Tết ấm trong những căn nhà Đại đoàn kết ở Long An

(Mặt trận) -Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, nhiều người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Long An rất phấn khởi vì được trao tặng nhà Đại đoàn kết (ĐĐK).

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Ông Đoàn Văn Nhơn (xã Bình Tâm, TP.Tân An) thuộc diện hộ nghèo của xã. Ở tuổi xế chiều, vợ chồng ông không có con cái. Trong căn nhà cấp 4 xập xệ, ông bà sống nương tựa nhau. Trước hoàn cảnh của gia đình, UBMTTQ Việt Nam xã làm "cầu nối" xây tặng ông bà căn nhà ĐĐK.

 Trao tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Đoàn Văn Nhơn

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Bình Tâm - Trần Thị Kim Thu cho biết: “Lễ trao tặng nhà ĐĐK cho gia đình được tổ chức trong không khí ấm áp. Căn nhà có diện tích 75m2, mái lợp tole, nền tráng bêtông, vách xây bằng gạch. Tổng kinh phí xây dựng 55 triệu đồng, trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh TP.Tân An hỗ trợ 50 triệu đồng, UBMTTQ Việt Nam xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 5 triệu đồng. Từ đây, ông bà không phải lo lắng mỗi khi mưa gió”.

Tại buổi lễ bàn giao nhà, ông bà rất vui mừng, hạnh phúc; đồng thời, gửi lời cảm ơn đến chính quyền địa phương và các mạnh thường quân đã quan tâm, hỗ trợ gia đình.

Không chỉ riêng gia đình ông Đoàn Văn Nhơn, niềm vui có nhà mới còn đến với gia đình chị Phan Thanh Thúy (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc). Tết Nguyên đán năm nay sẽ là cái tết thật ấm áp và đáng nhớ đối với gia đình chị. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, chồng qua đời vì tai nạn giao thông, chị Thanh Thúy bươn chải nuôi 2 con nhỏ. Những ngày qua, được dọn về ngôi nhà ĐĐK kiên cố, với chị và các con như một giấc mơ.

Chị Thanh Thúy tâm sự: "Cuộc sống khó khăn nên mẹ con tôi chẳng dám mơ đến căn nhà như hiện tại. Nhờ địa phương, các mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ, gia đình tôi không còn phải chịu cảnh ở nhờ hay ở nhà trọ. Căn nhà có diện tích 35,28m2, tổng kinh phí xây dựng 50 triệu đồng. Từ đây, tôi sẽ cố gắng lao động để vươn lên thoát nghèo và nuôi 2 con ăn học”.

Nhờ sự nỗ lực, vận động của UBMTTQ Việt Nam các cấp, sự chung tay hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân,... trong và ngoài tỉnh, năm 2022, Quỹ Vì người nghèo tiếp nhận 19,67 tỉ đồng, qua đó, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 400 căn nhà ĐĐK, số tiền 17,49 tỉ đồng.

Thời gian qua, Quỹ Vì người nghèo phát huy tinh thần đoàn kết, "tương thân, tương ái" của cả cộng đồng, qua đó, củng cố, phát triển khối ĐĐK toàn dân tộc. Thời gian tới, hy vọng, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân tiếp tục chung tay, giúp đỡ người nghèo thực hiện ước mơ "an cư, lạc nghiệp".

Bên cạnh sự hỗ trợ về vật chất, việc sửa chữa, xây tặng nhà ĐĐK còn là nguồn động viên tinh thần to lớn. Có căn nhà mới làm điểm tựa, người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở sẽ cố gắng lao động, sản xuất để vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Hoài An