Phong Điền: Chăm lo để nhà nhà đều có Tết

(Mặt trận) - Năm qua, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng lãnh đạo huyện Phong Ðiền luôn quan tâm, huy động mọi nguồn lực để đảm bảo an sinh xã hội. Ðặc biệt, khi Tết Nguyên đán gần kề, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện càng nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo cho mọi người, mọi nhà được đón Tết cổ truyền đầm ấm.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

Ðồng chí Ðào Ngọc Chi, Bí thư Huyện ủy Phong Ðiền, thăm hỏi, tặng quà Tết hộ nghèo trên địa bàn. 

Những ngày cuối năm, lãnh đạo huyện Phong Ðiền tổ chức nhiều đoàn đến thăm, chúc Tết các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hộ nghèo trên địa bàn. Bà Trần Thị Ðệ thuộc hộ nghèo tại ấp Trường Tây, xã Tân Thới, xúc động khi nhận quà Tết. Bà bộc bạch: “Nhiều năm qua, tôi sống một mình, không chồng con. Trước đây, tôi đi làm mướn. Giờ tuổi cao sức yếu, tôi  không thể làm việc nặng nhọc, chỉ nương tựa vào sự giúp đỡ của bà con chòm xóm. Cán bộ địa phương thường đến thăm và giúp đỡ tôi”. Gia đình bà Ðào Thị Tám ngụ tại ấp Tân Long, xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền, là một trong nhiều gia đình có công với cách mạng tại địa phương. Dịp Tết hằng năm, được lãnh đạo huyện và xã đến thăm, gia đình bà Tám rất vui mừng, phấn khởi. “Những lời chúc Tết của lãnh đạo là niềm động viên rất lớn cho gia đình tôi. Bản thân tôi hứa sẽ tiếp tục sống gương mẫu, giáo dục con cháu tiếp nối truyền thống gia đình, đoàn kết cùng bà con, góp sức xây dựng quê hương” - bà Tám chia sẻ.

Trước thềm năm mới, nhiều gia đình chính sách, có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp, các ngành huyện Phong Ðiền quan tâm, giúp đỡ. Cụ thể, huyện đã tiến hành xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ðơn cử như gia đình ông Nguyễn Hà Phúc, thương binh hạng 4, ngụ ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Ðiền, vừa được địa phương hỗ trợ chi phí sửa chữa căn nhà tình thương đồng đội để đón Tết. Ông Phúc cho biết, chính quyền địa phương luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ đối với đối tượng thương binh, như: thăm, tặng quà nhân các dịp lễ Tết, cấp thẻ bảo hiểm y tế, chế độ điều dưỡng hằng năm, hỗ trợ chế độ hằng tháng… Vào năm 2008, ông Phúc được địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà tình thương đồng đội. Qua nhiều năm sử dụng, căn nhà đã bị xuống cấp. Do đó, địa phương hỗ trợ 20 triệu đồng chi phí sửa chữa, giúp ông Phúc đón xuân trong căn nhà ấm cúng.

Theo bà Ngô Kim Phụng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phong Ðiền, dịp Tết Nguyên đán 2022, Phòng phối hợp với các cơ quan có liên quan nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo Tết, rà soát và đảm bảo chi trả kịp thời  chế độ, chính sách trợ cấp đối với các đối tượng được thụ hưởng. Ðến nay, huyện đã tiến hành chi trợ cấp cho 3.074 lượt đối tượng chính sách, người có công với cách mạng với số tiền trên 2,1 tỉ đồng; chi trợ cấp Tết 4.282 đối tượng bảo trợ xã hội, 21 cụ thọ từ 100 tuổi trở lên và 161 hộ nghèo với tổng số tiền trên 4,4 tỉ đồng. Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy, huyện còn vận động tặng nhiều phần quà cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Riêng Ủy ban MTTQVN huyện, công tác vận động, xã hội hóa được triển khai thực hiện từ rất sớm. Dịp Tết năm nay, Ủy ban MTTQVN huyện đã phối hợp vận động trên 2.000 phần quà, mỗi phần trị giá khoảng 500.000 đồng, tặng hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Ðể đảm bảo công tác phòng, chống dịch, tất cả các hoạt động tặng quà Tết đều được các cấp, các ngành, địa phương tiến hành phân bổ số lượng, thời gian nhận quà theo từng đợt, để đảm bảo thực hiện tốt khuyến cáo 5K.

Cùng với công tác chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hộ nghèo, các cấp, các ngành huyện Phong Ðiền đang tích cực triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc, như: nâng cấp, sửa chữa, giặm vá cầu, đường giao thông bị xuống cấp; lắp đặt, sửa chữa hệ thống chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường. Tết năm nay, huyện trang trí đèn hoa nghệ thuật tại 21 điểm trên địa bàn; trang trí các cụm đèn led tại khu hành chính huyện và các tuyến đường chính... tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai tốt giải pháp bình ổn thị trường, đảm bảo hàng hóa thiết yếu đầy đủ, chất lượng, an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm các cơ sở kinh doanh, thương mại, dịch vụ, phòng chống cháy nổ tại các chợ; tăng cường công tác y tế dự phòng;… Lực lượng quân sự phối hợp với công an tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống cháy nổ; đẩy mạnh công tác tuần tra, canh gác trước, trong và sau Tết…

Với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Phong Ðiền đang nỗ lực giúp người dân có được cái Tết đủ đầy, ấm áp hơn.