Phú Thọ: Đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống người nghèo

(Mặt trận) -Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, các hoạt động “Vì người nghèo”, phong trào, chương trình an sinh xã hội được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trở thành hoạt động thường xuyên, hiệu quả với nhiều hình thức vận động phong phú, thiết thực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần giúp người nghèo sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Công ty CP môi trường và dịch vụ đô thị Việt Trì trao biển biểu trưng số tiền 10 triệu đồng hỗ trợ xây nhà cho gia đình chị nguyễn Thị Minh.

Tính đến tháng 11/2022, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Phú Thọ đã vận động ủng hộ đạt hơn 8 tỉ đồng; chi hỗ trợ xây dựng 161 nhà đại đoàn kết trị giá gần sáu tỉ đồng, chi hơn ba tỉ đồng hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó... trích từ Quỹ cứu trợ, Quỹ phòng, chống COVID-19 của tỉnh 4,5 tỉ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, hỏa hoạn, bão lũ gây ra. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã trao 84.149 suất quà Tết, trị giá 39,9 tỉ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ để người nghèo trong tỉnh đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đủ đầy, đầm ấm.

Trên địa bàn huyện Lâm Thao, năm 2022, MTTQ huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hơn 30 nhà ở cho các gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 700 triệu đồng, trong đó MTTQ huyện đã vận động được gần 500 triệu đồng. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đang triển khai vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ nhiều phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bảo trợ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới để các hộ nghèo đón Tết đầm ấm.

Không chỉ ở Lâm Thao, việc chăm lo cho người nghèo được triển khai sâu rộng đến tất cả các địa phương trong tỉnh, trong đó huyện Hạ Hòa phối hợp hỗ trợ hơn 2,3 tỉ đồng xóa 60 nhà tạm cho hộ nghèo, huyện Yên Lập phối hợp xóa 29 nhà tạm, xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá 1,4 tỉ đồng, thành phố Việt Trì hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 35 nhà cho hộ nghèo trị giá trên 4,7 tỉ đồng... Từ nguồn hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup và các tổ chức, cá nhân, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mỹ Lung Sa Quốc Huy cho biết: Với điều kiện kinh tế -xã hội của xã còn nhiều khó khăn nên MTTQ và các tổ chức thành viên cũng đã vận động người dân, đoàn viên, hội viên ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội với nhiều hình thức, người dân trong xã có thể ủng hộ tiền hay ngày công lao động, từ đó đã nhận được sự đồng thuận của người dân trong xã. Từ các nguồn vận động từ MTTQ cấp trên và kết nối tới các tổ chức như Hội Chữ thập đỏ, các nhà hảo tâm, năm 2022 đã có sáu ngôi nhà đại đoàn kết trên địa bàn xã được hoàn thiện, giúp cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn an cư để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên của MTTQ cũng tích cực vận động đoàn viên, hội viên, nhà hảo tâm ủng hộ các chương trình an sinh xã hội. Công đoàn các cấp đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 17 nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá trên 805 triệu đồng, hỗ trợ gần bốn nghìn công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với số tiền trên 3,2 tỉ đồng. Hội Phụ nữ các cấp vận động xây dựng, sửa chữa 31 nhà “Mái ấm tình thương” tổng trị giá hỗ trợ gần một tỉ đồng. Hội CCB các cấp hỗ trợ xây dựng 44 nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 1,3 tỉ đồng... góp phần chăm lo đời sống cho các đoàn viên, hội viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Nguyên An