Thành phố Hồ Chí Minh: Thi đua mở rộng ‘vùng xanh’ trên bản đồ COVID-19

(Mặt trận) -Bên cạnh việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM, chính quyền và nhân dân trên địa bàn TPHCM đang cùng nhau chung sức, thi đua để mở rộng “vùng xanh” trên bản đồ COVID-19.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Với nỗ lực của chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của người dân TPHCM, các “vùng xanh” trên bản đồ dịch COVID-19 đang được bảo vệ và mở rộng.

An tâm khi ở “vùng xanh”

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM tập trung nhiều nguồn lực để bảo vệ và mở rộng các “vùng xanh” trên bản đồ COVID-19. Qua hơn 2 tuần triển khai, số lượng “vùng xanh” trên địa bàn Thành phố đã được cải thiện đáng kể, tập trung nhiều ở các khu vực như: Phường Tân Hưng Thuận, Tân Thới Nhất, (Quận 12), Phường 4 (Quận 3), Phường 15 (quận Tân Bình)… 

Tại các “vùng xanh”, người dân cho biết rất an tâm và luôn cố gắng thực hiện nghiêm phương châm “5K” để cùng chính quyền địa phương giữ vững thành quả chống dịch.

 Để bảo vệ “vùng xanh”, người dân sinh sống tại đây cho biết luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng dịch.

Những ngày này, ngoài lúc ra đường mua lương thực thực phẩm, vợ chồng chị Đoàn Thị Kim Oanh (ngụ phường Tân Hưng Thuận, Quận 12) ở nhà để phòng, chống dịch. Bên cạnh khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, chị Oanh chủ động xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và mua một số thuốc chuyên dụng để dùng trong trường hợp cần thiết.

“Tôi rất an tâm khi sống trong “vùng xanh”, bà con ở đây cũng vậy. Cả 2 vợ chồng tôi đều được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 nên càng an tâm hơn”, chị Oanh chia sẻ.

Từ ngày TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, anh Đào Xuân Hướng tạm ngưng công việc sửa xe để đảm bảo an toàn trong mùa dịch. “Sống bên “vùng xanh” tôi thấy rất an toàn vì trong đó không có ca mắc COVID-19. Tôi thấy người dân ở trong và người ngoài đến đều thực hiện tốt quy định, nhất là các shipper giao hàng”, anh Hướng nói.

 Anh Trần Văn Hùng, tài xế xe công nghệ cho biết rất an tâm khi giao nhận hàng ở “vùng xanh”.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong quá trình tham gia giao nhận hàng, nhiều tài xế công nghệ rất chú trọng việc giãn cách, xịt khử khuẩn để bảo vệ bản thân và người dân sống trong các “vùng xanh”. Anh Trần Văn Hùng, một shipper cho biết, trước khi chốt đơn, anh chủ động hỏi khách hàng một số câu hỏi như “Anh/chị có đang ở trong vùng phong tỏa hay vùng xanh? “Khu phong tỏa là do có ca mắc hay người dân tự lập?”. Trường hợp đơn hàng thuộc các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, anh xin lỗi và từ chối nhận đơn.

“Bản thân tôi cũng sống trong “vùng xanh” nên tôi ý thức được việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Sau khi nhận hàng, tôi lấy dung dịch sát khuẩn mang theo để khử khuẩn hàng và tiền, đây là thói quen của tôi trong mùa dịch”, anh Hùng cho hay.

Thi đua mở rộng vùng xanh

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Đức - Chủ tịch UBND Phường 4, Quận 3 cho biết, từ 9 “vùng xanh” ban đầu, phường đã cải thiện số “vùng xanh” trên địa bàn lên gần gấp đôi ở thời điểm hiện tại.

Từ ngày có chủ trương của UBND TPHCM, phường chủ động phối hợp với cấp ủy, Ban Điều hành khu phố cùng các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để bảo vệ các “vùng xanh”.

 Tại Phường 3, Quận Gò Vấp, với tinh thần quyết tâm cao độ, từ đầu tháng 8 đến nay, phường đã thành lập và duy trì được gần 10 “vùng xanh” trên 17 khu phố.

Theo ông Đức: Mục đích của việc thiết lập “vùng xanh” là để bảo đảm an toàn cho người dân. Thành công lớn nhất của phường khi thiết lập “vùng xanh” là nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của người dân. “Chúng tôi đang cố gắng mở rộng thêm nhiều “vùng xanh”, hiện phường đang chuyển 5 vùng đỏ thành 5 “vùng xanh”, với điều kiện hết phong tỏa, không có F0, F0 đã khỏi bệnh trở về”, ông Đức cho biết thêm.

Tại Phường 3, Quận Gò Vấp, với tinh thần quyết tâm cao độ, từ đầu tháng 8 đến nay, phường đã thành lập và duy trì được gần 10 “vùng xanh” trên 17 khu phố.

“Chúng tôi phát động phong trào thi đua mở rộng “vùng xanh”. Các khu phố sẽ tự thành lập các tổ bảo vệ “vùng xanh” để hạn chế người lạ ra vào, nhất là các shipper giao hàng. Thời gian qua, các lực lượng tham gia bảo vệ “vùng xanh” hoạt động rất hiệu quả, tạo được sự đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân”, ông Ngô Xuân Bình - Chủ tịch UBND Phường 3 cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, Phường 3 có 4 khu phố 1, 2, 3, 4 đã thực hiện tiêm chủng 100% với trên 5.000 người dân đã tiêm phòng vaccine COVID-19. Phường vẫn đang nỗ lực triển khai tiêm chủng, tiến tới mục tiêu “xanh hóa” 17 khu phố trên bản đồ COVID-19.

“Tinh thần là ‘xanh hóa’ từng khu phố một, ngoài việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, chúng tôi khẩn trương triển khai tiêm chủng cho tất cả các đối tượng trên địa bàn. Chúng tôi xem đây là nhiệm vụ cấp bách của cấp ủy, chính quyền địa phương để đạt được mục tiêu trong thời gian sớm nhất”, ông Bình nói thêm.

Theo Nguyễn Kim – Chinhphu.vn