Thái Bình: Lan tỏa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

(Mặt trận) -Thời gian qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân tỉnh Thái Bình tích cực hưởng ứng. Nhờ đó, kinh tế - xã hội phát triển, diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Diện mạo nông thôn mới xã Quốc Tuấn (Kiến Xương).

Mặc dù tuổi cao nhưng khi địa phương có chủ trương xây dựng nông thôn mới, bà Bùi Thị Oanh, thôn Thanh Do, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) đã vận động con cháu tháo dỡ tường bao, hiến đất mở rộng đường giao thông trong thôn, chặt bỏ cây ăn quả có giá trị, đồng thời ủng hộ 10 triệu đồng tham gia xây dựng nông thôn mới. 

Bà Oanh chia sẻ: Được cán bộ thôn, xã đến vận động ủng hộ xây dựng nông thôn mới, tôi đã hiểu và rất đồng tình với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tôi thấy rằng, khi xây dựng nông thôn mới, đường sá rộng rãi, người dân đi lại thuận tiện, giao thương phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của người cao tuổi chúng tôi được nâng lên. Tôi rất vui và quyết tâm sẽ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Có quyết tâm như bà Oanh, ông Phạm Văn Chiến, xã Mê Linh (Đông Hưng) cũng rất tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Ông Chiến đã ủng hộ địa phương hơn 3 tỷ đồng, xây dựng 8 nhà tình nghĩa cho người dân, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. 

Ông Chiến cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bản thân tôi còn sức khỏe là sẽ còn cống hiến cho quê hương, cùng cấp ủy, chính quyền xã xây dựng các tiêu chí, đưa Mê Linh sớm về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tôi cũng mong MTTQ các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu được ý nghĩa to lớn mà cuộc vận động đem lại, từ đó hưởng ứng tham gia, góp phần để người dân nông thôn được hưởng nhiều tiện ích như ở thành phố.

Bà Oanh, ông Chiến chỉ là hai trong số rất nhiều người dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Ông Vũ Thanh Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình chia sẻ: Những năm qua, MTTQ các cấp chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện cuộc vận động lồng gắn với thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, coi trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. MTTQ tỉnh đã cụ thể hóa cuộc vận động thành các nội dung hoạt động như: vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; huy động các nguồn lực đầu tư giống, vốn phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển gia trại, trang trại; cấp thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh, giúp đỡ các hộ nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo về học phí, tạo điều kiện cho học nghề, thực hiện các chính sách an sinh xã hội... Nhờ đó, số hộ nghèo giảm, số hộ có cuộc sống khá, giàu ngày càng tăng lên. Đến nay, MTTQ các huyện, thành phố đã triển khai lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao tại 27 xã. Toàn tỉnh có 24 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt 49% chỉ tiêu theo Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, 6 xã hoàn thành 11/11 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Chăm lo đời sống cho người nghèo, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp đã trao tặng 62.607 suất quà trị giá trên 26,6 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; MTTQ tỉnh tiếp nhận tiền và hiện vật với tổng trị giá trên 10,6 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Ủy ban MTTQ tỉnh trích quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ xây dựng mới 29 nhà đại đoàn kết với số tiền trên 450 triệu đồng, sửa chữa 23 nhà đại đoàn kết với số tiền 70 triệu đồng; tổ chức các hoạt động tặng quà cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh và các hình thức khác với số tiền trên 240 triệu đồng.

MTTQ cơ sở cũng đã vận động 100% các khu dân cư đăng ký thực hiện cuộc vận động, có hơn 93% khu dân cư đăng ký đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa” và hơn 91% gia đình đăng ký thi đua xây dựng “Gia đình văn hóa”. Trước tết Nguyên đán Nhâm Dần, MTTQ cấp cơ sở đã phát hơn 1.900 bản cam kết đến các khu dân cư và phát đến các hộ gia đình để ký cam kết không vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm trong năm.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã duy trì hiệu quả và thành lập thêm nhiều tổ tự quản về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia. Nhiều cơ sở làm tốt hoạt động này như ủy ban MTTQ các huyện: Hưng Hà, Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức ngày hội biên phòng toàn dân và sơ kết 1 năm phối hợp thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” năm 2022 tại 3 xã: Nam Cường (Tiền Hải), Thái Thượng, Thụy Xuân (Thái Thụy) và đã trao tặng 9 bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, tặng 60 suất quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ xây dựng 5 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo tại các xã khu vực biên giới biển của tỉnh.

Thời gian tới, ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền và các sở, ngành, tổ chức thành viên đồng thời phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc chủ trì, phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phấn đấu đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Tiến Đạt