Thanh Hóa: Góp niềm vui cho người nghèo

(Mặt trận) -Chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách đã trở thành việc làm thường xuyên, nét đẹp truyền thống của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Đó không chỉ chăm lo về vật chất mà còn là sự đồng cảm, sẻ chia tinh thần, để mang hơi ấm mùa xuân đến với mỗi gia đình.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Trung ương, tỉnh Thanh Hóa trao tặng bò, bê sinh sản cho hộ nghèo, cận nghèo có thành viên là người khuyết tật trên địa bàn huyện Như Xuân.

Xuân gõ cửa gia đình ông Hà Văn Nam, ở xã Ái Thượng (Bá Thước) với nhiều niềm vui. Để giúp gia đình có cái tết đầm ấm hơn, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi, trao quà đón tết. Ông Nam vui vẻ cho biết: “Ngoài được trao 15kg gạo, gia đình còn được tặng thêm bánh chưng, đường, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt... Với phần quà ấy đã giúp chúng tôi có được cái tết đủ đầy hơn”. Gia đình ông Nam thuộc diện hộ nghèo, trong khi vợ ông lại bị bệnh tiểu đường nên mọi sinh hoạt trong nhà đều phụ thuộc vào nghề thợ mộc của ông. Thu nhập bấp bênh, nên khi Tết Nguyên đán đã cận kề, gia đình vẫn chưa chuẩn bị được gì. Khi được trao tặng phần quà, ông Nam mừng đến rơi nước mắt.

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của anh Lương Văn Thao, huyện Như Xuân khi năm nay anh được Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Trung ương, tỉnh trao tặng 1 con bò và 1 con bê sinh sản để chăm sóc, từng bước thoát nghèo. Anh Thao phấn khởi: “Từ khi được hỗ trợ vật nuôi để phát triển kinh tế, khi ấy nhà tôi đã có tết rồi. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã có nhiều hoạt động quan tâm đến những người yếu thế như chúng tôi". Anh Thao còn khoe, ngoài được hỗ trợ bò sinh sản, gia đình anh còn được chính quyền các cấp cho một số “vốn” nho nhỏ để mua thêm các vật dụng trong gia đình đón tết.

Tết đến, với người nghèo, người có thu nhập thấp luôn là nỗi lo. Song với sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương, các ngành, các cấp cùng sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã mang đến cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cái tết vui vẻ, đầm ấm. Qua đó, không chỉ tạo động lực, niềm tin để người nghèo và gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống, mà còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc. Để góp phần giúp người dân đón Tết cổ truyền của dân tộc, từ đầu tháng 12-2022, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch dành kinh phí và tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo tết cho Nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào vừa trải qua thiên tai, lũ lụt, cán bộ, chiến sĩ đang bảo vệ biên cương, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Song song với các hoạt động nêu trên, với tinh thần, để mọi người đều được vui xuân, đón tết, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kêu gọi, vận động các nguồn lực để trợ giúp cho người nghèo, giúp họ có được một cái tết ấm áp hơn. Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh Thanh Hóa đã huy động được gần 48 tỷ đồng; trong đó cấp tỉnh vận động được 20 tỷ đồng; cấp huyện và xã vận động được 28 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cùng với sự tham gia đóng góp, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 976 nhà Đại đoàn kết, trị giá trên 48 tỷ đồng; xây dựng các công trình dân sinh, hỗ trợ phát triển sản xuất đạt trên 380,907 tỷ đồng... Đặc biệt, để mọi người, mọi nhà đều có tết, nhất là hộ nghèo, hộ ở vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, nắm chắc số hộ đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, đồng thời tích cực kêu gọi, vận động các doanh nghiệp trích quỹ phúc lợi của đơn vị mình để chia sẻ, động viên người nghèo. Đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh trao hàng ngàn suất quà tết, mỗi suất trị giá 500.000 - 1.000.000 đồng; khánh thành và bàn giao hàng chục ngôi nhà Đại đoàn kết; phối hợp với các doanh nghiệp trao quà cho hộ nghèo tại các địa phương... Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân đạo từ thiện và nhiều doanh nghiệp cùng chung tay mang tết ấm đến cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt và các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh.

Khi mọi người, mọi nhà đang rộn ràng đón Tết cổ truyền, thì càng không thể thiếu những lời chúc, ân cần thăm hỏi, động viên, những món quà nghĩa tình trao tận tay hộ nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa... Điều đó không chỉ khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng đối với người nghèo; mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia của dân tộc ta mỗi dịp tết đến, xuân về.

Thu Hằng