Phát huy vai trò của MTTQ xã Thạnh Xuân trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Thời gian qua, MTTQ xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang tập trung thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, trong đó, phát huy tốt tinh thần đoàn kết, chung sức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Cảnh quan môi trường tuyến đường ấp Trầu Hôi A  ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Sáng - xanh - sạch - đẹp

Xác định công tác tuyên truyền là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân tham gia cuộc vận động trên, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động, từ đó người dân thấy được lợi ích và trách nhiệm của mình để tham gia.

Để cụ thể hóa các nhiệm vụ cho người dân tham gia, MTTQ xã đã xây dựng nhiều mô hình phát huy vai trò của bà con, trong đó có phát động mô hình Khu dân cư có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp tại ấp Trầu Hôi A ngay từ đầu năm.

Thực hiện mô hình này, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể xã cùng cấp ủy, chính quyền ấp tổ chức 8 cuộc phát động trong dân đăng ký và thực hiện các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Tổ chức 12 cuộc ra quân trồng hoa dọc hai bên tuyến đường với 800 chậu hoa, kinh phí khoảng 36 triệu đồng. Mặt trận và các đoàn thể còn cắm 60 pano tuyên truyền dọc theo tuyến đường; vận động 156 hộ dân trên tuyến đăng ký thu gom rác thải tại hộ và cam kết bảo vệ mỹ quan, thường xuyên thực hiện vệ sinh nhà cửa, đường sá.

Để mô hình phát huy hiệu quả cao hơn, MTTQ xã vừa phát động người dân ấp Trầu Hôi A thực hiện nhà nhà, người người thu gom rác thải tại nguồn.

Theo bà Trần Thị Kiều Trinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạnh Xuân, từ khi mô hình thực hiện đến nay đã tạo sự tác động lớn đến nhận thức của Nhân dân trong ấp. Bà con tích cực tham gia các cuộc họp tổ, nhóm và đóng góp ý kiến xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa nông thôn mới. Đặc biệt, ai cũng quan tâm hơn trong xây dựng cảnh quan môi trường theo các tiêu chí mô hình đặt ra.

Ông Nguyễn Văn Sáu cho biết: “Từ khi xây dựng mô hình đến nay, khu dân cư có nhiều đổi mới. Nhà nào cũng quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan phía trước nhà sạch đẹp. Các phong trào ở địa phương, người dân chúng tôi đều nhiệt tình ủng hộ”.

Tích cực của thân nhân kiều bào

Cũng trong năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Xuân thành lập Câu lạc bộ “Thân nhân kiều bào” với 16 thành viên là hộ dân có thân nhân đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Theo thỏa thuận, định kỳ 6 tháng, câu lạc bộ sẽ sinh hoạt để tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tình hình địa phương đến các thành viên. Từ đó, các thành viên sẽ thông tin đến thân nhân của mình ở nước ngoài nắm được tình hình của đất nước, của địa phương.

Câu lạc bộ còn phát huy tinh thần tương thân, tương ái của các kiều bào đối với những cảnh đời khó khăn ở địa phương thông qua các hoạt động thăm, tặng quà. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên của câu lạc bộ đã vận động thân nhân gửi tặng 250 phần quà trao cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bên cạnh đó, với mô hình sinh kế đã xây dựng, Ủy ban MTTQ xã đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây tặng 2 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn, trị giá mỗi căn 50 triệu đồng.

Là một trong 2 hộ được thụ hưởng, ông Phạm Văn Chánh, ở ấp Trầu Hôi A, phấn khởi cho biết: “Không chỉ được hỗ trợ 50 triệu đồng cất nhà, gia đình tôi còn được địa phương tạo điều kiện vay 100 triệu đồng làm vốn sản xuất; có lẽ 3-4 năm nữa, kinh tế gia đình tôi sẽ khá lên”.

Theo ông Chánh, nhờ đồng vốn vay, gia đình đã cải tạo lại 1 công đất nhà và mướn được khoảng 3 công nữa để lập vườn trồng nhãn, chanh không hạt. Hiện công việc chủ yếu của ông Chánh là chăm sóc vườn; vợ và con ông đi làm công nhân, có thu nhập ổn định nên điều kiện sống của gia đình tốt hơn trước nhiều.

“Qua các giải pháp giúp đỡ đồng bộ từ mô hình sinh kế, hộ nghèo đã có điều kiện để làm ăn ổn định cuộc sống; trong năm nay, dự kiến cả 2 hộ trên đều sẽ vươn lên thoát nghèo”, bà Trinh chia sẻ.

Những ngày qua, cùng với các địa phương khác trong huyện, MTTQ xã cũng tất bật cho công tác chuẩn bị ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo đó, 100% ấp trên địa bàn đều tổ chức ngày hội tại khu dân cư; tổ chức trò chơi dân gian tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân trong ngày hội. Tại ngày hội, MTTQ Việt Nam xã vận động trao tặng 30 phần quà cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 300.000 đồng. Đồng thời, có 118 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu và gương người tốt việc tốt được UBND xã và huyện tuyên dương…

Với những hoạt động thiết thực được thực hiện từ đầu năm đến nay, MTTQ Việt Nam xã Thạnh Xuân và các tổ chức thành viên đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện, nâng cao đời sống người dân, xây dựng quê hương thêm khởi sắc.

QUỲNH LAM