Tân Yên (Bắc Giang): Những ngôi nhà ấm tình thương

(Mặt trận) -Nhờ sự nỗ lực của Ủy ban MTTQ các cấp cùng các hội, đoàn thể ở huyện Tân Yên (Bắc Giang), mỗi năm lại có thêm những căn nhà mới giúp người nghèo có cuộc sống ổn định hơn.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Huy động mọi nguồn lực

Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Bỉ và ông Giáp Văn Quỳnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ngọc Thiện dẫn tôi đến thăm căn nhà mới của gia đình chị Nguyễn Thị Quyên (SN 1970) ở thôn Bỉ. Ngôi nhà khang trang trước đây chưa bao giờ chị Quyên dám nghĩ tới. Chị khiếm thị bẩm sinh, đơn thân nuôi con nên cuộc sống rất khó khăn. Chỉ mới hai năm trước (năm 2018), mẹ con chị vẫn thường trực nỗi lo sợ nhà sập bất cứ lúc nào. Mái ngói lợp tạm bợ xiêu vẹo, bức tường cay có khả năng đổ mỗi khi mưa to gió lớn.

 Gia đình ông Dương Văn Tuyn, thôn Tè, xã Song Vân nhận quà hỗ trợ khi khánh thành nhà mới.

Để mẹ con chị Quyên vơi bớt khó khăn, Ban Quản lý thôn đến tận nhà vận động người thân trong họ ủng hộ thêm để chị có kinh phí đối ứng xây nhà mới. Tháng 4/2019, căn nhà được khởi công xây dựng, hai tháng sau hoàn thành rộng 65 m2 với tổng chi phí khoảng 200 triệu đồng. Nhờ sự vào cuộc tích cực Ủy ban MTTQ các cấp, gia đình chị Quyên được hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện cũng đồng hành ủng hộ 20 triệu đồng; Ủy ban MTTQ xã kêu gọi các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ mẹ con chị 15 triệu đồng và 3 nghìn viên gạch.

Tương tự, ông Dương Văn Tuyn (SN 1945) ở thôn Tè, xã Song Vân (Tân Yên) vừa khánh thành nhà mới cách đây chưa đầy 1 tháng. Vì khởi công đúng thời điểm thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian hoàn thiện lâu hơn so với các hộ khác. Gia đình ông Tuyn là hộ nghèo, nhà ở xuống cấp nhiều năm nay. Làm hồ sơ đề nghị được hỗ trợ xây dựng nhà ở đã lâu nhưng vì quá khó khăn nên không thể có nguồn đối ứng. Bà Nguyễn Thị Ngát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Song Vân cho hay: “Số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng cho gia đình ông Tuyn và các hộ khác không phải là nhiều song đã khơi lên nhiều nguồn giúp đỡ khác. Từ đó các hộ cũng nỗ lực hơn để có căn nhà mới ổn định cuộc sống”. Căn nhà mới của ông Tuyn và người con út được hoàn thiện nhờ sự giúp đỡ của nhiều cá nhân, tổ chức hảo tâm. Lúc khánh thành nhà mới, Ủy ban MTTQ xã, Ban Công tác mặt trận thôn tặng gia đình ông một số đồ dùng sinh hoạt như quạt, nồi cơm điện...

Đa dạng cách làm

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về chăm lo cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Tân Yên đã phát động các phong trào thi đua, cuộc vận động; thực hiện rà soát, tổng hợp, thống kê các hộ nghèo hiện khó khăn về nhà ở. Từ các nguồn vận động, Ủy ban MTTQ các cấp hỗ trợ mỗi hộ xây mới 20 triệu đồng, hộ sửa chữa nhà ở được hỗ trợ 10 triệu đồng. Nhờ đó, năm 2019, qua kênh của Ủy ban MTTQ các cấp, toàn huyện có 75 nhà đại đoàn kết được xây mới, sửa chữa với tổng số tiền hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng.

Năm nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã rà soát, lập hồ sơ hỗ trợ 67 hộ nhu cầu làm mới, sửa chữa nhà. Tính đến hết tháng 5/2020, toàn huyện có 32 gia đình được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà, tổng số tiền 629 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho hay: "Trong quá trình thực hiện, chúng tôi gặp nhiều khó khăn nhưng cái khó ló cái khôn, mỗi đơn vị tìm cách vận động nguồn lực khác nhau, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Đối với thị trấn Nhã Nam, đơn vị phối hợp với doanh nghiệp như Công ty TNHH Thanh Hoàn cam kết hỗ trợ 30 triệu đồng cho một gia đình xây dựng nhà. Xã Ngọc Vân đứng ra vận động, lo nguyên vật liệu, giám sát thi công công trình cho hộ nghèo".

Một số xã khác như: Lan Giới, Quế Nham, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp kêu gọi chủ doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm là con em Bắc Giang làm việc tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Ma Cao (Trung Quốc). Mới đây, gia đình bà Lương Thị Sáu, xã Quế Nham được hỗ trợ căn nhà "chìa khóa trao tay” trị giá 280 triệu đồng. Trong đó, CLB Doanh nhân đất Cầu Vồng ủng hộ 115 triệu đồng (gồm tiền mặt, toàn bộ vật liệu xây dựng, đồ dùng gia đình) cùng các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hảo tâm chia sẻ, kết nối ủng hộ.

Những căn nhà mang tên "Đại đoàn kết”, "Mái ấm tình thương”, "Nhà nhân đạo” do MTTQ và các tổ chức như: Hội LHPN, Hội Chữ thập đỏ giúp hộ dân có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống. Năm 2020, huyện Tân Yên phấn đấu về đích nông thôn mới. Việc hỗ trợ kinh phí xây nhà cho hộ nghèo do các hội, đoàn thể đảm nhận cũng là một trong số những hoạt động nhằm thực hiện tiêu chí về đích của địa phương.

Tuyết Mai