Phú Thọ: Chung tay xây dựng môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp

(Mặt trận) -Với mục tiêu xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã phát động toàn dân tham gia xây dựng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhân dân về ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống đồng thời góp phần tạo nên diện mạo mới ở các địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát

Huyện Yên Thủy huy động cả hệ thống chính trị xây dựng nông thôn mới

Phú Yên: Khơi dậy tinh thần đoàn kết vì người nghèo

 Đường vào khu 6, xã Dân Quyền, huyện Tam Nông được đổ bê tông rộng rãi, hai bên đường là những bồn hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, hết năm 2022, toàn tỉnh có 128 xã NTM, trong đó có năm xã NTM nâng cao, kiểu mẫu, 1.550 khu NTM, trong đó có 30 khu NTM kiểu mẫu. Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thay đổi nhanh chóng đời sống của người dân, diện mạo các làng quê ngày càng trở nên khang trang, hiện đại.

Lâm Thao là huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Hiện nay, phong trào xây dựng khu NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao đang lan tỏa sâu rộng trong các khu dân cư, được người dân đồng thuận hưởng ứng. Mỗi khu dân cư đều phát động phong trào xây dựng nhà sạch, ngõ sạch, chung tay xây dựng làng quê ngày càng văn minh, sạch đẹp. Về làng Văn Điểm, xã Vĩnh Lại, một trong những khu dân cư được lựa chọn làm khu điểm xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện, về đích năm 2021. Giờ đây những tuyến đường hoa đã thay thế cho những vạt cỏ dại và những bãi rác nhỏ lẻ tự phát. Các phong trào, cuộc vận động của các cấp hội đã làm thay đổi hành vi, ý thức bảo vệ môi trường của người dân, đồng thời lan tỏa tinh thần tích cực tới nhiều khu dân cư khác trên địa bàn. Ban Công tác Mặt trận khu đã huy động các ban ngành, đoàn thể tập trung tối đa trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia, tích cực chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ trợ, trồng chăm sóc cây xanh, tham gia dọn dẹp, giữ vệ sinh đường làng ngõ xóm, giao thông nội đồng, nhà văn hóa, sân thể thao… Từ nền nếp trong mỗi gia đình đã trở thành nền nếp chung cho cả cộng đồng dân cư, qua đó, góp phần tạo dựng cảnh quan đẹp cho cả thôn, xã.

Người dân xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao thường xuyên tổ chức các buổi tổng vệ sinh, dọn dẹp đường làng ngõ xóm. 

Không chỉ ở huyện Lâm Thao, nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng đã hoàn thành trước thời hạn các chương trình, mục tiêu xây dựng NTM nhờ sự vào cuộc khẩn trương, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và huy động được các nguồn lực ngoài ngân sách từ doanh nghiệp và sự tham gia của người dân.

Đi dọc tuyến đường nông thôn thuộc khu 6 – một trong những khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã Dân Quyền, huyện Tam Nông, ai cũng đều bị “níu chân” bởi vẻ đẹp làng quê nơi đây. Hai bên đường là những hàng cây xanh, cây hoa rực rỡ sắc màu, tạo nên không gian sạch đẹp, tràn ngập sức sống. Đồng chí Vũ Văn Minh - Bí thư chi bộ khu 6 cho biết: “Chúng tôi đã triển khai trồng hoa ở 11 tuyến đường trong khu, phân công người dân chăm sóc làm cỏ, tưới cây để tạo cảnh quan, trên tinh thần nhân dân trực tiếp là người tham gia và hưởng thụ kết quả. Từ phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa” tự bản thân mỗi người dân trong thôn đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn cảnh quan môi trường, cùng nhau tạo không gian xanh, sạch, đẹp cho đường làng, ngõ xóm”.

Cùng với việc triển khai xây dựng NTM mới một cách hiệu quả, sâu rộng, tích cực đến nay, huyện Tam Nông đã đạt 6/9 tiêu chí, 31/36 chỉ tiêu về xây dựng huyện NTM, hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 10 khu dân cư NTM mới kiểu mẫu, phấn đấu xây dựng thị trấn Hưng Hóa trở thành đô thị văn minh và cơ bản hoàn thành 9/9 tiêu chỉ, 36/36 chỉ tiêu để hoàn thiện hồ sơ đề nghị tỉnh, Trung ương đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2023, sớm hơn một năm so với mục tiêu Nghị quyết của huyện đề ra.

Có thể thấy, môi trường dù chỉ là một phần nhỏ trong tiêu chí xây dựng NTM nhưng lại giữ vai trò vô cùng quan trọng, bởi cảnh quan môi trường là yếu tố đầu tiên và dễ thấy nhất ở mỗi địa phương, tạo nên vẻ đẹp riêng, sự đa dạng, khác biệt của mỗi làng quê. Phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đã từng bước tạo dựng nên những vùng quê giàu đẹp, văn minh, đáng sống.

T.L