Sáng, xanh, sạch, đẹp trên những tuyến đường quê ở Nam Ninh

(Mặt trận) -Với sự đồng lòng, chung sức của người dân, vệ sinh môi trường ở xã vùng sâu Nam Ninh, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng ngày càng xanh, sạch, đẹp, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và dần trở thành miền quê đáng sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Tuyến đường liên thôn Ninh Trung, xã Nam Ninh xanh, sạch, đẹp

Chúng tôi về xã Nam Ninh giữa những ngày mùa thu tháng 9. Thời điểm này, các cấp, chính quyền địa phương đang khẩn trương triển khai các hoạt động để xây dựng và các hoàn thiện các tiêu chí nhằm hướng đến xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Theo chân Trưởng thôn Ninh Trung Hà Văn Lưu, người dân tộc Tày, chúng tôi đi trên con đường thôn được trải dài với đầy hoa và cây cảnh. Ông Lưu rất tự hào khoe rằng: “Con đường này được nhiều người dân địa phương gọi là đường hạnh phúc trong niềm tự hào và tình yêu quê hương. Đây là thành quả được tạo nên từ 100% công sức và tâm huyết của người dân trong thôn”.

Ông Lưu chia sẻ, toàn thôn Ninh Trung có 98 hộ với 400 khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc Tày chiếm tới hơn 60%. Đa số các hộ dân trong thôn đều di cư từ các tỉnh vùng núi phía Bắc vào đây sinh sống và lập nghiệp đã nhiều năm. Chính vì vậy, nơi đây đã trở thành quê hương thứ hai của họ, bà con trong thôn cũng vô cùng gắn bó, mong muốn quê hương ngày càng giàu đẹp.

Để cụ thể hóa thành hành động, năm 2021, đoạn đường hoa và cây cảnh đầu tiên đã được triển khai thực hiện tại thôn Ninh Trung, với sự tham gia của 100% các hộ gia đình trong thôn. Kể từ đó, người dân trong thôn Ninh Trung đã tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng để mua cây xanh, phân bón, cùng hàng trăm ngày công làm đẹp tuyến đường. Đến nay, toàn bộ tuyến đường liên thôn Ninh Trung đã được người dân trồng kín hoa và cây cảnh. Bên cạnh đó, việc chăm sóc con đường hoa, cây cảnh cũng được người dân duy trì thực hiện. Theo đó, hưởng ứng Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, cứ ngày Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng, bà con trong thôn sẽ đồng loạt ra quân dọn vệ sinh, cắt tỉa cây xanh hai bên dọc tuyến đường; đồng thời, các tổ chức như Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh, Hội Phụ nữ của thôn sẽ chịu trách nhiệm tự quản trên một tuyến đường có chiều dài cố định.

Ngoài ra, người dân trong thôn cũng tự nguyện đóng góp gần 100 triệu đồng để mua vật tư, thiết bị, xây dựng hệ thống đèn đường chiếu sáng. Bên cạnh hệ thống chiếu sáng bằng điện, thôn Ninh Trung còn có hệ thống chiếu sáng bằng đèn năng lượng mặt trời với số lượng 40 bóng.

Theo ông Hà Văn Lưu, qua mỗi năm thực hiện việc chỉnh trang nông thôn mới gắn với các phong trào gìn giữ, bảo vệ môi trường, người dân trong thôn đều đúc rút được những kinh nghiệm quý báu. Ví như trước đây, các tuyến đường chủ yếu trồng hoa mười giờ, loài hoa này chỉ đẹp vào mùa hè và mất nhiều công chăm sóc... nên hiện nay các địa phương đã trồng đa dạng nhiều loài, bảo đảm có thảm cỏ, có hoa và cả cây cảnh. 

Không riêng gì ở thôn Ninh Trung, hiện nay, ở tất cả các thôn trên địa bàn xã Nam Ninh đều đã có phát động và xây dựng lên những tuyến đường hoa, cây xanh, sạch, đẹp. Ông Phạm Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Ninh chia sẻ, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, những năm qua, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn xã đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào. Từ sự chung tay góp sức của cộng đồng, diện mạo nông thôn ở xã Nam Ninh ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn, trở thành những miền quê xanh đáng sống. Đặc biệt là khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong việc bảo vệ môi trường và xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp ở các khu dân cư trên địa bàn. 

Để có được thành quả này, các cấp, chính quyền của xã Nam Ninh đã phối hợp với các tổ chức thành viên bám sát từng tiêu chí của phong trào, triển khai với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, phù hợp. Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền xã Nam Ninh cũng đã kịp thời ghi nhận, khen thưởng những công trình do Nhân dân bỏ công sức xây dựng nên đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy phong trào phát triển bền vững. Đây cũng là tiền đề để xã Nam Ninh đặt quyết tâm cao trong việc tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trong thời gian đến, xã Nam Ninh sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của cấp trên và vốn huy động của Nhân dân để triển khai thực hiện các công trình, nhất là về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Mặt khác, tiếp tục chỉ đạo Ban Nhân dân các thôn vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc trên đất và ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn, đường sản xuất, phục vụ sản xuất trên địa bàn xã. Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới đặc biệt là tiêu chí về số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; tiêu chí số 17 về môi trường..., ông Bình cho hay. 

HOÀNG SA