Phú Yên: Đoàn kết, sáng tạo để nâng cao chất lượng cuộc sống

(Mặt trận) -Thực hiện Kế hoạch liên tịch 134/KHLT-MTTQ-UBND ngày 9/2/2021; Kế hoạch 277/KH-MTTQ-BTT ngày 28/2/2022 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên về việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua Phú Yên đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế năm 2022 (gọi tắt là phong trào Phú Yên đoàn kết, sáng tạo), MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò trong quá trình thực hiện, mang lại những kết quả tích cực.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Vợ chồng ông Nguyễn Văn Nồm ở thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) kiểm tra meo sau khi được hấp. Ảnh: THÚY HẰNG

Dám nghĩ, dám làm

Sơ kết triển khai phong trào Phú Yên đoàn kết, sáng tạo năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa có 5 tập thể và 4 cá nhân được nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh vì thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào này.

Trong đó, nổi bật là các mô hình, sáng kiến như: Sản xuất, kinh doanh rau sạch, an toàn theo chuẩn VietGAP của HTX Kinh doanh tổng hợp Đông Hòa An, xã Hòa An; Tổ hội nghề nghiệp trồng nấm rơm ở thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị; Áp dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò vỗ béo của hộ ông Nguyễn Văn Trung, hội viên nông dân xã Hòa Quang Bắc; Tái sử dụng rác thải sinh hoạt bán trú hàng ngày để làm phân bón hữu cơ, đồ dùng đồ chơi cho trẻ của Trường mầm non thị trấn Phú Hòa…

Chúng tôi đến cơ sở sản xuất meo giống để trồng nấm rơm của ông Nguyễn Văn Nồm ở thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa). Từ một hộ nông dân làm nấm rơm, thu nhập bấp bênh, giờ đây gia đình ông đã có cuộc sống khá giả, cơ sở thu hút khoảng 20 lao động làm việc mỗi ngày. Thành quả này có được là nhờ ông Nồm chịu khó tìm tòi, học hỏi cách làm meo giống. “Trong quá trình trồng nấm rơm, tôi nhận thấy mình bị phụ thuộc quá nhiều vào meo giống. Meo giống tốt thì hiệu quả trồng nấm cao, còn ngược lại thì công cốc. Do đó, năm 2012, tôi vào các tỉnh phía Nam học cách sản xuất meo giống”, ông Nồm mở đầu ý tưởng sản xuất meo giống như vậy.

Từ khi học tập đến khi áp dụng vào sản xuất hiệu quả, ông Nồm không nhớ đã phải trải qua bao nhiêu lần thất bại mới được như hôm nay. “5 năm trở lại đây, việc sản xuất meo giống mới thực sự ổn định, với bình quân mỗi ngày xuất bán 5.000 bịch meo giống. Công việc này không chỉ giúp gia đình tôi có thu nhập khá, mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương”, ông Nồm nói.

Từ việc ông Nồm dám nghĩ dám làm và làm hiệu quả, hiện tại ở thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị đã hình thành được tổ hội nghề nghiệp trồng nấm rơm với hơn 10 thành viên tham gia, góp phần giúp người dân có thêm thu nhập. Ông Nguyễn Quang Quế, một hộ trồng nấm rơm cho hay: Trồng nấm rơm không khó, nhưng để hiệu quả thì người trồng cần học hỏi lẫn nhau. Các thành viên trong tổ hội nghề nghiệp chúng tôi học tập nhau từ cách làm meo giống đến cách trồng để sản xuất hiệu quả”.

Không chỉ ở Phú Hòa, hiện nay phong trào Phú Yên đoàn kết, sáng tạo đã lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân. Trong năm 2022, toàn tỉnh có 45 mô hình, sáng kiến, ý tưởng mới của các nhóm tác giả, các đơn vị, địa phương được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen, trong đó có 17 tập thể và 28 cá nhân. Các mô hình, sáng kiến, ý tưởng mới đều phát huy khả năng, sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Tạo khí thế thi đua

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Hồ Hồng Nam, thời gian qua, phong trào Phú Yên đoàn kết, sáng tạo nhận được sự đồng tình, tham gia thực hiện từ người dân vì đã thay đổi cuộc sống của bà con. Điều đó được minh chứng bằng những mô hình được triển khai khắp các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, LĐLĐ xây dựng 11 mô hình, sáng kiến, ý tưởng mới trong công tác lao động, sản xuất, đổi mới sáng tạo nâng cao chất lượng dạy và học; thu gom, phân loại rác thải bảo vệ môi trường… Hội Nông dân tỉnh xây dựng 9 mô hình với các lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi bò vỗ béo, tổ hội nghề nghiệp nuôi trồng thủy sản, hỗ trợ ngư dân liên kết trong hoạt động đánh bắt thủy hải sản… gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thì lồng ghép 5 nội dung của phong trào Phú Yên đoàn kết, sáng tạo với triển khai các phong trào thi đua lớn do Thủ tướng Chính phủ phát động như Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, Doanh nghiệp hội nhập và phát triển, Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau…, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Đối với các địa phương, trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với UBND, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp, đưa phong trào Phú Yên đoàn kết, sáng tạo đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân để tạo khí thế thi đua sôi nổi, cổ vũ tập thể, cá nhân phát huy tinh thần sáng tạo dám nghĩ, dám làm, tích cực hăng hái thi đua lao động sản xuất, kinh doanh…

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lưu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa), một trong những tác giả của sáng kiến Xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an ninh trật tự ở thôn Thạch Bàn, chia sẻ: “Tuyến đường của thôn dài 350m đã được bê tông hóa, chúng tôi vận động Nhân dân trồng các loại hoa và lắp đặt camera an ninh tại tuyến đường. Qua 1 năm thực hiện, mô hình này không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, thắt chặt tình đoàn kết trong khu dân cư”.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên, từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định phong trào Phú Yên đoàn kết, sáng tạo thật sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống Nhân dân. Đây sẽ là động lực quan trọng để MTTQ các cấp tiếp tục nâng chất phong trào này. Trong thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền triển khai sâu rộng, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt 5 nội dung của phong trào Phú Yên đoàn kết sáng tạo. Đồng thời kịp thời tôn vinh, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua này, nhằm tạo sức lan tỏa cho phong trào. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cũng sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện phong trào tại cơ sở, từ đó có những kiến nghị, đề xuất và đưa ra các giải pháp triển khai thực hiện, để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả cao hơn.

THÚY HẰNG