Sức mạnh từ lòng dân ở Lâm Thao

(Mặt trận) -Cùng với làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa khu dân cư là một trong số những tiêu chí về hạ tầng có sự chung tay, góp sức của người dân rõ nét nhất. Mỗi nơi có một cách làm riêng để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu này. Từ khéo vận động và đồng thuận của nhân dân, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã huy động được nhiều nguồn lực cùng chung sức xây dựng cơ sở vật chất nhà văn hóa, sân thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân tại khu dân cư.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Nhà văn hóa khu dân cư số 6, xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao được đầu tư xây dựng từ sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Khu dân cư số 6, xã Xuân Lũng hiện có 159 hộ với trên 600 nhân khẩu. Từ sự đồng thuận, nhất trí cao trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, nhà văn hóa khu đã được đầu tư xây dựng mới khang trang, rộng rãi từ nguồn xã hội hóa với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đồng chí Nguyễn Xuân Thọ - Bí thư Chi bộ khu 6 cho biết: Được sự quan tâm của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, sau năm tháng thi công, đến nay nhà văn hóa khu 6 đã hoàn thành, đi vào sử dụng. Đây là điểm sinh hoạt cộng đồng, văn hóa thể thao, vui chơi mới của nhân dân trong khu...

Công trình nhà văn hóa khu dân cư số 6 được xây dựng trên diện tích khuôn viên hơn 1.300m2 với tổng mức đầu tư hơn một tỉ đồng, trong đó ngân sách huyện, xã hỗ trợ 270 triệu đồng, còn lại là do nguồn xã hội hóa và nhân dân trong khu đóng góp. Để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, các đảng viên trong chi bộ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, triển khai sâu rộng tới từng hộ gia đình, qua đó người dân đã đồng thuận đóng góp 200 triệu đồng...

Bên cạnh đó, Ban công tác mặt trận khu còn vận động những người con xa quê hương ủng hộ hơn 700 triệu đồng để hoàn thiện nhà văn hóa. Công trình hoàn thành sẽ trở thành điểm sinh hoạt, gắn kết tình cảm của cộng đồng dân cư. Với sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và người dân, đến nay đời sống khu 6 ngày càng được nâng lên, tỉ lệ gia đình văn hóa đạt trên 98%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng/người/năm, khu chỉ còn một hộ thuộc diện hộ nghèo.

MTTQ huyện Lâm Thao đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phối hợp tuyên truyền duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đã đạt được và phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu theo kế hoạch năm 2023.

Tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Đoạn đường tự quản”, “Con đường hoa”, chỉnh trang nhà văn hóa khu dân cư, trồng cây xanh, tạo cảnh quan khu dân cư, mô hình khu dân cư tự quản, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, MTTQ huyện đã triển khai thực hiện mô hình vận động nhân dân làm nắp đậy rãnh thoát nước hai bên đường làng, ngõ xóm, đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn.

Ông Khổng Mạnh Hùng - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện cho biết: Đến nay, huyện đã có 43 khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, đang lập hồ sơ trình hai xã đạt nông thôn mới nâng cao và hai xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, nâng tổng số xã đạt nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu lên năm xã. 151/151 khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông... gắn với tiêu chuẩn xây dựng “Gia đình văn hoá”, “Khu dân cư văn hoá”.

Với sự đồng lòng, quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa, nhiều khu dân cư đã có cách làm hay, hiệu quả, lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Lâm Thao, trở thành điểm sáng trong quá trình huy động sức dân để xây dựng nhà văn hóa.

M.L