Quảng Nam: Tuyên truyền và lắng nghe ý kiến góp ý của Nhân dân về tiêu chí môi trường trong xây dựng đô thị văn minh

(Mặt trận) - Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phước Sơn tổ chức hội nghị tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường đồng thời lắng nghe ý kiến Nhân dân đánh giá các chỉ tiêu về môi trường trong xây dựng đô thị văn minh tại thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Ông Nguyễn Phi Hùng- PCT Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị tuyên truyền 

Tại diễn đàn lắng nghe ý kiến Nhân dân đánh giá các chỉ tiêu về chất lượng đô thị (nước sạch; nước thải sinh hoạt được thu gom; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn y tế nguy hại, chất thải rắn khu công nghiệp được thu gom và xử lý hệ thống cấp thoát nước…) trên địa bàn thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định 1238/QĐ-UBND, ngày 10/4/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam về phê duyệt chương trình phát triển đô thị Khâm Đức, huyện Phước Sơn, giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm  2030, với tinh thần trách nhiệm, người dân phát biểu sôi nổi ghi nhận những nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân thị trấn trong quá trình xây dựng và phát triển thị trấn Khâm Đức. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng thị trấn Khâm Đức thành đô thị văn minh sẽ là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, sự đồng lòng và ý thức trách nhiệm của toàn dân.

Ông Hồ Văn Nhun- Nguyên cán bộ lãnh đạo huyện Phước Sơn phát biểu tại Hội nghị 

Ông Hồ Văn Nhun- Nguyên cán bộ lãnh đạo huyện Phước Sơn, là người có uy tín tại thị trấn Khâm Đức khẳng định hiện nay đời sống người dân nâng cao, bộ mặt cảnh quang một đô thị miền núi đang phát triển, Nhân dân luôn ý thức xây dựng môi trường sống trong lành. Ông cho rằng: Để Khâm Đức trở thành đô thị văn minh, các cấp chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tích cực tuyên truyền nhiều hơn nữa, thường xuyên công khai, giải thích kết quả phấn đấu xây dựng các tiêu chí về đô thị văn minh, rà soát, đánh giá tiêu chí nào đã đạt được và tiêu chí nào chưa đạt từ đó có lộ trình, giải pháp phấn đấu, công khai để người dân biết, dân bàn, dân thực hiện và dân kiểm tra. Ông cho rằng quá trình đô thị hóa tất yếu sẽ kéo theo những hệ lụy của vấn đề môi trường như nước thải, rác thải..., vì vậy nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của người dân là yếu tố quan trọng, quyết định thành công trong việc thực hiện tiêu chí môi trường, bên cạnh đó là sự gương mẫu đi đầu trong phong trào của từng đảng viên, từng cơ quan, doanh nghiệp, trường học là rất cần thiết.

Ông Trương Văn Mạnh- người dân sinh sống tại tổ đoàn kết số 04, tổ dân phố số 05 thị trấn Khâm Đức phản ánh: Hiện nay tình hình công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường chưa đủ nghiêm nên các công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn còn sử dụng chất Xianua ngấm vào môi trường đất, môi trường nước. Một bộ phận người dân ý thức còn kém trong việc xử lý rác thải hộ gia đình. Đặc biệt, ông lo ngại về phát triển kinh tế của người dân miền núi dựa nhiều vào trồng cây keo. Tuy nó đem lại lợi ich trước mắt nhưng về lâu dài sẽ hủy hoại môi trường đất. Ông mong muốn Nhà nước có hướng để người dân giảm diện tích trồng cây keo thay vào đó là trồng những loại cây ăn trái, cây lấy gỗ và phát triển thêm diện tích rừng nguyên sinh và ong muốn xây dựng một nhà máy xử lý rác thải cho khu vực miền núi để kịp thời xử lý tránh tình trạng ứ đọng rác thải dài ngay gây ô nhiễm môi trường.

Quang cảnh Hội nghị
Đứng đầu chính quyền, ông Hoàng Văn Chân- Chủ tịch UBND thị trấn Khâm Đức tiếp thu những ý kiến của người dân, ông nêu lên những giải pháp sắp tới chính quyền hỗ trợ kinh phí cùng với người dân thực hiện thí điểm những tuyến đường xanh, sạch, đẹp và từng bước khắc phục những vấn đề người dân phản ánh. Lãnh đạo UBND huyện Phước Sơn cũng đã thông tin đến người dân về lộ trình triển khai thực hiện Đề án phát triển huyện Phước Sơn đến năm 2030...

Kết thúc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Phi Hùng- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận những ý kiến đóng góp trên tinh thần xây dựng của Nhân dân, ông đề nghị chính quyền, các cơ quan chuyên môn nghiêm túc tiếp thu ý kiến của người dân kịp thời xử lý những vấn đề tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, ông đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức tự quản trong Nhân dân về công tác bảo vệ môi trường; tăng cường công tác giám sát về hoạt động quản lý Nhà nước thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đồng thời tổ chức tốt việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân khi công nhận thị trấn Khâm Đức đạt đô thị văn minh trong thời gian đến.

Trước khi tổ chức diễn đàn đối thoại, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì soạn thảo mẫu phiếu thăm dò ý kiến Nhân dân về kết quả thực hiện các tiêu chí môi trường. Nội dung mẫu phiếu đã được gửi đến đại diện Ban dân chính và các hộ gia đình để xin ý kiến về thực trạng, kết quả sau 05 năm (2015-2020) thực hiện các tiêu chí môi trường trong phát triển đô thị tại thị trấn Khâm Đức. Kết quả tổng hợp về quy mô xây dựng cơ sở hạ tầng được xây dựng tương đối đồng bộ,   trên 85%. Tỷ lệ hộ dùng nước sạch đạt trên 85% nhưng chưa đảm bảo về nguồn nước sạch. Cần đề nghị nâng cấp nhà máy nước. Một số khu dân cư chưa có đường ống nước nên chưa có nước sạch (Tổ dân phố số 1). Chất thải rắn chưa được thu gom kịp thời, có lúc ứ đọng lâu ngày trong các đoạn đường kiệt gây ô nhiễm môi trường (đường Nguyễn Duy Hiệu). Cần nâng cấp mương thoát nước để thoát nước kịp thời trong mùa mưa bão nhất là các đoạn đường thường xuyên xảy ra ngập. Một số cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các hộ dân bên cạnh….