Thạch Hà (Hà Tĩnh): Chung tay giúp đỡ người nghèo “an cư”

(Mặt trận) -Từ nguồn kinh phí Ban Vận động cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ, đến nay, huyện Thạch Hà đã khởi công xây dựng 35 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Nhà ở kiên cố cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được đảm bảo các tiêu chuẩn, chất lượng trong quá trình xây dựng.

Nhiều năm qua, gia đình bà Lê Thị Xuân (thôn Văn Minh, xã Tân Lâm Hương) sống trong căn nhà xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền để tu sửa, xây dựng. Trước thực tế đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà đã phối hợp với Ủy ban MTTQ xã Tân Lâm Hương và bà con lối xóm tổ chức xây dựng nhà ở cho bà.

Bà Xuân cảm kích chia sẻ: "Gia đình tôi hoàn cảnh khó khăn, lại là thân nhân liệt sỹ. Việc được hỗ trợ số tiền 70 triệu đồng để xây dựng nhà ở giúp chúng tôi thực hiện được mong ước bấy lâu".

Được biết, bà Xuân sẽ xây dựng ngôi nhà mới khang trang với tổng diện tích hơn 70 m2, tổng kinh phí thực hiện ước tính gần 200 triệu đồng (nguồn kinh phí còn lại do gia đình và bà con hỗ trợ), dự kiến sẽ hoàn thành sau 2 tháng thi công. Kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình bà được trích từ nguồn Ban Vận động cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh qua huyện Thạch Hà.

Toàn xã Tân Lâm Hương có 16 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ làm nhà ở kiên cố từ nguồn của tỉnh. Đây đều là những hộ không có thu nhập, được hưởng bảo trợ xã hội, nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng. Chỉ tính riêng từ cuối tháng 7/2023 đến nay, đã có 15/16 căn nhà trên địa bàn được khởi công xây dựng.

Theo ông Nguyễn Văn Ninh - Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương, xác định việc “an cư, lạc nghiệp” cho hộ nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền đã quyết liệt chỉ đạo các thôn, tổ chức đoàn thể tập trung huy động ngày công, kinh phí để hỗ trợ các gia đình.

Cùng chung niềm vui như bà Xuân, bà Nguyễn Thị Hường (thôn Toàn Thắng, xã Thạch Trị) xúc động: “Nhiều năm qua, một mình tôi sống tạm bợ trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Do đau ốm, bệnh tật thường xuyên nên việc xây dựng một căn nhà khang trang là điều tôi khó có thể nghĩ đến. Tuy vậy, giấc mơ về ngôi nhà đã được hiện thực hoá khi tỉnh và huyện đã kịp thời đứng ra kết nối, hỗ trợ". Dự kiến, căn nhà rộng 70 m2 của bà Hường sẽ hoàn thành trong tháng 9/2023.

Ngoài bà Hường, một hộ dân khác ở xã Thạch Trị được hỗ trợ xây dựng nhà ở là ông Hồ Văn Đình (thôn Bắc Trị). Nhờ sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành và các mạnh thường quân, căn nhà vách đất hư hỏng nặng là nơi cư trú của 6 nhân khẩu trong gia đình ông đã được thay bằng nhà mới kiên cố.

Ban Vận động cứu trợ huyện Thạch Hà được Ban Vận động cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ xây dựng tổng cộng 65 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi thiên tai với tổng kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện, Ban Vận động cứu trợ huyện đã lựa chọn đúng đối tượng theo thứ tự ưu tiên, kiểm tra, xác minh các hoàn cảnh đảm bảo công khai, minh bạch. Qua khảo sát, các xã gồm Lưu Vĩnh Sơn (7 nhà), Tân Lâm Hương (16 nhà), Nam Điền (9 nhà)... là những địa phương có số lượng nhà được hỗ trợ nhiều.

 Cấp uỷ, chính quyền địa phương đã quyết liệt chỉ đạo các thôn, tổ chức đoàn thể tập trung huy động ngày công, kinh phí để hỗ trợ các gia đình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà Trần Danh Vinh thông tin: “Từ nguồn kinh phí Ban Vận động cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ, đến nay, huyện Thạch Hà đã khởi công xây dựng 35 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, tư vấn cho các hộ dân xây dựng nhà ở phù hợp với không gian sống và điều kiện sinh hoạt, đảm bảo tiết kiệm chi phí xây dựng. Chúng tôi đang gấp rút chỉ đạo, phối hợp cùng chính quyền các địa phương sớm triển khai xây dựng thêm 30 nhà còn lại".

Cũng theo ông Vinh, nhà ở kiên cố cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được đảm bảo các tiêu chuẩn, chất lượng trong quá trình xây dựng. Các ngôi nhà đảm bảo kiên cố, chuẩn “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng), phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của từng gia đình. Việc xây dựng nhà ở sẽ tạo điều kiện cho các đối tượng được thụ hưởng có chỗ ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần giảm nghèo bền vững.

Thùy Dương