Tân Sơn (Phú Thọ): Chung sức với người nghèo

(Mặt trận) -Cùng với các chính sách giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, huyện Tân Sơn (Phú Thọ) đã tập trung mọi nguồn lực xóa nhà tạm cho người nghèo.

Quảng Ninh chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Đại hội Mặt trận các cấp

Bình Phước: Những công trình chào mừng Đại hội MTTQ các cấp hướng về người dân, vì nhân dân phục vụ

Chung tay xóa nhà dột nát ở Phú Lương

 

Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể giúp đỡ gia đình anh Hà Văn Min (xóm Cọ Sơn 1, xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ dựng lại nhà mới sau trận giông lốc.

Với nỗ lực của những người làm Mặt trận, hàng trăm ngôi nhà vách đất, tranh tre, nứa lá ở các xã vùng cao Tân Sơn đã nhường chỗ cho những ngôi nhà xây mới khang trang, kiên cố, tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nơi an cư lạc nghệp.

Là một trong những hộ nghèo có nhà bị sập đổ hoàn toàn trong đợt giông lốc đầu tháng 5 vừa qua của huyện Tân Sơn, với gia đình anh Hà Văn Min (xóm Cọ Sơn 1, xã Thu Ngạc) việc dựng lại một ngôi nhà mới là ngoài tầm với.

Trong ngôi lán tạm, Min chia sẻ, thiên tai đã lấy đi tất cả tài sản quý giá của gia đình. Để xây lại một ngôi nhà mới cũng tốn vài chục triệu đồng. Số tiền đó vượt quá nguồn lực tài chính của gia đình anh.

Thấu hiểu khó khăn đó, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã cùng vào cuộc để tiếp sức cho các gia đình bị thiệt hại sớm ổn định chỗ ở. Được biết, UBND và Ủy ban MTTQ huyện Tân Sơn, các tổ chức đoàn thể đã hỗ trợ đối với các gia đình có nhà sập hoàn toàn là 19 triệu đồng. Bên cạnh đó Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ cũng đã hỗ trợ 5 triệu đồng đối với những gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn.

Cùng với gia đình anh Hà Văn Min, hơn 70 hộ gia đình trên địa bàn huyện Tân Sơn bị thiệt hại do giông lốc cũng nhận được hỗ trợ từ chính quyền và Mặt trận và các đoàn thể. Ngoài số tiền hỗ trợ, các gia đình còn được họ hàng, bà còn làng xóm chung tay giúp tiền, ngày công để xây, sửa nhà bị thiệt hại.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn Vũ Tiến Bắc, trong những năm qua, chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS xóa nhà tạm, nhà dột nát theo Quyết định số 33/2015/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ từng bước phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bàotrên địa bàn huyện. Thực hiện Quyết định nêu trên, cùng với sự giúp đỡ của Trung ương, tỉnh, địa phương còn tranh thủ các nguồn lực, kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội cùng chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo nói chung và đồng bào DTTS nói riêng. Ðến nay, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng 415 căn nhà cho các hộ nghèo.

Tuy nhiên, ông Vũ Tiến Bắc cũng cho rằng, trở ngại hiện nay là tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn cao, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, chi phí xây dựng nhà tốn kém. Trong khi nguồn vốn hỗ trợ cho vay ít đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn vẫn không đủ khả năng làm nhà. Chính vì vậy, thời gian tới, huyện phối kết hợp các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm huy động các nguồn vốn xã hội hóa hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Hiện Ủy ban MTTQ huyện Tân Sơn đang tiến hành rà soát các đối tượng, trong đó tập trung vào các hộ nghèo có nhà bị ảnh hưởng bởi đợt mưa, giông lốc vừa qua để hỗ trợ xóa nhà tạm. Việc hỗ trợ sẽ được trích từ quỹ “Vì người nghèo” của huyện với, mức hỗ trợ là 10 triệu đồng/nhà”- ông Vũ Tiến Bắc cho biết.

Trao đổi với Đại đoàn kết, ông Nguyễn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ cho biết, với mong muốn người dân “an cư, lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống để vươn lên thoát nghèo bền vững, những năm qua Ủy ban MTTQ tỉnh đã tích cực huy động nguồn xã hội hóa để góp kinh phí xây, sửa nhà Đại đoàn kết. Thực hiện mục tiêu này, Ủy ban MTTQ tỉnh - Cơ quan thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đẩy mạnh vận động ủng hộ xây dựng Quỹ nhằm hỗ trợ các gia đình, người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo thống kê, trong 3 năm từ 2017-2019 đã có gần 2.900 hộ trên địa bàn tỉnh đã được xóa nhà tạm. Trong đó có 2.300 hộ được vay vốn xóa nhà tạm theo Quyết định 33/QĐ-TTg; hơn 1.900 hộ nghèo được Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ xóa nhà tạm với tổng kinh phí trên 22 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hải cũng thông tin, vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trích hơn 200 triệu đồng từ Quỹ cứu trợ của tỉnh để hỗ trợ các gia đình có người bị thương vong và có nhà bị sập đổ hoàn toàn trong đợt giông lốc vừa qua. Đối với hơn 2.500 hộ gia đình bị thiệt hại một phần, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng rà soát để hỗ trợ từ nguồn kinh phí của Quỹ “Vì người nghèo” nhằm giúp bà con sửa chữa nhà cửa, có nơi ở trong thời gian sớm nhất.

“Hiện, Ủy ban MTTQ tỉnh đang rà soát những hộ gia đình có nhà bị sập, bị hư hỏng nằm trong diện xóa nhà tạm để tiến hành lập hồ sơ từ đó triển khai hỗ trợ với mức kinh phí cao nhất là 40 triệu đồng/nhà”- ông Nguyễn Hải cho biết.

Trung Hiếu