Quảng Trạch (Quảng Bình): Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

(Mặt trận) -Với sự quan tâm, chung tay của Ủy ban MTTQVN các cấp, đặc biệt từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, thời gian qua, nhiều mái nhà "Đại đoàn kết" trên địa bàn huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã được xây dựng khang trang, mang đến niềm vui lớn cho những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Hỗ trợ đúng địa chỉ

Đầu tháng 6/2023, ngôi nhà "Đại đoàn kết" của anh Trần Hùng (ở thôn Hà Tiến, xã Quảng Tiến) hoàn thành trong niềm vui lớn. Anh Hùng bị mù, vợ lại không được bình thường, mọi gánh nặng kinh tế đều đổ dồn trên vai anh với những buổi hát rong tại các chợ để kiếm tiền nuôi con ăn học và lo cho cuộc sống gia đình.

Trước đây, gia đình anh Hùng sống chật vật trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp cùng nhiều âu lo, nhất là khi có mưa bão, gió lạnh cuối năm tràn về. Nhưng năm nay, nhờ 50 triệu đồng hỗ trợ của Mặt trận huyện và sự góp sức của người thân, hàng xóm, gia đình anh đã có ngôi nhà mới khang trang với diện tích gần 70m2.

Tại lễ bàn giao nhà, anh Hùng chia sẻ: “Trước đây, có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình sẽ xây được ngôi nhà vững chãi như hôm nay. Đối với gia đình tôi, ngôi nhà này là cả một gia tài lớn. Từ đây, tôi đã được an cư để lạc nghiệp, nuôi dạy các con, dù cuộc sống phía trước vẫn còn nhiều vất vả”.

Cùng niềm vui được hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết" còn có hộ bà Phạm Thị Diện (hộ nghèo ở thôn Hưng Lộc, xã Quảng Hưng). Bà Diện không chồng, không con, sống một mình, mọi sinh hoạt của bà đều quanh quẩn trong ngôi nhà tạm được dựng bằng những tấm bạt và ván mỏng, không đủ che nắng, che mưa. Cảm thông hoàn cảnh éo le của bà, Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ 50 triệu đồng để bà xây nhà mới.

Trong căn nhà vững chãi mới hoàn thành, bà Diện tâm sự: “Tôi rất cảm ơn các cấp chính quyền, Mặt trận, nhà hảo tâm, bà con hàng xóm đã quan tâm, giúp đỡ tôi xây dựng ngôi nhà khang trang. Căn nhà mới không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà còn có ý nghĩa rất lớn về tinh thần đối với tôi”.

 Trao hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho gia đình ông Từ Hữu Phước ở thôn 5, xã Quảng Kim.

Gia đình ông Từ Hữu Phước ở thôn 5, xã Quảng Kim cũng rất khó khăn, ông bị chất độc da cam. Được Ủy ban MTTQVN huyện và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Bắc Quảng Bình hỗ trợ 70 triệu đồng, đoàn viên, thanh niên trong thôn hỗ trợ ngày công, ông xây được căn nhà mới có diện tích sử dụng 65m2, chi phí hết gần 107 triệu đồng. Có căn nhà đàng hoàng để che mưa, che nắng, giờ đây gia đình ông đã yên tâm lao động sản xuất, dần ổn định cuộc sống.

Những con số biết nói

Những năm qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết" đã khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ, thực sự mang lại kết quả thiết thực. Từ đầu tháng 1/2023 đến nay, hưởng ứng thư kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQVN huyện, Mặt trận và tổ chức thành viên các cấp trong huyện đã tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia ủng hộ quỹ trên 900 triệu đồng. Huyện được Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ 3 tỷ đồng để xây dựng nhà "Đại đoàn kết" trên địa bàn.

Vì vậy, đến nay, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch đã khởi công xây dựng được 34 nhà và nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng 30 nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ nghèo. Đầu tháng 9, huyện tiếp tục triển khai khởi công xây dựng 36 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 3 xã: Quảng Hợp, Quảng Châu và Quảng Lưu nhằm thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch Đậu Xuân Thủy cho biết: Xây dựng nhà "Đại đoàn kết" là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn; tạo thêm động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Để việc hỗ trợ đúng đối tượng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã giao Mặt trận các cấp trực tiếp đến từng gia đình, thẩm định hiện trạng nhà ở, điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Công tác rà soát được chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm bình xét công khai, đúng đối tượng; lập hồ sơ đúng hướng dẫn, không để xảy ra thắc mắc, khiếu nại.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQVN huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về những kết quả tích cực của việc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục đóng góp hỗ trợ người nghèo; tiếp tục rà soát, lập danh sách các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có kế hoạch triển khai xây nhà "Đại đoàn kết", góp phần tạo thêm nguồn lực thực hiện chương trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Hỗ trợ xây dựng nhà ở và trợ giúp thường xuyên cho hộ nghèo, cận nghèo là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội “Vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là nguồn động viên to lớn, tạo thêm động lực để họ an tâm lao động, sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống.

Thu Hoài