Phú Nhuận hướng đến xã xanh - sạch - đẹp

(Mặt trận) -Xã Phú Nhuận (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) ra mắt xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào tháng 10-2022. Trong công tác xây dựng NTM, việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những điểm nhấn nổi bật của xã.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Phú Nhuận hiện có 22 tuyến đường giao thông gồm Quốc lộ 1, 3 huyện lộ (65, 65B và 66), 1 tuyến đường xã, 7 tuyến đường ấp và 11 tuyến đường dân sinh. Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và nỗ lực qua nhiều năm của địa phương, đến nay các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đã được láng nhựa, đổ đan và trải đá với tổng chiều dài hơn 48 km đảm bảo không bị ngập nước.

Công tác vận động người dân tham gia tạo cảnh quan nông thôn được xã Phú Nhuận chú trọng thực hiện. 

Sau khi đảm bảo việc đi lại thuận lợi cho người dân, UBND xã Phú Nhuận đã đẩy mạnh chỉnh trang cảnh quan nông thôn dọc theo các tuyến đường. Cụ thể, UBND xã đã triển khai xây dựng 16 tuyến đường hoa xanh - sạch - đẹp trên địa bàn 6 ấp. Trong đó, tuyến đường xã và 5/7 tuyến đường ấp, liên ấp được bố trí các hạng mục theo quy định và trồng hoa, cây kiểng với tổng chiều dài khoảng 13 km.

Các tuyến đường ngõ xóm cũng được đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp đạt 100%, với tổng chiều dài hơn 22 km. Trong năm 2022, xã Phú Nhuận có 6 tuyến đường được công nhận Tuyến đường văn hóa phân bố đều ở 6 ấp. Những tuyến đường với cây xanh đẹp mắt hai bên là nét đổi thay, chấm phá cụ thể nhất trong công tác xây dựng NTM nâng cao của xã Phú Nhuận.

Kết quả đạt được như hôm nay của Phú Nhuận là kết quả sự chung tay của người dân, các đoàn thể cùng với nỗ lực của UBND xã trong việc tham gia thực hiện các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Nhuận Võ Văn Châu, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng tuyến đường nông dân tự quản Tây Rạch Muồng (ấp Phú Hòa) dài 800 m.

Thông qua đó, người dân tích cực tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng mỗi tháng một lần. Cùng với đó, người dân đã đóng góp lắp đặt 30 trụ đèn chiếu sáng đảm bảo an ninh, an toàn vào ban đêm, với tổng kinh phí hơn 13 triệu đồng. Với sự triển khai hiệu quả của chính quyền cơ sở, người dân cũng tích cực tham gia. Ông Bùi Văn Thành (ấp Phú Bình) chia sẻ: “Thấy anh em ở xã làm mấy tuyến đường đẹp quá nên tôi cũng tham gia chăm sóc phần cây xanh trước nhà mình để giữ cho tuyến đường luôn xanh - đẹp”.

Ngoài tô đẹp cho các tuyến đường thông qua việc trồng cây xanh, hoa kiểng, công tác thu gom rác thải cũng được UBND xã chú trọng. Thông qua các đoàn thể, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng đến với người dân với nhiều mô hình nổi bật như: Câu lạc bộ Bảo vệ môi trường (Hội Cựu chiến binh), Tuyến đường không rác (Hội Liên hiệp Phụ nữ)…

Qua công tác vận động, toàn xã có 2.312/2.426 hộ dân đăng ký thu gom rác tập trung, đạt hơn 95%. UBND xã đã ký hợp đồng với doanh nghiệp đảm bảo thu gom rác thải sinh hoạt định kỳ 2 ngày/lần, nhờ đó không xảy ra tình trạng ứ đọng.

Đánh giá về công tác chỉnh trang môi trường sống ở xã, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận Nguyễn Văn Hoàng Anh cho biết, UBND xã đã thực hiện xây dựng cảnh quan trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và đã hỗ trợ các cấp tổng số tiền 247 triệu đồng mua hoa, cây xanh.

Cùng với đó, người dân đóng góp thêm ngày công và cây xanh để tạo nên những tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Qua đó, công tác xây dựng cảnh quan môi trường của xã đã đạt được những thành tích nổi bật như đường Ban Dày (ấp Phú Thuận) đạt Giải Ba cấp tỉnh tại Hội thi Tuyên truyền cờ hoa 2022. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục vận động người dân chăm sóc, trồng mới cây xanh trên các tuyến đường để bộ mặt của xã luôn mới.

P.C