Phát huy vai trò của Mặt trận trong tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống COVID-19

(Mặt trận) -Trước nguy cơ và diễn biến phức tạp của COVID-19 gây ra, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch nhằm mục tiêu kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Đoàn thanh niên thị xã Quảng Trị hướng dẫn đoàn viên rửa tay đúng cách để phòng, chống dịch. Ảnh: T.L

Mặt trận các cấp tích cực vào cuộc

Những ngày qua, UBMTTQVN xã Cam Hiếu (Cam Lộ) đã tích cực triển khai tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống COVID-19, nhờ vậy đã góp phần nâng cao nhận thức và sự đồng lòng phòng, chống dịch của người dân địa phương. Chủ tịch UBMTTQVN xã Cam Hiếu Trần Thanh Hoài cho biết: “Thông qua hệ thống loa truyền thanh, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền về những diễn biến, tình hình COVID-19 trên thế giới, trong nước cũng như những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế đối với những công dân ở ngoại tỉnh hoặc nước ngoài trở về địa phương... Bên cạnh đó, địa phương đã thành lập 1 tổ phản ứng nhanh do Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng để hỗ trợ trạm y tế trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống COVID-19. Các đoàn thể tại địa phương có nhiều hoạt động cụ thể để phòng, chống dịch. Tiêu biểu như đoàn thanh niên tổ chức phát khẩu trang miễn phí, dung dịch sát khuẩn kết hợp hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, Mặt trận, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn xã Cam Hiếu đang được thực hiện tốt”.

Tại thị xã Quảng Trị, Mặt trận các cấp đã có sự vào cuộc quyết liệt để phòng, chống COVID-19. Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Quảng Trị Nguyễn Văn Cẩm cho biết thêm: “Để triển khai tốt công tác phòng chống dịch, Mặt trận thị xã đã tổ chức hội nghị cho cán bộ mặt trận cơ sở để cung cấp những thông tin mới nhất về tình hình COVID-19 và triển khai công tác phòng, chống dịch của địa phương. Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền để triển khai các biện pháp phòng, chống COVID-19 đến tận người dân các khu dân cư trên địa bàn… Các thành viên mặt trận cũng tích cực tham gia hưởng ứng hoạt động này với nhiều cách làm hiệu quả, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống COVID-19. Mặt trận và các đoàn thể tại thị xã Quảng Trị còn thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động người dân tạm hoãn, điều chỉnh thời gian hoặc có hình thức phù hợp trong tổ chức tiệc cưới, liên hoan, sinh nhật đông người, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, giảm bớt nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng”.

Tăng cường phòng, chống COVID-19

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống COVID-19, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị đã có công văn về tăng cường công tác phòng, chống COVID-19, trong đó đề nghị các tổ chức thành viên và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng trong Nhân dân. Tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông, cơ quan thông tấn báo chí nâng cao công tác tuyên truyền tới người dân về các biện pháp phòng chống COVID-19 một cách có hiệu quả, phù hợp nhất để người dân hiểu được sự nguy hiểm của dịch và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng chống cho gia đình và cộng đồng. Với phương châm “Vừa chống COVID-19 nhưng phải đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn và phối hợp với chính quyền để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong Nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu với quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020”, UBMTTQVN tỉnh đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tập trung việc chỉ đạo, quán triệt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Vận động nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng tiêu thụ hàng Việt nhằm biến những khó khăn thành lợi thế để phát triển sản xuất trong nước, trong tỉnh. Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên của Mặt trận huy động lực lượng cán bộ, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng, truyền thông phòng chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức.

UBMTTQVN các cấp xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động tuyên truyền, vận động, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa lây nhiễm tại các gia đình, cơ quan, khu vực công cộng và trên địa bàn dân cư. Phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận các thôn, bản, khu phố đảm bảo công tác tuyên truyền đến từng gia đình, người dân. Triển khai cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh và vận động, hướng dẫn người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống, ứng phó dịch. Hướng dẫn người dân xem, đọc báo chí chính thống, trang mạng của các tổ chức, cơ quan nhà nước có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về công tác phòng, chống dịch bệnh để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Vận động người dân nêu cao vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng; tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác chuẩn bị các phương án phòng chống dự phòng để phòng, chống dịch. Hoàn thành khai báo y tế trong thời gian sớm nhất, nắm bắt thông tin người nước ngoài về chưa có khai báo y tế. Theo dõi, nắm bắt tình hình di biến động trên địa bàn, tuyên truyền, động viên mọi người khai báo y tế; đấu tranh với các trường hợp không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch của Ban Chỉ đạo tỉnh đề ra là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình dịch bệnh; phối hợp kiểm tra, giám sát, tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, đơn vị, nhất là địa bàn khu dân cư, những nơi công cộng, tập trung đông người. Kịp thời báo cáo nhanh hằng tuần, hằng tháng hoặc đột xuất về tình hình phòng, chống dịch bệnh. Chú ý phản ánh kịp thời những mô hình hay, cách làm tốt, sáng tạo, hiệu quả trong quá trình triển khai, những hạn chế, vướng mắc, khó khăn và kiến nghị, đề xuất về Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh. Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị đề nghị các tổ chức thành viên, UBMTTQVN các huyện, thị xã, thành phố phối hợp triển khai, tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, khẩn trương và hiệu quả, động viên, huy động toàn dân tham gia thực hiện phòng chống COVID-19 đảm bảo yêu cầu đề ra.

 Thanh Lê