Phụ nữ Bình Phú tham gia bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh đã phát huy vai trò của Hội trong công tác bảo vệ môi trường. Hội chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Qua đó đã góp phần làm chuyển biến, thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường “xanh - sạch - đẹp”.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Bà Lương Thị Mai, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Nguyệt Lãng A, xã Bình Phú phân loại rác thải ở gia đình.

Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” góp phần vun đắp giá trị tốt đẹp gia đình Việt Nam, Hội LHPN xã Bình Phú duy trì hoạt động 10 Câu lạc bộ gia đình “5 không, 3 sạch” ở 10/10 ấp có 600 thành viên tham gia. Đồng thời, tuyên truyền cuộc vận động xây dựng gia đình “5 có, 3 sạch” qua các cuộc họp lệ ở các chi hội được 55 cuộc có 1.846 lượt hội viên dự.

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Phú cho biết: năm 2023, Hội LHPN xã thành lập mô hình “Ngôi nhà tiết kiệm” tại UBND xã nhằm hỗ trợ phụ nữ yếu thế, bằng hình thức vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thu gom, phân loại rác thải tại hộ gia đình, cơ quan, đơn vị… bán phế liệu, tiết kiệm số tiền gần 500.000 đồng đã hỗ trợ 01 hội viên ở ấp Nguyệt Lãng A và 01 học sinh hoàn cảnh khó khăn Trường THCS Bình Phú.

Chị Sơn Thị Thanh Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Nguyệt Lãng A chia sẻ: thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” chị em phụ nữ đã góp phần XDNTM, nông thôn mới nâng cao tại địa phương. Từ đầu năm 2023 đến nay, không chỉ giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà các hội viên trong chi hội còn thực hiện tuyến đường hoa dài khoảng 01km; phối hợp với Chi hội Cựu chiến binh ấp trồng và chăm sóc tuyến đường hoa dài trên 01km.

Ngoài ra, Chi hội duy trì hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ phụ nữ “Hạn chế sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần” có 15 thành viên tham gia. Câu lạc bộ được thành lập từ năm 2018 đến nay, trước đây khi các chị, em đi chợ mua hàng hóa, rau cải, thịt cá tươi sống… thường sẽ dùng túi ni-lông để đựng mang về nhưng từ khi tham gia câu lạc bộ ý thức của hội viên, phụ nữ nâng lên rõ rệt, mỗi thành viên khi đi chợ đều mang giỏ theo để đựng các loại thực phẩm, rau quả… qua đó góp phần hạn chế sử dụng túi ni-lông.

Bà Lương Thị Mai, thành viên Câu lạc bộ cho biết: khi tham gia câu lạc bộ, gia đình tôi được cấp 01 thùng chứa rác phân hủy và 02 cái sọt nhựa. Đối với rác thải hữu cơ thì bỏ vào thùng để ủ làm phân bón cho cây trồng; rác tái chế như chai nhựa, lon nhôm thì để riêng một sọt khi nào nhiều bán phế liệu, số tiền tiết kiệm được tôi góp vào mô hình “Ngôi nhà tiết kiệm” của Hội LHPN xã để hỗ trợ hội viên, phụ nữ yếu thế. Đối với rác thải không tái chế được cũng để riêng một sọt sau đó đào hố chôn hoặc đốt. Ngoài thực hiện các tiêu chí 03 sạch tại gia đình, bà Mai còn cùng với hội viên các đoàn thể trong ấp thường xuyên trồng và chăm sóc tuyến đường hoa dài khoảng 01km, quét dọn vệ sinh cảnh quan môi trường tạo mỹ quan “xanh - sạch - đẹp”.

Với phương châm “Mỗi hội viên - Một cây xanh”; “Mỗi cơ sở Hội - Một công trình”, từ đầu năm 2023 đến nay, các cơ sở Hội đã tổ chức 40 cuộc tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên tham gia dọn dẹp vệ sinh cảnh quan môi trường, chỉnh trang nhà cửa có 1.192 lượt hội viên tham gia. Thực hiện 03 tuyến đường hoa tại các ấp: Nguyệt Lãng A, Nguyệt Lãng B và Phú Đức trồng trên 2.000 cây cau và 1.000 cây hoa quỳnh anh, bông trang… với tổng chiều dài trên 04km.

Bên cạnh đó, các cơ sở Hội còn phối hợp các ngành tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về vệ sinh môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, thích ứng biến đổi khí hậu, kiến thức sử dụng năng lượng tái tạo, bảo vệ tài nguyên nước…

Thu Hằng - Hồng Nhung