Sóc Trăng: Nhân rộng các mô hình giúp dân giảm nghèo

(Mặt trận) - Giai đoạn 2016 – 2020, Ban Thường trực Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời, Mặt trận các cấp đã xây dựng mới và duy trì nhiều mô hình điểm về thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Các tập thể cá nhân nhận bằng khen tại hội nghị 

Ngày 14/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Sóc Trăng và sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016 – 2020.

Những năm qua, phong trào đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Mặt trận chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình Nhân dân tự quản như: “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Khu dân cư phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội”, “Phòng, chống tội phạm và xây dựng đô thị văn minh”, “Cổng nhân dân tự quản”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Camera an ninh”,... Triển khai xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế - xã hội hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực như: mô hình “Nuôi dê”, “Tổ chăn nuôi bò sữa, bò sinh sản”, “Nhịp cầu nhân ái”, “Nhịp cầu yêu thương”, “Thắp sáng đường quê, xây dựng hàng rào, cột cờ, trồng hoa kiểng, đào hố chôn rác”…

Nhiều địa phương đã xuất hiện các mô hình, tổ hợp tác, hợp tác xã; hộ gia đình làm ăn giỏi; nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, cuộc sống của nhân dân được cải thiện. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới 98 hợp tác xã, nâng tổng số 203 hợp tác xã. Đồng thời, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng trên 300 mô hình phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn anh ninh, trật tự ở địa phương.

Trong 5 năm qua, đã vận động nhân dân hiến gần 518 ngàn m2 đất, đóng góp hơn 337,3 tỷ đồng và trên 294.509 ngày công lao động phục vụ cho xây dựng nông thôn mới. Kết quả tính đến tháng 7/2020 có 47/80 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 6/29 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Có 2 huyện, thị xã đạt và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Qua phong trào xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động trên 868 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, trong đó vận động Quỹ vì người nghèo các cấp được gần 123,2 tỷ đồng, xây dựng mới và sửa chữa 2.352 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ khám chữa bệnh, tặng quà cho hộ nghèo, học bổng cho học sinh nghèo, trợ giúp sản xuất, thăm hỏi tặng quà cho người nghèo với tổng trị giá hơn 118,6 đồng.

Kết quả tư năm 2016 đến nay, đã giúp đỡ gần 43 ngàn hộ thoát nghèo, tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 4,91% năm 2019 , giảm 7,81% so với năm 2015.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ các cấp đã kịp thời kêu gọi cứu trợ đồng bào bị bão lũ, thiên tai, xâm nhập mặn và hỏa hoạn. Năm năm qua, Quỹ cứu trợ của tỉnh đã tiếp nhận trên 18 tỷ đồng để giúp đỡ Nhân dân trong tỉnh, và ngoài tỉnh thể hiện truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, nghĩa tình của người dân Sóc Trăng.

Tại hội nghị, ông Ngô Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, những thành tích mà Mặt trận các cấp tỉnh Sóc Trăng đã đạt được là rất đáng trân trọng. Đồng thời, ông Hùng cũng đề nghị mặt trận tiếp tục quan tâm phối hợp thực hiện tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước; đa dạng các hình thức phong trào gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, các phong trào thi đua yêu nước; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc thực hiện thắng lợi phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; vận động các tâng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, tích cực thi đua lao động sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch Covid –19...

Dịp này, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tặng Bằng khen có 18 tập thể và 26 cá nhân có thành tích trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông mới, đô thị văn minh”.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cũng đã trao tặng 16 Bằng khen cho tập thể và 104 Bằng khen cho các cá nhân là gương điển hình tiên tiến và có thành tích trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.