Tết đến sớm trong những ngôi nhà Đại đoàn kết ở thành phố Tuy Hòa

(Mặt trận) -Tết này, niềm vui đón năm mới đến sớm hơn với các hộ nghèo trên địa bàn TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên bởi họ vừa được dọn về sống trong những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang, thoáng đãng, thơm mùi sơn mới.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Ông Phạm Hiểu (thứ 2 từ trái qua), Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa trao tiền, quà cho ông Nguyễn Mai trong ngày vui dọn vào ngôi nhà mới.

 Đi cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa và các đoàn thể xã Bình Kiến, chúng tôi đến chung vui với cha con ông Nguyễn Mai (60 tuổi, ở thôn Liên Trì 1). Niềm phấn khởi lộ rõ trên khuôn mặt khắc khổ của ông. Siết chặt đôi tay ông Phạm Hiểu, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, ông Mai nở nụ cười thật tươi, nói: “Chưa bao giờ tôi nghĩ cha con tôi lại có ngôi nhà đẹp và ấm áp như vậy, vui lắm, hạnh phúc lắm”.

Theo bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Kiến, từ nhỏ ông Mai đã bị bệnh thần kinh, chữa mãi mới đỡ. Hơn 40 tuổi, có cô hàng xóm thương ông hiền lành nên kết duyên, niềm vui nhân lên khi họ sinh được 2 con Nguyễn Quốc Thiện (14 tuổi) và Nguyễn Thị Thảo (10 tuổi). Các con chưa kịp lớn, thì vợ ông Mai phát bệnh ung thư vú, ngôi nhà của cha mẹ để lại đành phải bán để chữa bệnh, nhưng rồi bà cũng không qua khỏi. 5 năm qua, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè lên vai ông Mai. Chưa kể, bé Thảo con ông Mai bị bệnh viêm xoang mãn tính, hễ trời lạnh là đau nhức nên phải dùng thuốc định kỳ. Cả ba cha con phải sống nhờ nhà người thân bấy lâu nay.

Được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, người anh trai chia cho 60mđất, người thân góp thêm tiền, hàng xóm góp công, cửa hàng bán vật liệu xây dựng hỗ trợ gạch, đá, xi măng, sau một thời gian, ngôi nhà kiên cố với tường gạch, nền lát gạch men vững chắc đã hình thành, giúp cha con ông Mai an tâm đón tết. Ngoài ra, khi biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Mai, Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên đã kết nối tặng hai anh em Thiện - Thảo 3,3 triệu đồng, 1 chiếc xe đạp, đồ dùng học tập, quà bánh và nhu yếu phẩm.

Chia tay cha con ông Mai, chúng tôi đến bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Văn Tấn Trung (52 tuổi, ở khu phố Phước Hậu 1, phường 9). Ngôi nhà mới khang trang được Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Công ty CP Đầu tư quốc tế Phong Phú - Phú Yên hỗ trợ 80 triệu đồng để hoàn thiện. Ngước nhìn mái ngói cao ráo, thoáng mát không còn nắng rọi, mưa dột như trước, ông Trung vui lắm. “Vợ chồng cùng các con dọn về nhà mới cả tháng rồi, ấy vậy mà tôi vẫn còn cảm giác như mình đang mơ. Cuộc sống của gia đình tôi thực sự đã sang trang mới”, ông Trung bộc bạch.

Có mặt trong lễ trao nhà, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Huỳnh Tấn Châu bày tỏ: “Chúng tôi rất vui khi cùng chung tay hỗ trợ giúp gia đình ông Trung có chi phí để xây dựng ngôi nhà mới ổn định cuộc sống”.

Tiếp đó, chúng tôi về khu phố Nguyễn Công Trứ, phường 3 để chung vui nhà mới với cụ Trần Thị Tám (78 tuổi). Cụ già yếu, bệnh đau, sống cùng người cháu trong ngôi nhà xập xệ, chưa có kinh phí sửa chữa. Chia sẻ với cụ Tám, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa đã hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể phường 3 và bà con trong khu phố, ngôi nhà mới đã hoàn thành. Từ khóe mắt mờ đục, 2 dòng nước mắt vui sướng chảy ra, cụ Tám nói: “Ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ mới có ngôi nhà đúng nghĩa nên vui lắm, hạnh phúc lắm, cảm ơn Đảng, Nhà nước, chú Phạm Hiểu và chính quyền phường 3 đã quan tâm giúp đỡ”.

Ông Phạm Hiểu cho biết, năm 2021, mặc dù dịch bệnh COVID-19 kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân. Song với tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa đã vận động xây mới 27 ngôi nhà Đại đoàn kết trị giá 1,4 tỉ đồng từ nguồn ủng hộ của Nhà nước, doanh nghiệp, Quỹ Vì người nghèo và nhiều tấm lòng nhân ái gần xa, các gia đình nghèo, khó khăn đã có nơi ăn chốn ở ổn định. Đó là niềm vui, động lực giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

KIM LIÊN