Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Những năm gần đây, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiều địa phương trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã tích cực thi đua phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường (BVMT). Điển hình cho phong trào trên có phường Phú Lợi với việc xây dựng các mô hình tự quản trong BVMT, góp phần xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Các thành viên Tổ tự quản BVMT trên địa bàn phường Phú Lợi tham gia vệ sinh môi trường

 Phát huy vai trò của các đoàn thể

Với mục tiêu xây dựng phường xanh - sạch - đẹp, thời gian qua phường Phú Lợi đã quyết liệt chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp BVMT. Theo đó, các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn phường đã đứng ra đảm nhận trách nhiệm quản lý vệ sinh từng đoạn đường và tổ chức tự giám sát trong thực hiện các quy định về BVMT. Qua hoạt động của các mô hình, những vấn đề bức xúc từ thực tế về môi trường của phường được người dân chủ động bàn bạc, xử lý theo nội dung quy định. Người dân chủ động BVMT từ trong mỗi gia đình đến ngoài đường.

Bên cạnh đó, các mô hình về BVMT sớm được hình thành và đi vào thực hiện có nề nếp, nhiều hoạt động thiết thực ở cộng đồng dân cư được triển khai như thực hiện tổng vệ sinh hàng tháng, mô hình ra quân ngày chủ nhật xanh của Đoàn Thanh niên, tuyến đường tự quản, trồng hoa và cây xanh tại các tuyến đường... Ngoài việc các hội đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về môi trường dưới nhiều hình thức, phường Phú Lợi còn thành lập ở mỗi khu phố một tổ tự quản môi trường. Từ các hoạt động này, người dân càng có ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong giữ gìn, BVMT tại nơi mình sinh sống; qua đó tạo thói quen, xây dựng nếp sống theo hướng thân thiện với môi trường, góp phần phát triển xã hội bền vững.

Ông Đỗ Xuân Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết: “Những năm trước đây, người dân chưa quan tâm đến vấn đề BVMT nên vô tư thải rác ra đường, làm mất mỹ quan đường phố. Trước tình hình đó, MTTQ phường Phú Lợi đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh, thu gom, xử lý rác thải đúng quy định. Công tác BVMT luôn nhận được sự quan tâm, đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân”.

Những chuyển biến tích cực về môi trường

Phú Lợi hôm nay đã có nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp, góp phần tôn thêm vẻ đẹp cho phường đô thị văn minh. Tiếp chúng tôi tại văn phòng khu phố sạch sẽ thoáng mát, bà Nguyễn Ngọc Ánh, Bí thư Chi bộ khu phố 4, cho biết trên địa bàn khu phố hiện có 15 tuyến hẻm, khu phố hiện đã phân công cho các chi hội, đoàn thể và tổ tự quản quản lý. Ngoài ra, khu phố còn có tổ BVMT với 45 thành viên. Hàng tháng, các thành viên của tổ BVMT sẽ tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, tháo dỡ biển quảng cáo, trồng và chăm sóc cây xanh…

“Thời gian qua, khu phố đã tích cực vận động người dân tham gia BVMT, xây dựng ngõ, xóm xanh, sạch đẹp, an toàn. Để có được sự thay đổi này, trong các buổi họp khu phố, chúng tôi đã lồng ghép nội dung tuyên truyền về BVMT để nâng cao ý thức cho bà con nhân dân. Bà con trong khu phố đã thay đổi nhận thức và tạo thói quen cử thành viên trong gia đình cùng với tổ tự quản tham gia dọn dẹp vệ sinh đường phố, ngõ xóm, khu vực công cộng. Bà con cũng tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, đường hoa”, bà Ánh phấn khởi nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nụ, Tổ trưởng Tổ BVMT khu phố 5, chia sẻ: “Để nâng cao ý thức của người dân trong khu phố về BVMT, chúng tôi thường xuyên đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà vận động người dân giữ vệ sinh môi trường. Hiện tại khu phố đều có những đoạn đường tự quản đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp; ý thức người dân ngày càng nâng cao”.

Đến nay, Phú Lợi đã mang dáng dấp mới của một phường đô thị văn minh, hiện đại và là một trong những điển hình của TP.Thủ Dầu Một trong xây dựng mô hình khu dân cư tự quản BVMT. Kết quả đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và thực hiện hiệu quả nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” theo yêu cầu mới.

 Ngoài việc các hội đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về môi trường dưới nhiều hình thức, phường Phú Lợi còn thành lập ở mỗi khu phố một Tổ tự quản bảo vệ môi trường. Từ các hoạt động này, người dân càng có ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong giữ gìn, BVMT tại nơi mình sinh sống; qua đó tạo thói quen, xây dựng nếp sống theo hướng thân thiện với môi trường, góp phần phát triển xã hội bền vững.

 HỒNG PHƯƠNG