Tấm lưới xanh bảo vệ môi trường biển

(Mặt trận) -Sáng 22/11, tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Sự kiện truyền thông “Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới”.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương; Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Kim Dung; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền; đại diện các sở, ngành liên quan cùng sự hiện diện của 800 hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn xã Bình Thạnh.

 Từ sáng sớm, đông đảo người dân đã đến tham dự sự kiện mà mang theo rác thải có thể tái chế để đổi lấy quà tặng.

“Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới” là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Đây cũng là nội dung được cụ thể hóa thực hiện mục tiêu về bảo vệ môi trường góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050.

Sự kiện được tổ chức với thông điệp mỗi tấm lưới ra khơi là những tấm lưới mang đầy niềm tin và trách nhiệm với hành động nhỏ là gom rác thải trong hành trình hướng đến bảo vệ, giữ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên biển, đảo quê hương. Cộng đồng và các gia đình ngư dân ven biển tích cực hành động thu gom rác thải nhựa, rác thải tái sử dụng, tái chế trong hành trình đi biển để biển Việt Nam ngày càng trong xanh, sạch rác. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của phụ nữ, gia đình và cộng đồng cùng phải hành động để bảo vệ môi trường biển Việt Nam.

Tại chương trình, các hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn xã Bình Thạnh được tham gia chương trình đổi rác tái chế để lấy những phần quà; được xem các tiết mục hát múa, kịch về về chủ đề bảo vệ môi trường biển từ các nghệ sĩ nổi tiếng và phần trình diễn thời trang độc đáo và đầy sáng tạo từ những rác thải thu gom, phân loại được của hội viên phụ nữ xã Bình Thạnh.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương bày tỏ, Việt Nam là nước có đường bờ biển dài, là lợi thế cho phát triên kinh tế. Nhưng đó cũng là lý do lượng rác thải nhựa thải ra đại dương đứng thứ 7 trên thế giới. Trong đó, Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển với đường bờ biển trải dài gần 130km, với hàng ngàn ngư dân đang ngày đêm ra khơi bám biển. Hy vọng sau chương trình, sẽ góp phần nâng cao nhận thức để mỗi ngư dân tích cực hành động cùng cộng đồng, làm sạch biển bằng những việc làm thiết thực nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cũng cho biết, công tác bảo tồn hệ sinh thái biển và bảo vệ môi trường biển là hết sức quan trọng. Trong những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến và tổ chức thực hiện các quy định của luật bảo vệ môi trường. Trọng tâm là thực hiện các giải pháp cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn; thúc đẩy tiêu dùng bền vững và thân thiện môi trường; xây dựng tổ chức thực hiện chiến lược, nhiệm vụ, đề án, dự án bảo vệ môi trường.

 Trao tặng túi lưới cho ngư dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cũng đề nghị các cấp chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp và từng cá nhân trong tỉnh hãy có những hành động thiết thực để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường biển, đa dạng sinh học ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông qua sự kiện này, tạo cơ hội để tất cả mọi người tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cùng hành động vì đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học với mục đích chung là vì một tương lai tươi đẹp hơn của chúng ta và các thế hệ mai sau.

Nhân dịp này, Hội LHPN Việt Nam cũng trao tặng đến các ngư dân những túi lưới được làm từ lưới đánh cá và quà để các ngư dân thực hiện việc thu gom rác thải tái chế, rác thải nhựa trên hành trình ra khơi đánh cá. Đây là một sáng kiến đem lại lợi ích kép khi ngư dân ra biển thu gom rác thải vào túi lưới mang trở về đất liền vừa giữ sạch biển vừa thu được tiền khi bán rác tái chế, tái sử dụng cho các đơn vị, cá nhân thu mua. Và ý nghĩa nhân văn sâu sắc là biển sạch rác, tạo môi trường phát triển hệ sinh thái biển phong phú, những chuyến đi biển sẽ bội thu, thuyền về tôm cá đầy khoang, kiến tạo những bãi biển trong xanh thu hút khách du lịch.

N.T