Quảng Trị: Dồn sức xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Xác định xây dựng NTM là một hành trình lâu dài, bền bỉ, không có điểm kết thúc, thời gian qua, các cấp Mặt trận tỉnh Quảng Trị sớm vào cuộc, khơi dậy nội lực, huy động sức dân. Trong quá trình vươn tới ấy, nhiều mô hình, phần việc thiết thực đã ra đời, lan tỏa mạnh mẽ.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Giúp dân giảm nghèo bền vững

Đến nay, làn gió NTM đã tỏa lan ở nhiều miền quê trong tỉnh. Diện mạo những vùng quê nông thôn có sự thay đổi tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao. Không còn tư tưởng “đèn nhà ai, nhà nấy rạng”, cán bộ, người dân ở các miền quê tích cực hỗ trợ nhau vượt khó, thắng nghèo, chung tay xây dựng NTM. Tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” được phát huy cao độ.

 Cán bộ Mặt trận ở cơ sở khảo sát, lấy ý kiến của người dân xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông về kết quả xây dựng NTM - Ảnh: T.L

Để có những tín hiệu đáng mừng ấy, thời gian qua, các cấp Mặt trận trong tỉnh đã nỗ lực vào cuộc. Ngay buổi đầu Chương trình MTQG xây dựng NTM đi vào cuộc sống, các cán bộ Mặt trận trong tỉnh đã xác định xây dựng NTM là một quá trình dài, không điểm kết thúc. So với các địa phương trong nước, Quảng Trị bắt tay xây dựng NTM với nhiều khó khăn. Ảnh hưởng của hậu quả chiến tranh và thiên tai, lũ lụt là rào cản lớn đối với sự phát triển KT-XH địa phương. Vì vậy, việc giúp người dân các miền quê giảm nghèo bền vững là yêu cầu cần thiết. Xây dựng NTM chỉ thành công khi người dân no cơm, ấm áo.

Từ sự nhận thức sâu sắc ấy, các cấp Mặt trận trong tỉnh đã dồn sức đưa ra ý tưởng, triển khai các mô hình giúp dân giảm nghèo bền vững gắn liền với xây dựng NTM. Trong đó, nhiều mô hình nhanh chóng mang về những tín hiệu đáng mừng.

Đơn cử, từ sự hỗ trợ của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, mô hình tổ hợp tác thu mua, bảo quản, chế biến thủy hải sản đã tiếp sức có hiệu quả cho người dân ở xã Gio Hải, huyện Gio Linh. Thông qua mô hình, nhiều hộ dân đã thoát nghèo. Thu nhập bình quân của mỗi lao động trong tổ đạt 3-4,5 triệu đồng/tháng. Sự thành công ấy là động lực để các cấp Mặt trận trong tỉnh xây dựng, nhân rộng những mô hình tiếp nối.

Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ xây dựng 20 mô hình sinh kế cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 600 triệu đồng. Đồng thời, hướng dẫn địa phương hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngoài việc hỗ trợ bằng mô hình, MTTQ các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác vận động, quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” với trọng tâm hỗ trợ sinh kế cho người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tính từ đầu năm đến ngày 20/11/2023, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã huy động được tổng cộng 47,718 tỉ đồng.

Qua đó, quỹ đã hỗ trợ xây dựng 495 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 88 căn cho hộ nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 106 hộ gia đình; hỗ trợ 999 học sinh nghèo; tặng hơn 10.300 suất quà... và nhiều hình thức hỗ trợ khác. Công tác vận động cứu trợ do thiên tai, rủi ro được Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền và các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm triển khai kịp thời.

Nở rộ những mô hình hay

Để có thêm nhiều miền quê đáng sống, các cấp Mặt trận tỉnh Quảng Trị đã dồn lực xây dựng, triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Với quyết tâm cao, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động giao việc xây dựng kế hoạch, triển khai cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua của các địa phương, đơn vị.

Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên tích cực tham gia tuyên truyền nội dung các tiêu chí trong xây dựng NTM; vận động Nhân dân đóng góp nguồn lực; triển khai, hướng dẫn và trực tiếp tổ chức, tham gia lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM.

 Trí thức trẻ tình nguyện Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 chung tay giúp người dân huyện Hướng Hóa xây dựng NTM - Ảnh: T.L

Hưởng ứng cuộc vận động, các cấp Mặt trận tỉnh Quảng Trị đã có nhiều mô hình, phần việc cụ thể. Tại huyện Hải Lăng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo các xã, thị trấn phát động, ra mắt nhiều mô hình như: “Khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2023” tại khu dân cư Phước Điền, xã Hải Định; “Phật tử Chùa Trung An đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại xã Hải Khê; “Đám tang không mời thầy cúng, chỉ dùng loa, ghi âm mở nhạc” tại làng Đa Nghi, thôn Thống Nhất, xã Hải Ba...

Ở thị xã Quảng Trị, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã phối hợp tổ chức hội thi xây dựng công trình xanh-sạchthân thiện với môi trường dựa vào cộng đồng khu dân cư. Tại huyện Vĩnh Linh, phong trào chung tay xây dựng NTM được duy trì với nhiều cách làm hay, trong đó có hội thi “Làng xanh-sạch-đẹp-an toàn”.

Ở huyện Hướng Hóa, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp phát động xây dựng 14 mô hình điển hình tại khu dân cư, góp phần có hiệu quả trong thực hiện các chỉ tiêu xây dựng NTM.

Căn cứ vào tiêu chí xây dựng NTM và thực tiễn địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã đưa ra ý tưởng, triển khai mô hình phù hợp. Trong đó, các tiêu chí về môi trường, an ninh trật tự, giao thông... được các cấp Mặt trận chú trọng.

Với tiêu chí môi trường, các cấp Mặt trận trong tỉnh thường xuyên vận động Nhân dân dùng nước sạch và vệ sinh môi trường; xây dựng các điểm thu gom, xử lý rác thải, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh làm sạch đẹp khang trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng các tuyến phố văn minh... Các tổ nhóm thu gom rác thải được thành lập ở khu dân cư Đạo Đầu, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong là một trong những mô hình tiêu biểu.

Ngoài ra, nhiều mô hình khác của các cấp Mặt trận trong tỉnh cũng đã đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn xây dựng NTM ở các địa phương như: Vận động Nhân dân thực hiện “Thắp sáng đường quê” ở xã Cam Thành (huyện Cam Lộ), Vĩnh Thủy, Kim Thạch (huyện Vĩnh Linh); hiến đất làm đường ở thôn Như Lệ, xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị); vận động Nhân dân di dời mồ mả ở khu dân cư và trong đất sản xuất đến nơi quy hoạch ở xã Hải Thượng, Hải Lâm (huyện Hải Lăng)...

Hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua do các cấp Mặt trận chủ trì phát động, các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã chủ động, tích cực triển khai sâu rộng các công trình, phần việc. Nội dung cuộc vận động được cụ thể hóa thành các phong trào trong từng tổ chức thành viên như: Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” của Hội Cựu chiến binh tỉnh; phong trào “Tuổi trẻ Quảng Trị chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh” của Hội LHTN Việt Nam tỉnh; mô hình “5 không 3 sạch” của Hội LHPN tỉnh; phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân tỉnh...

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị Lê Hồng Sơn, thời gian qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được Mặt trận, các tổ chức thành viên các cấp tích cực tuyên truyền, vận động, đưa vào cuộc sống thông qua nhiều mô hình hay, cách làm phù hợp, gắn với việc triển khai, thực hiện các chương trình, đề án của tỉnh, của địa phương.

Thông qua cuộc vận động, các cấp Mặt trận tỉnh Quảng Trị đã thành công trong việc huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân xây dựng NTM. Sự nỗ lực ấy đã góp phần giúp nhiều miền quê trong tỉnh ngày càng khởi sắc, thay da, đổi thịt.

Tùng Lâm- Quang Hiệp