Thái Nguyên quyết không để tái nghèo

(Mặt trận) -Thái Nguyên là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong những năm gần đây. Song, ở một số huyện miền núi, vùng xa, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Thái Nguyên đang triển khai tổng hợp nhiều biện pháp nhằm giảm nghèo bền vững. Nhờ thế, các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đang từng bước thoát nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo thành phố Thái Nguyên cắt băng khánh thành nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo phường Tân Thịnh.

Võ Nhai là an toàn khu thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Nhưng Võ Nhai cũng là địa bàn kinh tế còn nhiều khó khăn. Hiện toàn huyện còn trên 3.000 hộ nghèo. Các chỉ số tăng trưởng sẽ giảm đi nhiều ý nghĩa nếu tất cả mọi người không được hưởng ấm no, hạnh phúc. Bởi thế, Võ Nhai coi hỗ trợ các hộ nghèo vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống là nhiệm vụ trọng tâm. Một trong những điểm nổi bật trên địa bàn huyện Võ Nhai thời gian qua là hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo.

Bà Hoàng Thị Thúy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai cho biết, MTTQ và tổ chức thành viên đã phối hợp vận động các nguồn lực xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo. Theo đó, trong năm 2022, toàn huyện đã hỗ trợ 61 hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, với tổng số kinh phí trên 3 tỷ đồng”.

Sau khi đã “an cư”, việc tiếp theo là giúp các hộ có thể “lạc nghiệp”. Huyện Võ Nhai đã tập trung thực hiện các chương trình, đề án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với nhiều mô hình mới như: Nuôi lợn sinh sản, bò sinh sản, nâng cấp chất lượng chè. Đối với những hộ vùng khó khăn có nhu cầu về vốn để chăn nuôi, trồng trọt, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương đã định hướng, giới thiệu cho người dân những mô hình hiệu quả để áp dụng… Do đó, 100% đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo đi học đúng độ tuổi đạt 100%; trên 69% hộ nghèo, cận nghèo được sử dụng nước hợp vệ sinh… Với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền, MTTQ, sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai hiện thực hóa mục tiêu thoát nghèo.

Không chỉ riêng huyện Võ Nhai, những năm gần đây huyện Phú Bình cũng đang “tăng tốc” hỗ trợ người nghèo để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Tính từ năm 2018 đến năm 2022, đã có 110 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Trong đó, nguồn hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo là 1,8 tỷ đồng. Nguồn kinh phí vận động được cho Quỹ Vì người nghèo của huyện tăng dần qua các năm cho thấy sức mạnh của cộng đồng liên tục được tăng lên. Năm 2022, Quỹ Vì người nghèo của huyện đạt 1,16 tỷ đồng. Từ đó, đã giúp nhiều hộ nghèo được hỗ trợ xây mới, sửa nhà, giúp cải thiện điều kiện sinh hoạt. Từ nguồn hỗ trợ ban đầu là 50 triệu đồng, nhưng sau đó, các hộ gia đình được làng xóm, họ hàng giúp đỡ nên đã xây dựng những ngôi nhà trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ông Dương Văn Đông - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Tân Kim, huyện Phú Bình thông tin, năm 2022, xã Tân Kim hỗ trợ 5 hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết. Chúng tôi kiểm tra các hộ này là thành viên của tổ chức đoàn thể nào thì tổ chức đó có nhiệm vụ hỗ trợ bằng các hoạt động thiết thực. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giao cho Ban Công tác Mặt trận các thôn tuyên truyền, vận động anh em họ hàng, bà con lối xóm cùng chung tay giúp đỡ để hộ nghèo có ngôi nhà kiên cố.

Dù đã lên thành phố và có bước phát triển về mọi mặt nhưng Phổ Yên vẫn còn những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những số phận thiếu may mắn. Hiện, toàn thành phố còn 628 hộ nghèo. Vì thế, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Phổ Yên hiện nay là “thanh toán” hộ nghèo.

 Trong 5 năm trở lại đây, Ủy ban MTTQ thành phố Phổ Yên đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 125 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng. Trong đợt vận động Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023 vừa qua, thành phố Phổ Yên thu được trên 2,8 tỷ đồng, từ đó phân bổ giúp đỡ các gia đình. Không bó hẹp phạm vi hỗ trợ cho các hộ dân trên địa bàn, thành phố Phổ Yên còn dành sự quan tâm, tình cảm hỗ trợ các địa phương có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn hơn như Võ Nhai, Định Hóa. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thành phố Phổ Yên đã dành nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng 50 ngôi nhà tặng người nghèo của huyện Võ Nhai và Định Hóa, với số tiền hỗ trợ mỗi căn nhà 50 triệu đồng. Ngoài ra, thành phố còn hỗ trợ tặng quà Tết cho hộ nghèo của 2 huyện này với số tiền 200 triệu đồng…

Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp và huy động các nguồn hỗ trợ khác nhau, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên đã triển khai xây dựng được trên 300 ngôi nhà đại đoàn kết. Trong đó, huyện Định Hóa là địa phương có số lượng nhà đại đoàn kết được xây dựng nhiều nhất, với gần 80 nhà. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm 2023, cùng với việc phân bổ kinh phí, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã đôn đốc Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố rà soát danh sách hộ nghèo có nhu cầu làm nhà ở, xét duyệt điều kiện để phân bổ kinh phí. Đồng thời huy động thêm kinh phí tài trợ từ nhiều nguồn lực hợp pháp khác nhau để thực hiện...

Theo ông Phạm Thái Hanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp triển khai đồng bộ và có sức lan tỏa rõ rệt. Trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị địa phương, doanh nghiệp chung tay góp sức ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và tham gia các hoạt động xã hội. Qua đó, góp phần chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn toàn tỉnh. Để tiếp tục có thêm nguồn lực cho Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh tiếp tục kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các hiệp hội doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh với tấm lòng nhân ái tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo cho người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

PHƯƠNG NGUYÊN