Thành phố Hồ Chí Minh: Vận động đoàn viên, hội viên tạo ra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, giá cả hợp lý

(Mặt trận) - Sáng ngày 6/5, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 và triển khai chương trình hoạt động năm 2022.

Thành phố Cần Thơ xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị

MTTQ tỉnh Hà Tĩnh tiên phong trong vai trò đỡ đầu xây dựng nông thôn mới

Giúp người nghèo an cư

 Sản phẩm hàng Việt được trưng bày tại Hội nghị

Đến dự có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo; bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; bà Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó trưởng Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại hội nghị, ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo cho biết, trong năm 2021, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan báo chí, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động và cơ quan Thường trực Cuộc vận động là Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã quán triệt sâu sắc nội dung Cuộc vận động; chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đạt một số kết quả nhất định.

Cùng với đó, hệ thống chính trị TP đã vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa mà TP đã đề ra; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phát động phong trào tiết kiệm trong toàn hệ thống chính trị và xã hội để góp phần dồn nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế.

 Sản phẩm hàng Việt được trưng bày tại Hội nghị 

Một trong những kết quả nổi bật là chương trình bình ổn thị trường năm 2021 – 2022, có 80 doanh nghiệp tham gia với nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiến lĩnh thị phần cao, nhằm đảm bảo cân đối cung – cầu hàng hóa, ổn định thị trường, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, gắn với thực hiện Cuộc vận động.

Đối với chương trình kết nối ngân hàng, doanh nghiệp, đã thực hiện hỗ trợ 29.471 khách hàng với số tiền 487.212 tỷ đồng bằng nhiều hình thức khác nhau. Về các hoạt động xúc tiến thương mại, Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP đã chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch thực hiện, trao đổi thông tin, xác định tiềm năng, thế mạnh, lợi thế của từng địa phương, vùng miền, liên kết phát triển sản xuất kinh doanh,… Sở Công thương tổ chức Hội chợ khuyến mãi năm 2021, chương trình tháng khuyến mãi “Shopping Season 2021”. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP tổ chức 57 hoạt động để quảng bá và kết nối hàng Việt với thị trường trong nước. TP cũng tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hình thành không gian thị trường cho thương mại điện tử phát triển.

Đối với hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP, các quận, huyện, TP Thủ Đức, tuy tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường, nhưng việc triển khai thực hiện Cuộc vận động cũng đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần thay đổi nhận thức, quan niệm và thói quen của người dân trong việc sử dụng hàng Việt.

Nhằm triển khai thực hiện Cuộc vận động trong năm 2022 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố tiếp tục vận động các doanh nghiệp, các nhà sản xuất tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng; đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ; nâng cao năng lực hiệu quả quản lý, điều hành sản xuất hàng hóa thương hiệu Việt Nam có giá trị, chất lượng cao, giá thành hợp lý cùng với chất lượng dịch vụ, bán hàng tốt để mở rộng thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.

Tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị hữu quan tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của Nhân dân về quyền lợi người tiêu dùng thông qua kênh truyền thống (tài liệu, hệ thống truyền thanh, công tác tuyên truyền tại cơ sở) và kênh hiện đại (trang thông tin điện tử, mạng xã hội); vận động Nhân dân không sử dụng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; tích cực tham gia đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả 05 nhóm giải pháp Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân Thành phố; phối hợp, triển khai các hoạt động, chương trình, đề án của Thành phố mang tính đa dạng, phong phú, sáng tạo, thiết thực như chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, bình ổn thị trường, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tạo hiệu ứng lan tỏa, tích cực đến các tỉnh, thành trong cả nước....

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị (ảnh: Đan Như) 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải đánh giá Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP ngày càng đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trên địa bàn TP, từ đó, góp phần khẳng định vị thế của hàng Việt Nam với chủng loại đa dạng, chất lượng nâng cao, giá cả hợp lý, chiếm tỷ trọng lớn trong hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn TP. Đồng thời, Cuộc vận động cũng đã tạo hiệu ứng lan tỏa đến các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các địa phương có quan hệ hợp tác thương mại với TP và từng bước mở rộng xuất khẩu.

Để việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM năm 2022 đạt được hiệu quả cao, ông Nguyễn Hồ Hải đề nghị các tổ chức Đảng, các cấp, các ngành từ TP đến cơ sở tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư và Thông tri của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Trọng tâm tuyên truyền sâu rộng tạo sự thống nhất, tạo chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp thuộc Chương trình hành động của TP về Cuộc vận động; tập trung vào các nhóm giải pháp đa dạng, mở rộng hình thức, quy mô xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng, hình thành các liên kết chiến lược giữa các doanh nghiệp phân phối, giữa phân phối và sản xuất, góp phần tăng cường liên kết nội bộ, liên kết vùng để hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa có giá trị, ổn định và dẫn dắt thị trường.

Ông Nguyễn Hồ Hải cũng đề nghị cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề thương mại điện tử thông qua việc tổ chức giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới, các ngành hàng thuộc lĩnh vực sản phẩm chủ lực của TP, qua đó thúc đẩy nâng cao giá trị và tiêu chuẩn hàng hóa Việt; cung cấp thông tin thị trường, chất lượng hàng hóa Việt Nam để người dân lựa chọn.

Đối với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho rằng cần gắn việc thực hiện Cuộc vận động với các chương trình, hoạt động, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhằm vận động đoàn viên, hội viên, người lao động thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tạo ra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, giá cả hợp lý. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, hội viên, người lao động có cơ hội tiếp cận, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao của các doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể. (ảnh: Đan Như) 

Tại hội nghị, 57 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được đón nhận Bằng khen của UBND TP.