Quảng Trị: Kết quả bước đầu thực hiện “tổ tự quản toàn diện” ở Phường 1

(Mặt trận) -Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân nhằm tập hợp, đoàn kết tạo sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp toàn dân thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 1, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng loạt mô hình “tổ tự quản toàn diện” trên địa bàn phường và đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

 Lễ ra mắt mô hình “Tổ tự quản toàn diện” tại khu phố Tây Trì, Phường 1, thành phố Đông Hà - Ảnh: P.N

Mô hình “tổ tự quản toàn diện” bao gồm sự tham gia trên tinh thần tự nguyện, tự giác, tự chịu trách nhiệm của tổ trưởng an ninh, các đoàn thể, đại diện người uy tín trong tổ dân cư. Các thành viên trong tổ hoạt động theo quy chế, quy định dưới sự hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Phường 1 tập trung thực hiện theo các tiêu chí như: Không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán; thực hiện tốt phong trào “Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh’’ tham gia làm vệ sinh môi trường, trồng cây, giữ gìn cảnh quan môi trường; chấp hành luật lệ giao thông, không gây rối và tụ tập gây rối trật tự công cộng, không để xảy ra bạo lực gia đình, trẻ em bỏ học, trẻ em hư vi phạm pháp luật; không chứa chấp mua bán, sử dụng chất ma túy, vật liệu nổ; không chứa chấp hoặc tham gia cờ bạc dưới mọi hình thức; không cho vay nặng lãi; ứng xử phải lịch sự, hòa nhã, có văn hóa, thể hiện sự “Đoàn kết, thân thiện, dễ gần gũi” giữa bà con lối xóm; trong hoạt động tín ngưỡng; tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao do địa phương tổ chức.

Mô hình này đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 1 phát động từ năm 2018 gắn với cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, đồng thời, phát huy tính chủ động sáng tạo và ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình trong sản xuất kinh doanh, trong tổ chức sinh hoạt và hưởng thụ văn hoá, sáng tạo văn hoá, đáp ứng yêu cầu thiết thực của Nhân dân, phù hợp với sự phát triển chung về kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương nhằm giúp cho đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an ninh tại các tổ an ninh, giữ gìn môi trường cảnh quan, lối sống đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường 1 Trần Thị Bích Cúc cho biết: “Việc xây dựng mô hình để nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội trong việc lãnh đạo xây dựng, tạo điều kiện và duy trì hoạt động tổ tự quản ở cộng đồng dân cư. Thông qua hoạt động của các tổ tự quản giúp cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; từ đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ngay từ cộng đồng dân cư”.

Sau 5 năm triển khai mô hình, đến nay Phường 1 đã triển khai 10/10 khu phố trong phường, những kết quả đạt được của mô hình đã và đang thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Các mô hình này đã thực sự phát huy vai trò làm chủ, tinh thần đoàn kết của Nhân dân, góp phần giữ quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Theo Báo Quảng Trị