Tâm huyết của Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu phố hơn 50 ngàn dân

(Mặt trận) -Lẽ ra ở tuổi hơn 70, ông Phạm Văn Cảnh, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 4 (phường An Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) sẽ an vui hưởng tuổi già với các cháu nội, ngoại trong gia đình. Nhưng do còn “nặng nợ” với công tác Mặt trận nên ông vẫn quyết tâm “còn sức là tôi còn làm”.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Ông Phạm Văn Cảnh (bên trái) đang trang trí để chuẩn bị cho ngày bầu cử trưởng khu phố

Tâm huyết với công tác

Chúng tôi tìm đến Văn Phòng khu phố 4, khi ông Cảnh cùng các cán bộ khác ở khu phố đang tất bật trang trí khánh tiết để chuẩn bị cho đợt bầu cử trưởng khu diễn ra vào cuối tuần. Ở một khu phố với hơn 50 ngàn dân, chúng tôi thấy một ông già tóc bạc, dáng người nhỏ nhắn, cần mẫn, tỉ mỉ cùng với mọi người gắn những dây cờ rực rỡ nhiều màu sắc trước cổng chào của văn phòng khu phố. Tạm gác lại việc trang trí đang dở dang, ông Cảnh kể: “7 giờ sáng, tôi đã có mặt ở đây để cùng mấy anh em trang trí, chuẩn bị một số công tác khác nữa cho xong. Chắc là phải hết ngày hôm nay mới xong được”. Vừa nói, ông Cảnh vừa đưa mắt nhìn theo những lá cờ đang bay phấp phơi vừa mới gắn xong.

Từng là một cán bộ của Trung tâm Y tế TP.Thuận An, sau 35 năm công tác, ông Cảnh về hưu với tâm thế sẽ lui về với gia đình, an nhàn trong cuộc sống và hưởng thụ những thành quả mà cả đời phấn đấu. Tuy nhiên, thời điểm đó, ông nhận thấy tại nơi mình đang sinh sống còn nhiều vấn đề nên muốn đóng góp chút công sức cho địa phương. Năm 2012, ông có quyết định nghỉ hưu, đó cũng là thời điểm mà ông được tín nhiệm giao đảm trách chức Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 4. Với đặc thù dân cư đông đúc, thành phần đa dạng, nhiều lao động, khu phố nơi ông ở có tình hình phức tạp về an ninh trật tự. Từ đó, nhiệm vụ công tác trở nên nặng nề rất nhiều lần. Thế nhưng, hơn chục năm qua, chưa một lần ông than thở và muốn dừng lại.

Ông Cảnh chia sẻ: “Khu phố 4, phường An Phú hiện có hơn 50 ngàn dân. Muốn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động tập thể của địa phương thì những người cán bộ như chúng tôi phải nhiệt tình, trách nhiệm, năng động; luôn bám sát dân, cùng ăn, cùng ở, cùng lắng nghe, cùng chia sẻ với dân; phải luôn quan tâm, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mỗi người dân, mỗi gia đình; có cách tiếp cận, giải quyết thấu đáo, hợp tình hợp lý thì mới hoàn thành nhiệm vụ được”. “Cái khó nữa là địa bàn có nhiều công nhân lao động, nên muốn tuyên truyền, vận động cái gì là phải lựa giờ công nhân đi làm về hoặc là đi vào ngày nghỉ. Địa bàn rộng, dân số đông nên việc đi lại cũng có chút khó khăn”, ông Cảnh cho biết thêm.

Gắn bó mật thiết với nhân dân

Ở khu phố 4, cán bộ, người dân trong khu chẳng còn lạ lẫm gì mỗi khi ông Cảnh nhắn tin trong các nhóm Zalo của khu phố. Khi thì ông gửi thông báo, khi thì tuyên truyền; cũng có khi từ các nhóm Zalo, Facebook mà ông nắm bắt các vụ việc bức xúc, nổi cộm trong nhân dân để kiến nghị chính quyền địa phương có liên quan giải quyết. Nói về việc sử dụng thành thạo mạng xã hội để tuyên truyền, ông Cảnh chia sẻ: “Ngày xưa, ở trung tâm y tế, tôi làm văn phòng, nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền cũng không có gì khó khăn cả. Thời đại 4.0 mà, việc tuyên truyền thông qua mạng xã hội nên được ứng dụng triệt để” .

NHỮNG NỖ LỰC CỦA ÔNG PHẠM VĂN CẢNH ĐÃ ĐƯỢC CÁC NGÀNH, CÁC CẤP GHI NHẬN. ĐIỂN HÌNH, ÔNG ĐƯỢC TẶNG KỶ NIỆM CHƯƠNG VÌ ĐÃ CÓ THÀNH TÍCH CỐNG HIẾN XUẤT SẮC CHO SỰ NGHIỆP ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC. ÔNG CŨNG ĐƯỢC NHẬN NHIỀU GIẤY KHEN VÌ HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO NHIỀU NĂM LIỀN…

Ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch MTTQ phường An Phú, cho biết: “Với những khó khăn của một khu phố đông dân, đòi hỏi người cán bộ phải hết sức tâm huyết mới thực hiện được trọng trách mà cấp trên đã giao. Dù tuổi cao nhưng ông Cảnh luôn tận tụy hết lòng vì công việc, do đó ông luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và được nhân dân yêu quý. Hơn 10 năm qua, với vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố, ông Cảnh luôn đi đầu, xung phong trong mọi công việc; có những đóng góp không nhỏ trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng đô thị văn minh ở địa phương”.

Gắn bó mật thiết với người dân, ông Cảnh luôn trăn trở làm sao để đời sống của người dân ngày càng được nâng chất. Ngoài những khoản đóng góp của cá nhân, ông luôn tích cực trong công tác vận động, cố gắng tìm thêm nhiều nguồn lực của xã hội để có thể giúp đỡ, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn của khu phố. Cách đây không lâu, ông vừa vận động nhà hảo tâm hỗ trợ cho 1 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đột xuất trên địa bàn với số tiền hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ông cũng vận động hỗ trợ nhiều phần quà cho những người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông còn tích cực vận động bà con ở khu dân cư tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do địa phương tổ chức.

Trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và thực hiện các phong trào thi đua do MTTQ phát động, ông luôn tìm hiểu, nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương. Từ đó, lựa chọn những nội dung, mô hình hay, phù hợp để tổ chức thực hiện hiệu quả. Đều đặn 1 tháng 2 lần, ông phối hợp với Ban Điều hành khu phố cùng ra quân thực hiện tổng vệ sinh dọn dẹp các khu vực phát sinh rác, tháo gỡ quảng cáo, sai quy định tại các tuyến đường thuộc địa bàn khu phố; thu gom nhiều tấn rác, xà bần; vận động thực hiện trồng cây xanh xung quanh nhà, khu nhà trọ… Những việc làm này, đều được nhân dân trong khu ủng hộ nhiệt tình.

Bằng tấm lòng nhiệt thành, nhân ái và tinh thần học Bác, làm theo Bác, ông Phạm Văn Cảnh là tấm gương cán bộ Mặt trận gương mẫu. Những việc làm thiết thực của ông được người dân nhìn vào, làm theo, đoàn kết, phấn đấu vươn lên xây dựng địa phương ngày càng văn minh, nghĩa tình…

HUỲNH THỦY