Phụ nữ thành phố Yên Bái chung tay bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Phát huy vai trò của phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã chủ động, thực hiện các hoạt động, mô hình bảo vệ môi trường tại địa bàn dân cư, góp phần giữ gìn môi trường sống, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Các cấp hội phụ nữ thành phố thường xuyên duy trì hoạt động vệ sinh môi trường, giữ gìn đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp.

Mô hình "Điểm thu gom phế liệu tái chế”, "Điểm thu gom phân loại rác thải” hay "Ngôi nhà xanh” được các cấp hội phụ nữ thành phố Yên Bái triển khai từ năm 2020. Các điểm thu gom được thiết kế bằng khung thép chắc chắn và được đặt tại những nơi thuận tiện cho người dân đến bỏ phế liệu. Đây là một trong những hoạt động cụ thể trong phong trào bảo vệ môi trường đã và đang có sức lan toả mạnh mẽ trong hội viên phụ nữ ở các xã, phường địa bàn thành phố. 

Với mục đích thu gom, phân loại phế liệu tái chế, rác thải sinh hoạt, hạn chế tình trạng vứt bỏ rác thải nhựa bừa bãi, các phong trào này không chỉ góp phần làm thay đổi nhận thức của hội viên phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường "xanh - sạch - đẹp” mà số tiền quyên góp được từ việc bán phế liệu còn đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn. 

Bà Trần Thị Hào - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 8, phường Yên Thịnh chia sẻ: "Tôi thấy việc triển khai thu gom rác thải do Chi hội phụ nữ phát động rất thiết thực, được chị em hưởng ứng tham gia rất nhiệt tình. Việc làm này góp phần giữ cho môi trường sống, nhà cửa luôn sạch sẽ, an toàn, không bị ô nhiễm. Tới đây, chúng tôi tiếp tục thu gom rác thải, phân loại rác thải tại nguồn đúng theo hướng dẫn”.

Xác định bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác Hội, thời gian qua, Hội LHPN thành phố không chỉ đẩy mạnh các phong trào, hoạt động góp phần làm cho thành phố sạch hơn mà còn còn xây dựng được nhiều tuyến đường hoa, tạo nên những con phố đa sắc màu, vừa làm đẹp cho thành phố vừa nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường sống. 

Đặc biệt, các cấp hội đã lồng ghép hiệu quả việc giữ gìn vệ sinh môi trường gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình " 5 không, 3 sạch”; duy trì hiệu quả phong trào "Ngày Chủ nhật xanh” quét dọn đường làng, ngõ xóm, khu phố, khơi thông dòng chảy. Hội cũng đã triển khai phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn” và phong trào "Chống rác thải nhựa” tới 15/15 hội phụ nữ tại các xã, phường trên địa bàn,  tạo sức lan toả và thu hút đông đảo chị em tham gia hưởng ứng. 

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc ở tổ 2, phường Đồng Tâm cho biết: "Từ khi Hội phụ nữ phường triển khai mô hình "Ngôi nhà xanh thu gom rải thải tái chế” chung tay bảo vệ môi trường, mỗi ngày, tôi đều chủ động phân loại rác của gia đình theo từng loại khác nhau gồm: rác thải hữu cơ, rác thải tái chế và rác thải không tái chế. 

Theo đó, tất cả các loại vỏ chai, lon bia, dụng cụ bằng nhựa không sử dụng, tôi đều đem đến điểm thu gom rác theo quy định hoặc được sử dụng để trồng các loại cây, hoa trang trí cho khuôn viên nhà văn hoá. Việc làm này không chỉ giúp tôi và các chị em phụ nữ khác hình thành thói quen phân loại rác thải đúng cách mà qua đó phần nào giúp đỡ được các chị em có hoàn cảnh khó khăn trong Chi hội vơi bớt khó khăn”.

Trên địa bàn thành phố hiện có 31 "Ngôi nhà xanh" thu gom rác thải tái chế; 9 bể thu gom rác thải, vỏ thuốc bảo vệ thực do các cấp hội phụ phụ nữ triển khai thực hiện. Cùng với đó, các hội viên cũng đã phát động phong trào tái chế lốp xe trồng hoa, cây cảnh, trang trí đường làng, ngõ xóm; hỗ trợ 145 hộ gia đình đạt tiêu chí "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; thành lập mới 25/25 tổ tự quản tại các xã, phường với 282 thành viên. 

Qua triển khai các phong trào, Hội LHPN thành phố đã có 3 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2018- 2023 được UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng. 

Bà Dương Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội LHPN thành phố Yên Bái cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền cán bộ, hội viên phụ nữ ở cơ sở về Luật Bảo vệ môi trường; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chấp hành nghiêm các quy định về vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; duy trì hiệu quả hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh", huy động chị em phụ nữ tích cực tham gia vệ sinh môi trường; phát huy vai trò tự quản của phụ nữ trong tham gia bảo vệ môi trường. 

Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động chị em duy trì hiệu quả phong trào "5 không, 3 sạch”, phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn”…, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chị em hội viên phụ nữ nói riêng và người dân nói chung trong việc chung tay bảo vệ môi trường”.

Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền cùng với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, các cấp hội phụ nữ thành phố đã tạo nên phong trào bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân. Các hoạt động không những góp phần giữ gìn môi trường sống mà còn từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, thay đổi nhận thức của người dân trong việc xây dựng thành phố Yên Bái ngày càng sạch đẹp, văn minh.

Thu Trang