Quảng Trị: Nâng cao vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp

(Mặt trận) -Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, qua các kỳ đại hội, MTTQ các cấp tiếp tục được củng cố và mở rộng, không ngừng xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khẳng định được sứ mệnh của mình là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; nơi hiệp thương, phối hợp, thống nhất hành động của các thành viên; là cầu nối vững chắc giữa Nhân dân với cấp ủy đảng, chính quyền.

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

 MTTQ Việt Nam xã Trung Sơn, huyện Gio Linh bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Trần Thị Duyên ở thôn Bến Hải

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2024- 2029 là sự kiện chính trị quan trọng, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, sứ mệnh cao cả của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thông qua đại hội là dịp để ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục quán triệt các quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, tiếp tục động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng đất nước, quê hương ngày một phồn vinh, phát triển.

Để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam, nhất là sự kiện Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh, bên cạnh việc chú trọng tuyên truyền các đợt sinh hoạt chính trị như: tổ chức các hội nghị, hội thảo chính thức, mặt trận các cấp cần sử dụng tổng hợp các hình thức tổ chức tuyên truyền bằng các công cụ trực quan, đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền miệng thông qua hoạt động của báo cáo viên, cán bộ mặt trận với các hình thức: toạ đàm, trao đổi, hội thảo, nói chuyện thời sự, kể chuyện gương người tốt, việc tốt, tiếp xúc, sinh hoạt trực tiếp với dân ở các cộng đồng dân cư tổ dân phố, thôn, làng, bản...

Xác định việc tổ chức thành công Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024-2029 gắn với công tác phát động thi đua thực hiện thắng lợi chương trình phối hợp và thống nhất hành động của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với các tổ chức thành viên.

Thông qua việc tổ chức đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, mặt trận các cấp cần chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên phát động, vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao ý chí tự lực tự cường, lao động sáng tạo, ra sức thi đua, đồng tâm hiệp lực, hăng hái tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm huy động mọi nguồn lực, tích cực, năng động, sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật và khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.

Tổ chức các hoạt động thiết thực nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo sự đồng thuận và phấn khởi trong cộng đồng dân cư.

Tập trung quán triệt, triển khai, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội theo Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư, trên cơ sở đó, khẳng định và phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; tổ chức và hướng dẫn Nhân dân phát huy quyền làm chủ, chủ động và tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, nhất là ở cơ sở.

Trong đó, MTTQ các cấp chủ động, tích cực đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thông qua việc tham gia góp ý vào các đề án, dự án, các chương trình hành động để phát triển KT-XH của tỉnh; chương trình hành động của MTTQ và các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ mật thiết gắn bó của Nhân dân trong tỉnh đối với Đảng, chính quyền, mặt trận.

Tiếp tục thực hiện đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao năng lực hoạt động của mặt trận các cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, tiếp tục động viên các tầng lớp nhân dân củng cố, tăng cường khối liên minh giữa công nhân - nông dân - trí thức, làm nền tảng cho khối đại đoàn kết toàn dân.

Phát huy tốt hơn nữa vai trò tiên phong của giai cấp công nhân, tiềm năng to lớn của giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức và doanh nhân. Phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong các giới, các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, sức mạnh đại đoàn kết của MTTQ Việt Nam.

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, là sự kiện chính trị quan trọng đối với MTTQ Việt Nam và các tầng lớp nhân dân. Tin tưởng rằng, thông qua diễn đàn đại hội, mặt trận các cấp tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để vượt qua mọi khó khăn, thử thách, cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi công tác mặt trận trước những thời cơ và thách thức trong nhiệm kỳ mới.

N.N