Phú Thọ: Chung sức bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(Mặt trận) -Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Thọ về vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người dân.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Xã Minh Côi, huyện Hạ Hòa là một trong những địa phương có tình hình trật tự ATGT tương đối phức tạp khi có tuyến Quốc lộ 32C đi qua. Với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên địa bàn. Việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người dân còn hạn chế, thường lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh mua bán gây mất trật tự ATGT. Xác định việc giảm thiểu tai nạn giao thông phải bắt đầu từ những chuyển biến trong nhận thức của người dân, đồng chí Nguyễn Thị Xuyến – Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về trật tự ATGT, Ủy ban MTTQ xã đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng các mô hình tuyến đường giao thông tự quản, bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo trật tự ATGT. Hiện nay, 100% các tuyến đường giao thông tại địa phương đều do các tổ chức chính trị tự quản; 4/4 khu dân cư đều lắp đặt các bóng điện chiếu sáng và 16 camera giám sát an ninh trật tự.

Đồng chí Đỗ Thị Phong – Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hạ Hòa cho biết: Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tích cực phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện và các đoàn thể của huyện chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội xã, thị trấn xây dựng mô hình tuyến đường giao thông tự quản. 100% các xã, thị trấn đã xây dựng mô hình tuyến đường tự quản. Một số đơn vị thực hiện tốt như: Minh Côi, Thị trấn Hạ Hòa, Ấm Hạ, Hương Xạ, Hiền Lương, Vĩnh Chân, Yên Kỳ, Đan Thượng, Tứ Hiệp. Qua triển khai mô hình tuyến đường tự quản đã góp phần bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Thực hiện Chương trình phối hợp của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh với Ban An toàn giao thông tỉnh về “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2017-2021. Sau 5 năm thực hiện Ban An toàn giao thông, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phát huy được sức mạnh các tổ chức chính trị - xã hội, các thành viên trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong phong trào “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”. Tạo ra các phong trào có sức lan tỏa, thu hút được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; xây dựng được nhiều điển hình tiêu biểu, nhân rộng mô hình trong phong trào vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở khu dân cư và những tuyến đường trọng điểm.


5 năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với Ban An toàn giao thông, Công an các huyện, thị, thành chủ động, phối hợp và tổ chức được 26 lớp tập huấn phổ biến kiến thức nâng cao năng lực truyền thông và tuyên truyền cho trên 5.000 cán bộ Mặt trận các cấp và nhân dân; đăng tải trên 10.000 tin, bài trên cuốn Thông tin công tác Mặt trận, phát hành trên 20.000 trang tài liệu tuyên truyền, trên 40.000 tờ rơi, tờ gấp, 3.500 tờ áp phích; 100 Panô tuyên truyền pháp luật về ATGT; trên 50.000 bản đăng ký khu dân cư, hộ gia đình tham gia bảo đảm trật tự ATGT. 

Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp duy trì 30 mô hình ATGT tại khu dân cư như: Khu dân cư tự quản; Tổ liên gia tự quản; Đường phố tự quản; Nhóm nòng cốt; Đội cứu hộ, cứu nạn. Trong phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” đã có 4 mô hình được đăng ký với Ban Chỉ đạo cuộc vận động gồm: Bến đò văn hóa, văn minh, an toàn; Bến ngang sống văn hóa, văn minh, an toàn; Khu dân cư, xóm làng ven sông văn hóa, an toàn. 

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục thực hiện kế hoạch về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2021 – 2025; tăng cường cải tiến, đổi mới, lồng ghép và cụ thể hóa nội dung, hình thức tuyên truyền để nâng cao trình độ văn hóa, nhận thức pháp luật của người dân, vận động quần chúng tham gia công tác giữ gìn trật tự ATGT. Phát huy có hiệu quả công tác phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức xã hội trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền vận động nhân dân; đồng thời nâng cao trách nhiệm của MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận ở địa phương trong công tác tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông đến với đời sống của người dân. Từ đó, nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông một cách có hiệu quả, phấn đấu giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, cả về 3 tiêu chí gồm số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuấn Anh