Phú Thọ: Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong các phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã triển khai, thực hiện nhiều hoạt động, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước một cách sôi nổi, hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Bà con đồng bào dân tộc thiểu số xã Yên Lãng, huyện Thanh Sơn tích cực tham gia hiến đất làm đường, xây dựng NTM.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” đã được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, hướng về cơ sở, huy động tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của nhân dân. Từ các phong trào thi đua, MTTQ các cấp đã xây dựng nhiều mô hình phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương gắn với các đoàn thể như: Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp với mô hình "Sáng từ ngõ, đẹp từ nhà”, “Ruộng lúa bờ hoa”...; Hội Cựu chiến binh với mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Khu phố bình yên, gia đình hạnh phúc”; Tỉnh đoàn triển khai thực hiện trên 900 công trình thanh niên các cấp, trồng mới 250.975 cây xanh... tổ chức đồng loạt “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng NTM”, “Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện vì văn minh đô thị”...

Phát huy vai trò MTTQ trong xây dựng đô thị văn minh, tại thị trấn Lâm thao, huyện Lâm Thao đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa, hiến đất làm đường... đến nay 100% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa, trên 98% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Các phong trào thi đua yêu nước được MTTQ thị trấn vận động nhân dân tích cực hưởng ứng với nhiều việc làm thiết thực. Trong đó, vận động nhân dân đóng góp ủng hộ 1,7 tỉ đồng và hiến trên 25.000m2 đất để cải tạo, nâng cấp, làm mới hệ thống đường giao thông, nâng cấp nhà văn hóa, hệ thống chiếu sáng, mua sắm các thiết chế văn hóa, trồng, chăm sóc cây xanh...

Đồng chí Triệu Thị Thanh – Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Lâm Thao cho biết: “MTTQ thị trấn thường xuyên trực tiếp bám nắm cơ sở, tổ chức các buổi họp tại khu dân cư cùng với các thành viên Ban MTTQ của khu để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động để từ đó có những định hướng vận động, tuyên truyền, giải quyết kịp thời, thấu đáo vì thế các phong trào, các cuộc vận động luôn nhận được sự đồng tình, hưởng ứng nhiệt tình của người dân”.

Cùng với phong trào xây dựng “Nông thôn mới, đô thị văn minh” các hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội cũng được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị, xã hội đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội đạt trên 48 tỉ đồng, từ nguồn quỹ đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 500 nhà đại đoàn kết trị giá trên 19 tỉ đồng, hỗ trợ các công trình dân sinh 5,1 tỉ đồng... Chương trình chăm lo Tết cho người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được đẩy mạnh, công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng được quan tâm chú trọng với nhiều hình thức. Tổng số suất quà được trao trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua hệ thống MTTQ các cấp, các tô chức thành viên, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh là 95.323 suất quà, trị giá 46,9 tỉ đồng.

Thanh Sơn là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, vì vậy MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã luôn tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, xóa nhà tạm, xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, các hoạt động nhân đạo, từ thiện... thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đoàn viên, hội viên, trẻ em, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2023, MTTQ huyện phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và xã hội, Hội Chữ thập đỏ vận động tiếp nhận và trao 9.173 suất quà cho đối tượng người có công với tổng trị giá trên 3,7 tỉ đồng; triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 557 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong năm, Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã vận động các nguồn lực hỗ trợ kinh phí khởi công xây dựng được 56 nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá gần 3 tỉ đồng; hưởng ứng hỗ trợ làm ba nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024) với số tiền 150 triệu đồng.

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã tạo sức lan tỏa rộng rãi trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, từ đó phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn thử thách, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng xã hội tiến bộ, văn minh, giàu đẹp.

T.A