Phú Yên: Khơi dậy tinh thần đoàn kết vì người nghèo

(Mặt trận) -Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên vừa triển khai Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2024, nhằm huy động các nguồn lực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là những hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

MTTQ xã Đông Thịnh thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Bình Thuận: Đếm ngược 450 ngày phải xóa hết nhà tạm, nhà dột nát

Cai Lậy: Chung tay chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Kêu gọi sự ủng hộ

Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, hằng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên chủ trì phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo (từ ngày 17/10-18/11) để vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái chung tay góp sức ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Nguyễn Quốc Hoàn (giữa) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ (bìa trái) tiếp nhận ủng hộ của Agribank Phú Yên hỗ trợ người nghèo.

Năm 2024, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên không tổ chức lễ phát động, song từ tháng 9/2024, MTTQ tỉnh Phú Yên đã triển khai kế hoạch tổ chức Tháng cao điểm Vì người nghèo. Trong đó phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng địa phương tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, kết quả vận động, hỗ trợ người nghèo trong thời gian qua và mục đích, ý nghĩa của Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2024; ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố cùng các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện Tháng cao điểm Vì người nghèo và vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp; thực hiện chương trình hỗ trợ xóa nhà dột nát, hỗ trợ sinh kế... cho các hộ nghèo.

Hưởng ứng Tháng cao điểm Vì người nghèo, từ đầu năm đến nay, MTTQ và tổ chức thành viên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sản xuất... cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân, với phương châm “Không để hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn nào chưa được quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ”.

Bà Phạm Thị Lệ Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuy An cho biết: 9 tháng đầu năm, huyện Tuy An đã vận động được hơn 740 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo và hơn 7,2 tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội. Đặc biệt, từ các nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện đã hỗ trợ xây dựng mới 34 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, với tổng kinh phí hỗ trợ 1,57 tỉ đồng.

Tại Sơn Hòa, từ đầu năm đến nay, huyện này đã vận động được hơn 688 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo, đạt 125,17% kế hoạch tỉnh giao. Từ các nguồn vận động, trong 9 tháng đầu năm 2024, Ủy ban MTTQ huyện tiến hành xây mới và sửa chữa 63 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với hơn 3 tỉ đồng. Riêng mặt trận các xã, thị trấn cũng đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 29 nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 1,4 tỉ đồng.

TP Tuy Hòa cũng đã vận động được gần 2 tỉ đồng vào Quỹ Vì người nghèo, đạt hơn 130% chỉ tiêu tỉnh giao; vận động, tiếp nhận trao gần 24.000 suất quà với tổng số tiền hơn 8,6 tỉ đồng cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, người nghèo, đối tượng khó khăn. Đồng thời phối hợp nghiệm thu, bàn giao 15 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo MTTQ các cấp, Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2024 là dịp để mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, Nhân dân thể hiện tinh thần tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc, bằng những hành động thiết thực, cụ thể chia sẻ, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; chung tay thực hiện mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo; trao sinh kế giúp người nghèo có cơ hội thay đổi cuộc đời và có cuộc sống tốt hơn. Đây chính là hành động thiết thực góp phần hiện thực hóa các mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Luôn hướng về người nghèo

Quỹ Vì người nghèo là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả, nhân văn, nhân ái của MTTQ các cấp từ trung ương đến từng địa phương, trở thành địa chỉ tin cậy của Nhân dân ở trong và ngoài nước, của các tập thể, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm khi muốn chia sẻ, đồng hành cùng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Với phương châm “trao cần câu thay vì cho con cá”, thông qua Quỹ Vì người nghèo, trong nhiệm kỳ 2024-2029, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả hai trọng tâm: Hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững. Đây cũng chính là hành động thiết thực, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên, 9 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh với số tiền hơn 22,2 tỉ đồng (đạt 196,68% chỉ tiêu), tăng 98,3% so với cùng kỳ. Vừa qua, tại chương trình tổng kết phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo” trên địa bàn tỉnh và triển khai Đề án nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững giai đoạn 2024-2029, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tiếp nhận được số tiền ủng hộ 15,4 tỉ đồng.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên ghi nhận, tôn vinh những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp của cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ, chung tay chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh việc huy động nguồn lực ủng hộ cho hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội; rà soát, nhân rộng các mô hình hiệu quả với phương châm hướng dẫn, giúp đỡ, chuyển giao sinh kế để hộ nghèo, cận nghèo phát huy vai trò chủ thể của mình trong thoát nghèo, hướng tới bền vững. 

Công tác chăm lo cho người nghèo là việc làm thường xuyên, quanh năm chứ không chỉ riêng trong Tháng cao điểm Vì người nghèo. Vì vậy, các địa phương cần tham khảo những cách làm, mô hình hay, để nâng cao hiệu quả quỹ này, chăm lo tốt cho người nghèo.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên

THÚY HẰNG