Phú Thọ: Lo an cư cho người nghèo

(Mặt trận) -Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thông qua Quỹ “Vì người nghèo” đã giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được an cư trong những ngôi nhà thắm tình đoàn kết. Mỗi ngôi nhà “đại đoàn kết” được hoàn thành và trao tặng là có thêm một gia đình vơi bớt khó khăn, tiếp thêm động lực cho các hộ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ các tỉnh trong cụm thi đua Trung du và Miền núi phía Bắc gắn biển trao tặng nhà “đại đoàn kết” cho gia đình bà Nguyễn Thị Yến, khu 2, xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng.

Huy động mọi nguồn lực giúp người nghèo

Thực hiện các hoạt động vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có thêm nhiều ngôi nhà “đại đoàn kết”, mỗi ngôi nhà được hình thành, niềm vui, hạnh phúc của những hộ nghèo như được nhân đôi bởi nó được xây lên bằng lòng nhân ái, nghĩa tình và bằng sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Trong giai đoạn 2016-2022, các đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp với tổng số tiền hơn 117 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này đã chi để hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống hơn 100 tỉ đồng. Trong năm năm đã có thêm 3.784 ngôi nhà “đại đoàn kết”, giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo an cư, yên tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội hơn 48 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 500 nhà “đại đoàn kết” trị giá 19,2 tỉ đồng, hỗ trợ các công trình dân sinh 5,1 tỉ đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, giúp học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập... hơn 1,8 tỉ đồng.

Quỹ “Vì người nghèo” các cấp không chỉ được sử dụng để trợ giúp cho các hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm, dột nát xây dựng và sửa chữa nhà ở mà còn giúp các hộ nghèo khi gặp khó khăn đột xuất; khám chữa bệnh, hỗ trợ học tập, nguồn vốn vay, các điều kiện sản xuất, thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết.

Để có thêm nhiều ngôi nhà “đại đoàn kết”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã tổ chức phát động hưởng ứng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và làm nhà “đại đoàn kết” cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1054-7/5/2024), tổ chức hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 (từ ngày 17/10 đến ngày 18/11/2023), góp phần hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Thông qua Chương trình, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đã đăng ký ủng hộ, ủng hộ hơn 15 tỉ đồng. Từ nguồn tiền ủng hộ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã trích số tiền 2,5 tỉ đồng chuyển về Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương để hỗ trợ xây dựng 50 nhà “đại đoàn kết” cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Nguyễn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cho biết: Đến tháng 12/2023, tổng số Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 23 tỉ đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh vận động được hơn 13 tỉ đồng, Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và xã vận động được hơn 10 tỉ đồng. Năm 2024, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới phương thức vận động quỹ và xóa nhà tạm cho hộ nghèo, đặc biệt sẽ có hình thức hỗ trợ phù hợp như thực hiện “chìa khóa trao tay” đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng làm nhà.

Đón Xuân trong những ngôi nhà nghĩa tình ấm áp

Có một mái ấm để “an cư” là giấc mơ của hàng nghìn hộ nghèo. Để hiện thực ước mơ ấy, với sự sẻ chia, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, năm 2023, nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ xây dựng nhà “đại đoàn kết”. Niềm vui ấy còn được nhân lên bởi năm nay họ được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

Ngôi nhà mới khang trang của gia đình bà Nguyễn Thị Yến, khu 2, xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng mới được hoàn thiện có diện tích 80m2 với tổng kinh phí 140 triệu đồng, trong đó kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh 40 triệu đồng, Ủy ban MTTQ các tỉnh trong cụm thi đua các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc hỗ trợ 60 triệu đồng, số tiền còn lại từ sự đóng góp của anh em, họ hàng và sự chung tay giúp đỡ của các đoàn thể, khu dân cư tại địa phương.

Bà Yến xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tôi năm nay đã 75 tuổi, đang sinh sống cùng người con trai đau ốm thường xuyên. Nếu không có sự quan tâm, giúp đỡ của MTTQ các cấp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thì không biết bao giờ mẹ con tôi mới có được căn nhà khang trang như thế này”.

Năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Sơn và các tổ chức thành viên đã vận động các nguồn lực hỗ trợ kinh phí xây dựng được 56 nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá 2,8 tỉ đồng. Trong đợt thực hiện công tác dân vận của huyện trên địa bàn xã Tân Lập, năm hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là hộ bà Đinh Thị Tiến, Đinh Thị Chức khu Chầm 1, hộ ông Phùng Văn Hùng, Đinh Quốc Bẳn, hộ bà Hà Thị Minh, khu Mận được giúp đỡ kinh phí, công lao động để có những ngôi nhà kiên cố.

Không chỉ ở Thanh Sơn, nhiều hộ nghèo ở các huyện, thành, thị cũng được đón Xuân trong những ngôi nhà mới như: Gia đình bà Vũ Thị Ngoạn, khu 7, xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy; gia đình anh Bùi Tiến Hùng khu 4, xã Phượng Lâu, thành phố Việt Trì; gia đình bà Trần Thị Hoa, khu 15, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông; gia đình ông Hà Văn Trọng, khu Bương, xã Tân Sơn, huyện Tân Sơn; gia đình bà Nguyễn Thị Tịch, khu Xóm Thịnh, xã Ngô Xá, huyện Cẩm Khê...

Những ngôi nhà “đại đoàn kết” được trao tặng đã thể hiện rõ nét tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng, nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Mỗi ngôi nhà ấy đều chứa đựng nghĩa tình, tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho người nghèo an cư, tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Phương Thanh