Sơn La: Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

(Mặt trận) -Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, những ngày này, việc chăm lo tết cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La đang được các cấp, ngành, địa phương tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực. Những phần quà ý nghĩa được trao tận tay, giúp người dân có thêm niềm vui đón tết cổ truyền đầm ấm, hạnh phúc.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Công đoàn Sở Nội vụ phối hợp với nhóm từ thiện Bông Sen Hồng (Hà Nội) trao tặng tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ ông Đinh Văn Dương.

Được nhận những suất quà tết của Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Sơn La trao trong chuyến công tác mới đây, các hộ nghèo, gia đình chính sách xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu, ai cũng cảm động và phấn khởi. Là một trong 20 hộ được tặng quà dịp này, bà Vì Thị Lợi, ở bản Tà Vàng, xã Lóng Phiêng, chia sẻ: Gia đình tôi không có đất sản xuất, thu nhập chính trông chờ vào tiền làm thuê của con. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng cứ đến dịp cuối năm, chúng tôi luôn ấm lòng vì được Nhà nước và tỉnh hỗ trợ, tặng quà. Ngoài ra, chính quyền cũng vận động các nhà hảo tâm tặng thêm các nhu yếu phẩm để chúng tôi có được cái tết đủ đầy hơn.

Còn anh Thào Lao Lanh, bản Cò Chịa, cũng phấn khởi chia sẻ: Cuộc sống gia đình khó khăn, công việc làm thuê cũng không được ổn định. Tết sắp đến, được sự quan tâm của chính quyền gửi tặng quà tôi cảm thấy rất vui. Với những người có hoàn cảnh như tôi thì sự hỗ trợ đó là rất lớn và rất quý.

Tại huyện Phù Yên, những ngày này, gia đình ông Đinh Văn Dương ở bản Chiếu, xã Mường Thải đón nhận niềm vui khôn siết khi được Công đoàn Sở Nội vụ phối hợp với nhóm từ thiện Bông Sen Hồng (Hà Nội) đến trao tiền hỗ trợ xây dựng căn nhà tình thương trị giá 40 triệu đồng. Bản thân ông Dương bị khiếm thị bẩm sinh, vợ mất sớm, con trai duy nhất bị thiểu năng trí tuệ, hoàn cảnh gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, hằng tháng chỉ sống bằng nguồn trợ cấp bảo trợ xã hội và sự giúp đỡ của bà con trong bản. Nhiều năm qua, ông và con trai sống trong căn nhà sàn lụp xụp, xiêu vẹo, không an toàn. Nắm được hoàn cảnh, địa phương đã vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông Dương. Ông Dương xúc động: Được sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể, các nhà hảo tâm, căn nhà mơ ước bấy lâu giờ thành hiện thực. Tết đến được ở trong căn nhà mới, kiên cố, hai bố con tôi rất biết ơn và sẽ cố gắng vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, cứ đến dịp cuối năm, hàng loạt các hoạt động mang tết đến cho người nghèo, gia đình chính sách đã và đang được các ban, ngành, địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. Đồng chí Hoàng Thị Lương Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La, cho biết: Trong dịp tết, trên địa bàn tỉnh còn nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, công nhân lao động... cần được quan tâm, trợ giúp. Nhằm huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho các đối tượng này, ngay từ đầu tháng 12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La đã có thư ngỏ vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 gửi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La chăm lo tết cho người nghèo, những ngày này, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang vận động các nguồn lực để trao tặng các suất quà tết; đẩy mạnh kết nối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm cùng thực hiện phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Ông Đào Văn Quang, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Hội Chữ thập đỏ các cấp sẽ trao tặng 20 nghìn suất quà hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương với tổng giá trị khoảng 10 tỷ đồng. Cùng với đó, nhiều hoạt động cũng sẽ được tổ chức, như: “Chợ Tết nhân ái”, các “Cửa hàng dịch vụ đón tết” với nhiều gian hàng, dịch vụ miễn phí, trợ giá cho người nghèo; hỗ trợ tu sửa nhà cho người khó khăn, yếu thế...

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đang tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động nhân dịp tết. Bà Thái Thị Mai, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: Từ các nguồn quỹ, tài chính công đoàn và nguồn huy động các đơn vị hỗ trợ, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng 800 suất quà Tết, trị giá 800 nghìn đồng/suất, cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng thiên tai... Ngoài ra, còn thăm hỏi, tặng quà một số đơn vị trực chiến đấu, đảm bảo an ninh, an toàn, công nhân lao động phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Dịp tết năm năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh còn tổ chức chương trình “Chợ Tết công đoàn” tại huyện Phù Yên, tặng quà cho 80 đoàn viên, người lao động; tổ chức 30 gian hàng, giúp trên 3.000 lượt đoàn viên, người lao động sinh sống, làm việc tại huyện Phù Yên và Bắc Yên có cơ hội tiếp cận hàng hóa giá rẻ, 0 đồng. Ngoài ra, còn tư vấn pháp luật, chế độ chính sách, sức khỏe cho đoàn viên, người lao động...

Cùng với các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Sơn La, hiện nay các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh cũng đang tích cực chăm lo để người nghèo, gia đình chính sách được đón tết cổ truyền đầm ấm. Ngoài trao quà, các địa phương, đơn vị cũng đang tranh thủ mọi nguồn lực để xây nhà tình thương cho các hộ nghèo có điều kiện đón tết trong căn nhà mới; hỗ trợ học bổng, xe đạp, chăn ấm cho học sinh nghèo... để tết đến, xuân về ai cũng có được niềm vui, hạnh phúc trọn vẹn.

Thanh Huyền