Phú Thọ: Chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Nhiều năm qua, từ nguồn lực vận động được thông qua Quỹ "Vì người nghèo", hệ thống Mặt trận các cấp của tỉnh Phú Thọ đã tập trung xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao bàn giao hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. 

Là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm qua gia đình ông Lê Xuân Lâm ở khu 1, xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao phải sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Qua rà soát, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện Lâm Thao, xã Xuân Huy cùng nhân dân trong khu dân cư đã đóng góp nguồn kinh phí và ngày công lao động để xây dựng ngôi nhà mới kiên cố hơn trên nền đất của gia đình ông.

Ngoài số tiền hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết từ Quỹ “Vì người nghèo”, gia đình ông còn nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, họ hàng, bà con hàng xóm giúp đỡ về ngày công lao động. Với ngôi nhà mới, gia đình ông Lâm đã có thêm động lực để yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với gia đình ông Lâm, gia đình bà Phạm Thị Tần - hộ nghèo tại khu 7 thị trấn Hùng Sơn cũng nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Lâm Thao để xây dựng nhà mới thay cho căn nhà đã dột nát, xuống cấp. Từ nguồn kinh phí trợ giúp của Mặt trận cùng với số tiền tích cóp, vay mượn, ngôi nhà mới khang trang của gia đình bà Tần đã được hoàn thiện, đưa vào sử dụng trong niềm vui của gia đình và bà con lối xóm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua.

Đó chỉ là 2 trong số hơn 30 ngôi nhà Đại đoàn kết được MTTQ huyện Lâm Thao hỗ trợ xây dựng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”. Những mái ấm được xây dựng đã tiếp thêm động lực giúp những hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Không chỉ ở Lâm Thao, việc chăm lo cho người nghèo đã được hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh Phú Thọ triển khai sâu rộng đến tất cả các huyện, thành, thị. Tiêu biểu như thành phố Việt Trì hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 35 nhà cho hộ nghèo trị giá trên 4,7 tỷ đồng; huyện Yên Lập phối hợp xóa 29 nhà tạm, xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá 1,4 tỷ đồng, huyện Hạ Hòa hỗ trợ hơn 2,3 tỷ đồng xóa 60 nhà tạm cho hộ nghèo.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ Lương Ngọc Thạch cho biết, những năm qua công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo luôn được hệ thống Mặt trận trong tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch chăm lo người nghèo.

Tại các địa phương, MTTQ các cấp đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người gặp khó khăn về nhà ở.

Trong năm 2022, các hoạt động “Vì người nghèo”, phong trào, chương trình an sinh xã hội được triển khai sâu rộng và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Với nhiều hình thức vận động phong phú, thiết thực, các hoạt động chăm lo cho người nghèo đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần giúp những hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên của MTTQ cũng tích cực vận động đoàn viên, hội viên, nhà hảo tâm ủng hộ các chương trình an sinh xã hội. Trong đó, Công đoàn các cấp đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 17 nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá trên 805 triệu đồng, hỗ trợ gần 4 nghìn công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền trên 3,2 tỷ đồng. Hội Cựu chiến binh các cấp hỗ trợ xây dựng 44 nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 1,3 tỷ đồng; Hội Phụ nữ các cấp vận động xây dựng, sửa chữa 31 nhà “Mái ấm tình thương” tổng trị giá hỗ trợ gần 1 tỷ đồng....

Năm 2022, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội đạt trên 38 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa, xây mới 425 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ sản xuất, mua thẻ bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh cho hộ cận nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó... trị giá hơn 6 tỷ đồng.

TRUNG HIẾU