Quảng Ngãi: Ưu tiên dùng hàng Việt

(Mặt trận) -Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các đơn vị, địa phương tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo thói quen dùng hàng Việt, giúp các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất, kinh doanh.

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Bình Thuận phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Yên Bái: 100% hộ dân bị thiệt hại về nhà do bão số 3 có nhà mới trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Khẳng định vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nghĩa Hành Huỳnh Lúa cho biết, địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, nhất là “Tháng cao điểm” nhân dịp tết Nguyên đán, ưu tiên sử dụng hàng Việt trong mua sắm công và tiêu dùng cá nhân. Hiện nay, các chợ trên địa bàn huyện và các quầy tạp hóa ở khu vực nông thôn có khoảng 90 - 95% hàng hóa được bày bán là hàng Việt; hầu hết người dân trên địa bàn huyện đều lựa chọn, mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam...

 Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành (Nghĩa Hành) trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại phiên chợ Tết. 

Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chú trọng tuyên truyền, vận động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thông qua việc tổ chức sâu rộng phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất... động viên các doanh nghiệp tích cực ứng dụng khoa học công nghệ mới, tạo ra sản phẩm, hàng hóa chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, các suất quà đều là hàng Việt; đồng thời tổ chức phiên chợ Tết bán hàng giảm giá từ 10 - 30%, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người lao động. Phiên chợ Tết cũng là dịp để các đơn vị, doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm. Chị Đỗ Thị Thương - thành viên liên kết Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ và Du lịch cộng đồng Bình Thành (Nghĩa Hành) chia sẻ, tại phiên chợ Tết lần này, chúng tôi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm địa phương như chôm chôm, rượu nếp, trà đậu, mứt dừa, trà gạo lứt, mứt chùm ruột... Các sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. 

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần khích lệ, động viên doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đổi mới công nghệ và cách thức quản lý để sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các địa phương quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường; tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ,  chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; chương trình bán hàng Việt khuyến mại; xây dựng các điểm bán hàng Việt, hàng đặc trưng của tỉnh... Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng để nâng cao hiểu biết và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Trần Hòa, thời gian tới, ban chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ở các địa phương tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện tốt cuộc vận động, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung, hình thức đa dạng; đồng thời tăng cường phối hợp thực hiện công tác giám sát, quản lý thị trường, kiểm tra chất lượng sản phẩm để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

 T.A