Thanh Hóa: Những Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận hết lòng vì dân

(Mặt trận) -Với tinh thần trách nhiệm của người đảng viên và tấm lòng cống hiến vì cộng đồng, nhiều Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận (TBCTMT) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực sự là những đầu tàu tại các phố, thôn, bản, khu dân cư, được dân tin, dân quý, dân yêu.

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

 Bí thư chi bộ, TBCTMT thôn 2, xã Nga Liên (Nga Sơn) (người đứng bên trái) tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

28 năm làm bí thư chi bộ, bác Trần Xuân Minh, TBCTMT thôn Đông Thành, xã Đa Lộc (Hậu Lộc) luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Mặc dù tuổi cao, lại “một vai gánh hai nhiệm vụ” nhưng bác Minh luôn nhiệt huyết, hết lòng với công việc chung, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Khi gặp bác Minh, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi chính là sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc. Nhiều năm gắn bó với công việc, dù ở cương vị nào, bác cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân tin tưởng giao phó. Bác Minh cho biết: “Muốn Nhân dân trong thôn và cán bộ, đảng viên trong chi bộ tin tưởng, bản thân tôi phải tạo được uy tín, thể hiện bằng sự gương mẫu “nói đi đôi với làm”. Tôi luôn gương mẫu, trách nhiệm, đi đầu trong mọi việc, luôn đặt lợi ích của Nhân dân lên trước; lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng Nhân dân để kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, vướng mắc ngay từ cơ sở”.

Với sự kiên trì, lòng nhiệt huyết của bí thư chi bộ, TBCTMT Trần Xuân Minh, năm 2020 thôn Đông Thành đã hoàn thành các tiêu chí thôn nông thôn mới (NTM). Để đạt được mục tiêu “về đích” thôn NTM kiểu mẫu năm 2023, bác Minh đã phối hợp với các đoàn thể, tổ chức vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân trên địa bàn đóng góp tiền, công lao động, hiến gần 10.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng cổng làng, nhà văn hóa thôn, xây dựng đường điện chiếu sáng... với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Hiện thôn Đông Thành đã đạt 10/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu, 4 tiêu chí còn lại đạt từ 75% trở lên; đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt hơn 51 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,8%; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhiều năm không phát sinh tệ nạn. Chi bộ thôn liên tục đạt trong sạch, vững mạnh. Các mâu thuẫn nhỏ trong thôn được hòa giải kịp thời, không có vụ việc phải chuyển lên cấp trên giải quyết.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đa Lộc Lê Văn Chín, Bí thư chi bộ, TBCTMT Trần Xuân Minh là người trách nhiệm, nhiệt tình, sâu sát với Nhân dân, luôn lắng nghe, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Với những thành tích của mình, bác Minh được nhiều cấp khen thưởng và biểu dương.

Đến thôn Thạch An, xã Cẩm Liên (Cẩm Thủy), hỏi về bí thư chi bộ, TBCTMT Triệu Quốc Đạt, người dân ở đây không ngớt lời khen ngợi. Anh không chỉ là một bí thư chi bộ hết lòng phục vụ Nhân dân mà còn là tấm gương phát triển kinh tế, tích cực vận động, hỗ trợ người dân xóa đói, giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM tại địa phương.

Thôn Thạch An có 89 hộ, 426 nhân khẩu, 100% người dân trong thôn là đồng bào dân tộc Dao, trình độ dân trí không đồng đều, nên khi xã Cẩm Liên triển khai xây dựng NTM, anh Triệu Quốc Đạt đã cùng với cấp ủy chi bộ tổ chức các cuộc họp triển khai để cán bộ, đảng viên hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình, cũng như trách nhiệm phải thực hiện; thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Với cương vị là bí thư chi bộ, TBCTMT, anh Triệu Quốc Đạt đã vận động Nhân dân tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất, hàng trăm cây ăn quả, hàng nghìn mét tường bao, công trình phụ, huy động hàng nghìn công lao động mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; mở rộng tuyến đường vào nghĩa trang thôn; nâng cấp nhà văn hóa thôn... Tuyên truyền, vận động người dân trồng các loại cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: na hoàng hậu, xoài Đài Loan, nhãn, ổi... kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Hơn 2 năm gắn bó với công việc được ví như “vác tù và hàng tổng”, anh Triệu Quốc Đạt luôn đặt lợi ích của người dân, của thôn làng lên trên hết. Bằng lòng nhiệt tình, tâm huyết anh đã động viên Nhân dân trong thôn đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Hiện, thôn Thạch An đã xóa hết nhà tranh tre, tạm bợ; hầu hết người dân trong thôn đều có nhà ở kiên cố; thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8,2% (năm 2015) xuống còn 2,7% (năm 2022). Năm 2021, thôn Thạch An là thôn đồng bào Dao đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM. Với những thành tích đã đạt được, bí thư chi bộ, TBCTMT Triệu Quốc Đạt đã nhận được nhiều giấy khen do Đảng ủy xã Cẩm Liên, UBND huyện trao tặng vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, tại Hội nghị biểu dương điển hình người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2022, anh Đạt vinh dự được Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen.

Bác Minh, anh Đạt chỉ là hai trong số hơn 4.300 bí thư chi bộ, TBCTMT trong tỉnh, những người luôn giữ vai trò chủ chốt, tạo sức lan tỏa rộng khắp, dẫn dắt gia đình, người thân, Nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh lao động sản xuất; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; xây dựng bản, làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Phan Nga