Phú Thọ: Hiệu quả thiết thực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(Mặt trận) -Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, MTTQ các cấp xây dựng và ký kết chương trình phối hợp với Sở Công thương về triển khai thực hiện cuộc vận động, phối hợp tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đặc sản của các địa phương đến tay người tiêu dùng, đẩy mạnh cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Sản phẩm OCOP bốn sao của HTX sản xuất chè an toàn Long Cốc được trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2023.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia Chương trình, tổ chức sản xuất, phát triển các sản phẩm OCOP có thương hiệu, chất lượng, hiệu quả.

Đến nay, toàn tỉnh có 139 sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm mới được công nhận trong những tháng đầu năm nay như: Dưa lê Biển Xanh, dưa lưới Biển Xanh, chuối Tây Biển Xanh, mít sấy... trong đó, Phú Thọ đã có một sản phẩm OCOP năm sao, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ có khoảng 311 sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh được tiêu thụ rộng rãi ở các thành phố lớn và trên các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Rau sắn muối chua của HTX Liên Gia Trang, mì gạo Hùng Lô, thịt chua Thanh Sơn, nem sợi sạch Trường Foods, gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung, rượu ngô Xuân Sơn, chè xanh Cẩm Mỹ, Long Cốc...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn Đinh Thị Thanh Hà cho biết: Triển khai cuộc vận động, chúng tôi không chỉ tuyên truyền để người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa mà còn vận động các tiểu thương ở chợ và các hàng tạp hóa ở xã thực hiện nghiêm việc niêm yết, bán hàng đúng giá. Các đoàn thể trong xã phối hợp tổ chức các hoạt động liên kết, tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP do nông dân trong tỉnh sản xuất.

Để sản phẩm OCOP nói riêng, hàng Việt nói chung tạo được niềm tin với người dân, song song với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các HTX cũng đã chuyển đổi phương thức sản xuất, chế biến sản phẩm theo quy chuẩn OCOP trên cơ sở phát triển có chọn lọc từ những sản phẩm chủ lực của mình. HTX đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất; hướng các thành viên đến sản xuất an toàn, chất lượng, bao bì, mẫu mã và quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng, hội chợ, sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên của MTTQ đã tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm sản xuất trong tỉnh đến với người tiêu dùng trên cả nước thông qua triển lãm Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam; Hội Nông dân tỉnh phối hợp tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ nông sản; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức rà soát, đưa 76.699 hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn nhằm kết nối, tiêu thụ nông sản, triển khai các chương trình truyền thông về chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Hội Phụ nữ tỉnh phối hợp với Sở Công thương duy trì tám “Điểm bán hàng Việt” do phụ nữ tham gia quản lý. Huyện Thanh Ba xây dựng các điểm bán hàng Việt, trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; triển khai hai mô hình thí điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt” cố định tại một số xã trong huyện...

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều giải pháp để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, có chuyển biến tích cực về tiêu dùng, mua sắm của người dân theo hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, tạo hiệu ứng tích cực cho sản xuất trong nước, trong tỉnh.

Nguyên An