Sơn La: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Mặt trận) - Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân; đồng thời triển khai nhiều hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Châu trao “Nhà đại đoàn kết” cho hộ nghèo

Ông Lò Hải Phan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Là tổ chức đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân; hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai xây dựng NTM; phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, các ngành liên quan tổ chức các hội nghị, tập huấn, tuyên truyền về xây dựng NTM. Trên cơ sở thực hiện 5 nội dung của Cuộc vận động, Ủy ban MTTQ các cấp đã tuyên truyền tới các hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia tích cực xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”, xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới”, “bản, tiểu khu đạt chuẩn văn minh đô thị”. Qua đó đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, hăng hái của nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

Thông qua phong trào thi đua của các tổ chức thành viên, nhân dân trên địa bàn tỉnh đã hăng hái tham gia sản xuất, điển hình là phong trào thi đua “sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” ở các khu dân cư. Người dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng quy mô trong sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ, mạnh dạn đầu tư, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng các mô hình: Chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng an toàn sinh học, trồng cây ăn quả theo hướng ứng dụng công nghệ cao... Đồng thời, phát huy hiệu quả các mô hình: “5 không, 3 sạch gắn với bảo vệ môi trường”, câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; mô hình “Đoạn đường Thanh niên tự quản”,  “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên...

 

Bên cạnh đó, vận động người dân tham gia hiến đất, ủng hộ ngày công, vật liệu xây dựng làm đường GTNT, xây dựng nhà văn hóa bản, tiểu khu; các công trình công cộng. Từ năm 2018 đến nay, các tổ chức thành viên, hệ thống MTTQ các cấp đã huy động trên 444 tỷ đồng xã hội hóa từ của các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân xây dựng NTM; trong đó: gần 300 tỷ đồng kinh phí tự nguyện hiến đất, đổi đất, tài sản trên đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình hạ tầng; kinh phí còn lại đóng góp tiền, vật tư, vật liệu, công lao động xây dựng các công trình NTM.

Không chỉ trực tiếp vận động đóng góp, từ đầu năm đến nay MTTQ các cấp còn phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát 415 cuộc theo chuyên đề, thường xuyên về xây dựng NTM thông qua 204 ban thanh tra nhân dân, 396 ban giám sát cộng đồng ở các tổ, bản tiểu khu trên địa bàn tỉnh; qua đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng NTM theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Tổ chức các đợt khảo sát và tổng hợp các ý kiến, nguyện vọng của nhân dân về những vấn đề liên quan đến xây dựng NTM. Từ đó kiến nghị đến chính quyền, các ngành chức năng về những nội dung, tiêu chí người dân hài lòng.

Để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn vận động các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm tham gia đóng góp ủng hộ và xây dựng “Quỹ Vì người nghèo”. Từ đầu năm đến nay, đã có 607 căn nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ, sửa chữa, xây dựng với tổng trị giá 13,5 tỷ đồng. Tình đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng dân cư cũng được thể hiện qua các hoạt động, như: Tổ chức thăm hỏi, tặng trên 30.900 suất quà, với tổng trị giá gần 12,9 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, gia đình neo đơn nhân dịp lễ, tết; cứu trợ 45 trường hợp, với 280 triệu đồng bị ảnh hưởng do thiên tai, hỏa hoạn... Đặc biệt, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kêu gọi, tuyên truyền, vận động các tổ chức đoàn thể, nhân dân quyên góp 2,3 tỷ đồng tham gia ủng hộ phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trao nhà đại đoàn kết cho hộ Lò Thị Nướng, bản Bung Lanh xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai

Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng NTM, các ngành thành viên, MTTQ các huyện, thành phố cũng thực hiện tốt công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng, củng cố và nâng cao các tiêu chí về nông thôn mới tại địa phương. Tiêu biểu tại Quỳnh Nhai, với mục tiêu phấn đấu huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh vào năm 2025, mặt trận các cấp trên địa bàn huyện tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động.

Bà Vì Thị Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quỳnh Nhai, thông tin: Nổi bật là Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ làm 136 nhà “Đại đoàn kết”, với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng. Hiện đang hoàn thiện 155 nhà tạm, với tổng trị 5 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh. Nhờ đó, đến nay, huyện đã có 7 xã đạt chuẩn NTM; tiếp tục phấn đấu xây dựng 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, xã cao nhất đạt 14 tiêu chí, xã thấp nhất đạt 8 tiêu chí.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh đã tạo thành phong trào rộng khắp và đạt nhiều kết quả. Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 54 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; duy trì, giữ vững thành phố Sơn La hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; xây dựng huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH, của người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn.

Hội viên cựu chiến binh và đoàn thanh niên huyện Sông Mã trồng được trên 7000 cây phân tán