Quảng Trị với công tác thương bệnh binh, liệt sỹ, người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa

(Mặt trận) - Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn nhưng bằng nghĩa cử cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" với trách nhiệm cao nhất, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị luôn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa với những thương, bệnh binh, con em gia đình liệt sỹ; chăm sóc người có công với cách mạng và luôn xem đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện và phát huy đạo lý truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 

Đến năm 2021, tỉnh Quảng Trị cơ bản hoàn thành công tác giải quyết các chính sách tồn đọng. Hàng chục ngàn người có công đã được xác nhận và giải quyết quyền lợi đúng quy định của Nhà nước. Toàn tỉnh hiện có gần 140.000 người thuộc đối tượng chính sách đã được xác nhận, trong đó: 19.173 liệt sỹ, 12.125 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 3.089 bệnh binh, 2.833 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 77.400 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, 14.631 người có công, 4.533 người tham gia hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học và hàng chục ngàn người có công với cách mạng được giải quyết trợ cấp ưu đãi. Hàng năm tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp cho hơn 20.964 người có công với cách mạng và thân nhân hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, với tổng số tiền gần 400 tỷ đồng.

Quảng Trị là một trong những địa phương đã thực hiện tốt cuộc vận động đón thương binh nặng về chăm sóc tại địa phương. Theo đó, tỉnh đã có chính sách nhằm tạo điều kiện để gia đình thương binh nặng sớm ổn định cuộc sống như: Giao đất ở tại những vị trí thuận tiện cho sản xuất - kinh doanh hoặc có việc làm phù hợp. Những trường hợp thân nhân của liệt sỹ neo đơn, thương binh có hoàn cảnh khó khăn đều được nhận đỡ đầu, giúp đỡ, hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Các đối tượng chính sách thuộc diện hộ nghèo được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, góp phần ổn định cuộc sống. Mỗi năm có trên 7.680 lượt người có công được điều dưỡng, trong đó điều dưỡng tập trung gần 1.000 lượt người. Cùng với đó, tỉnh và các địa phương đã tổ chức cho nhiều đoàn người có công ra thăm Thủ đô Hà Nội, viếng lăng Bác, thăm các danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử của đất nước. Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức thăm khám sức khoẻ, cấp phát thuốc điều trị chữa bệnh cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh...

Một trong những hoạt động biểu hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước, ơn sâu nghĩa nặng, thủy chung, tình làng nghĩa xóm của cộng đồng, của Nhân dân đối với người có công, đó là phong trào xây dựng “Nhà tình nghĩa” ở Quảng Trị. Phong trào này đã được đẩy mạnh và đã trở thành một hoạt động chính trị - xã hội mang tính xã hội hóa cao.

Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã huy động hơn 102 tỷ đồng; đã hỗ trợ xây mới 1.557 nhà ở và sửa chữa 416 nhà ở cho gia đình người có công.Chương trình nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp thực hiện với tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân sâu sắc. Toàn tỉnh có 2.833 bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu“Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” .Ngoài hỗ trợ xây dựng hoặc nâng cấp, sửa chữa nhà tình nghĩa tỉnh Quảng Trị đã vận động phụng dưỡng 100% bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; mức phụng dưỡng bình quân 1.200.000 đồng/bà mẹ/tháng. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội, các và cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tặng 5.578 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách với tổng trị giá trên 1,340 tỷ đồng.

Về công tác chăm sóc các Nghĩa trang Liệt sỹ. Quảng Trị có 72 nghĩa trang Liệt sỹ, trong đó có 2 nghĩa trang cấp quốc gia (Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9) với gần 60.000 mộ Liệt sỹ là con em của 52 tỉnh, thành phố trong cả nước. Với nghĩa cử “Quảng Trị vì cả nước, cả nước vì Quảng Trị”, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quảng Trị luôn tâm niệm phải có trách nhiệm hơn nữa với con em các tỉnh, thành cả nước đang yên nghỉ tại quê hương mình, góp phần làm yên lòng cho gia đình các thân nhân Liệt sỹ. Cùng với ngân sách Nhà nước, nhiều năm qua tỉnh Quảng Trị đã huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, tôn tạo các nghĩa trang thêm tôn nghiêm, sạch sẽ. Chỉ tính từ năm 2012 - 2020, tỉnh đã đầu tư gần 212 tỷ đồng cho công tác chỉnh trang, quy tập mộ, nghĩa trang Liệt sỹ trên địa bàn tỉnh, trong đó: Nguồn vốn chung tay chăm sóc nghĩa trang do các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ và từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” là 100,850 tỷ đồng.

Tỉnh Quảng Trị là địa phương duy nhất trong cả nước có mô hình Trung tâm đón tiếp thân nhân Liệt sỹ. Hàng năm, Trung tâm đã đón tiếp chu đáo hàng nghìn lượt thân nhân Liệt sỹ đến thăm viếng phần mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang. Các ngày lễ, tết cán bộ và Nhân dân đều đến dâng hoa, dâng hương tại phần mộ các Liệt sĩ ở các nghĩa trang. Ngày thường các thế hệ thanh niên, học sinh ở các trường học cùng nhiều người dân ở khắp các địa phương trong tỉnh tự nguyện đến chăm sóc, làm vệ sinh và dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang Liệt sỹ với lòng thành kính, tri ân.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sỹ luôn được đặc biệt quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị quân đội có cán bộ, chiến sĩ chiến đấu hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ tại Lào và chiến trường Quảng Trị; phát động toàn dân, toàn quân cung cấp thông tin, tìm kiếm, xác định các vị trí chôn cất liệt sỹ trên địa bàn tỉnh và trên đất nước bạn Lào để tiến hành cất bốc, quy tập về các nghĩa trang Liệt sỹ và thực hiện tốt công tác chăm sóc. Từ năm 2012 - 2020, đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 741 mộ Liệt sỹ, trong đó quy tập từ nước bạn Lào 180 mộ, trong tỉnh là 561 mộ.

Hàng năm, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều lễ hội, hoạt động tri ân, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ như: Lễ hội “Thống nhất non sông”; Lễ hội “Tri ân tháng 7”; Lễ hội “Đêm hoa đăng” thả hoa đăng tưởng niệm Liệt sỹ trên dòng sông Thạch Hãn, đã thu hút đông đảo cán bộ, cựu chiến binh và Nhân dân cả nước đến tưởng niệm, ôn lại truyền thống yêu nước, tri ân sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước; cầu mong cho đất nước luôn thái bình, phát triển và thịnh vượng; qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm các thế hệ đời sau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Toàn tỉnh có 123/125 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sỹ, đạt 98,4% so với tổng số xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 100% gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú…