Tam Nông: Chăm lo đời sống người nghèo

(Mặt trận) -Phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, những năm qua, các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo giúp đỡ người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ quan tâm thực hiện. Qua đó, giúp bà con vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên trong đời sống.

Ủy ban MTTQ thành phố Long Xuyên chăm lo đời sống Nhân dân

Gần dân, hiểu dân

Ủy ban MTTQ thị xã Duyên Hải (Trà Vinh): Lấy “Chăm lo đời sống cho Nhân dân” làm mục tiêu hoạt động

 Gia đình bà Nguyễn Thị Dung khu 17, xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ được MTTQ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới.

Ông Phan Đức Tài - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tam Nông cho biết: Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo nói riêng và các hoạt động an sinh xã hội nói chung là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác mặt trận, MTTQ huyện luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình và cách thức vận động để xây dựnga, bổ sung vào nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đang khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, MTTQ huyện đã triển khai Cuộc vận động “Quyên tặng đồ đạc, vật dụng cũ” đã qua sử dụng nhưng còn tốt như cửa, bàn ghế, giường tủ, quạt, tivi, đồ dùng gia đình... dành để trao tặng cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Gia đình bà Nguyễn Thị Dung ở khu 17, xã Vạn Xuân thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Chồng mất sớm, bà sinh sống cùng người con gái bị tâm thần và cháu ngoại trong ngôi nhà cũ xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2023, MTTQ xã Vạn Xuân đã lập hồ sơ trình xét duyệt xây dựng nhà mới cho gia đình bà Dung. Ngôi nhà mới được xây dựng có diện tích 100m2 với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, trong đó, MTTQ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, MTTQ xã và khu dân cư hỗ trợ 15 triệu đồng, còn lại là anh em dòng họ cùng chung tay giúp đỡ. Bà Dung chia sẻ: Trước kia gia đình tôi sống trong ngôi nhà xuống cấp, mỗi khi mưa gió mấy bà con lại sang nhà anh em ở nhờ. Nhờ MTTQ các cấp cùng chính quyền địa phương giúp đỡ, gia đình tôi đã có ngôi nhà mới, tôi mừng lắm, từ nay gia đình tôi không phải lo lắng mỗi khi mùa mưa bão tới...

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Thoa ở khu 12, xã Dân Quyền thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Thoa hiện đã già yếu và mắc nhiều bệnh tật, không có khả năng lao động, con trai bị tâm thần. Gia đình bà được xét duyệt vào hộ được xây dựng nhà đại đoàn kết, đồng thời được MTTQ huyện quyên góp, trao tặng thêm 2 bộ cửa chính, 2 bộ cửa sổ, 2 bộ cửa ngách, 1 quạt cây và 1,5 triệu đồng tiền mặt.

Từ khi triển khai Cuộc vận động “Quyên tặng đồ đạc, vật dụng cũ” đã qua sử dụng nhưng còn tốt, hàng năm MTTQ huyện Tam Nông đều tiếp nhận các nguồn đồ dùng cho gia đình như cửa, bàn ghế, giường tủ, quạt, tivi, đồ gia dụng... dành để trao tặng cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Trên cơ sở nguồn đồ đạc, vật dụng quyên góp được, MTTQ huyện tiến hành rà soát, nắm danh sách về điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của các hộ nghèo đang có nhu cầu về đồ dùng, vật dụng để có những hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

Trong nhiệm kỳ, Quỹ “vì người nghèo” huyện Tam Nông đã vận động ủng hộ được gần 2,5 tỷ đồng. Hỗ trợ và tiếp nhận hỗ trợ từ các doanh nghiệp xây dựng mới được 71 nhà, sửa chữa 11 nhà, với tổng số kinh phí hỗ trợ trên 3,5 tỷ đồng. MTTQ huyện còn kịp thời tổ chức thăm hỏi và trao trên 20.700 suất quà, trị giá gần 8 tỷ đồng cho các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có công trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm; thăm hỏi động viên kịp thời và trao trên 250 triệu đồng cho 58 hộ gia đình gặp khó khăn đột xuất... Qua đó tạo động lực, mang lại niềm tin để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 2,33%.

Có thể thấy, công tác chăm lo đời sống người nghèo, hộ khó khăn của Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Tam Nông không ngừng được đổi mới về nội dung, nâng cao chất lượng, đã chủ động phối hợp thực hiện tốt các cuộc vận động, tạo thành phong trào sâu rộng có sức lan tỏa góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành trong việc chung tay, góp sức quan tâm chăm lo cho người nghèo, thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội.

Thúy Linh