Tạo sự đồng thuận xã hội

(Mặt trận) -Từ đầu năm đến nay, hoạt động của MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chú trọng vào tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội để phản ánh tới cấp ủy, chính quyền... Qua đó góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội, thiết thực chào mừng thành công đại hội đảng các cấp và kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2020).

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Người dân trong tỉnh hưởng ứng kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang  tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ.

Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp đã tập trung phát động các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân. Thông qua kết quả từ các mô hình, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, lập thành tích thiết thực, góp phần vào thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đội ngũ cán bộ mặt trận đã tham gia tích cực vào tuyên truyền về công tác tổ chức đại hội đảng các cấp, tạo không khí tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân. Đồng thời phối hợp trong việc tổ chức và tập hợp ý kiến góp ý của đông đảo quần chúng nhân dân vào dự thảo các văn kiện, góp phần vào thành công của đại hội các cấp. Đặc biệt, thông qua đội ngũ cán bộ mặt trận thường xuyên bám sát cơ sở, người uy tín tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo... để tăng cường phê phán, đấu tranh với các thông tin sai lệch, giữ vững an ninh trật tự từ cơ sở.

Đồng chí Phạm Thị Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn cho biết: MTTQ và các đoàn thể huyện đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là tham gia xây dựng nông thôn mới. Thông qua đó, từng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới đã được chuyển hóa thành nội dung cụ thể gắn với thực hiện trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua trọng tâm để triển khai thực hiện ở địa bàn dân cư.

Đơn cử như để hoàn thành con đường từ Quốc lộ 2C đến trung tâm UBND xã Kim Quan, MTTQ xã và các đoàn thể có nhiệm vụ vận động 31 hộ hiến đất 1.400 m2 làm đường. Để giúp 54 hộ nghèo, cận nghèo có nhà ở tạm hỗ trợ làm nhà ở mới, Ủy ban MTTQ huyện phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo trong toàn huyện được gần 480 triệu đồng. Hệ thống mặt trận, các đoàn thể các cấp đã nhận đỡ đầu các hộ nghèo; vận động, huy động, tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở mới cho hộ nghèo.

Một trong những phong trào mới được Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian gần đây là phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”. Đây cũng là một trong những hoạt động nổi bật của MTTQ tỉnh trong năm 2020. Trong quá trình tổ chức thực hiện, MTTQ ở mỗi xã, phường, thị trấn căn cứ vào tình hình thực tiễn đã phân công rõ trách nhiệm cho từng tổ chức thành viên. Hội Liên hiệp phụ nữ đảm nhận vận động hội viên thu gom chai nhựa làm gạch sinh thái, xây dựng tuyến đường hoa. Hội Nông dân vận động hội viên, hộ gia đình làm thùng đựng, thu gom, xử lý rác hữu cơ. Đoàn thanh niên xây dựng điểm rác xanh tại các nhà văn hóa thôn… Phong trào bước đầu đã nhận được sự ủng hộ hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân. Đến nay, ở hầu hết các khu dân cư trong tỉnh đều đã xây dựng được các tổ tự quản về bảo vệ môi trường. Định kỳ hàng tháng, các tổ tự quản tổ chức cho nhân dân thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm từng bước nâng cao ý thức của nhân dân tham gia bảo vệ môi trường.

Sự đồng thuận trong nhân dân còn được thể hiện trong phòng, chống dịch Covid-19. Ngay khi có các chỉ thị, công văn của Trung ương về phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã quán triệt ngay đến MTTQ các địa phương về việc chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp và các cơ quan chức năng để thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng triển khai đợt hưởng ứng rộng rãi trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để huy động thêm nguồn lực phòng chống Covid-19 cho tuyến đầu. Cùng với đó, MTTQ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp... trở thành nền nếp hoạt động của khắp các khu dân cư.

Mặt trận cũng triển khai hiệu quả nhiệm vụ nắm tình hình tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị; kịp thời tham gia góp ý định hướng dư luận xã hội, hạn chế tối đa việc phát sinh những “điểm nóng”. Qua đó, huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tài năng, trí tuệ của nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngọc Hưng