Nông thôn khởi sắc từ những mô hình BVMT

(Mặt trận) -Những năm gần đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp và các tổ chức thành viên xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng thực hiện các mô hình xây dựng nông thôn mới (NTM). Thực tế cho thấy, các mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp các xã hoàn thiện tiêu chí NTM.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Tuyến đường trên địa bàn xã Dương Thành (Phú Bình) được trồng cây, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 

Xã Dương Thành là “điểm sáng” trong phong trào xây dựng NTM của huyện Phú Bình. Từ một vùng quê nghèo, cơ sở hạ tầng kém phát triển, dưới sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, năm 2018, địa phương đã đạt 19/19 tiêu chí NTM và đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay.

Về xã Dương Thành, một trong những điều gây ấn tượng đối với chúng tôi là những con đường khang trang, sạch đẹp với hai bên là những hàng hoa, cây cảnh trải dài. Ông Dương Văn Thiệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, cho biết: Để có diện mạo nông thôn tươi đẹp, ngoài huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, chúng tôi còn thường xuyên tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức và có hành động thiết thực trong bảo vệ môi trường, như: Thường xuyên quét dọn đường làng, ngõ xóm; nạo vét, khơi thông cống rãnh thoát nước; trồng hoa, cây cảnh ven đường. Hiện nay, xã đang thực hiện mô hình “Cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường” với 5 xóm tham gia. Mô hình góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Bảo vệ môi trường của mỗi người dân, giúp mọi người thấy được lợi ích của việc bảo vệ môi trường sống cũng như tăng cường tình làng, nghĩa xóm, giúp nhau xây dựng đời sống kinh tế - văn hóa ngày càng phát triển.

Còn tại xã Tiên Hội (Đại Từ), chúng tôi được nghe ông Tô Viết Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, nói về mô hình “Camera an ninh” địa phương đang triển khai. Hiện, xã Tiên Hội đã lắp đặt được 16 mắt camera an ninh trên trục Quốc lộ 37, dự kiến tháng 6 tới, sẽ lắp đặt thêm mắt camera ở những điểm đông dân cư của 13 xóm. Ông Tô Viết Sơn khẳng định: Việc triển khai mô hình “Camera an ninh” rất hữu ích, đặc biệt là trong việc tìm bằng chứng các vụ trộm cắp tài sản, va chạm giao thông..., góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở khu dân cư. Qua đó, góp phần giúp Tiên Hội thực hiện tiêu chí về an ninh trật tự trong xây dựng NTM nâng cao.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều mô hình góp phần thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Căn cứ vào kế hoạch hằng năm của Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố đã hướng dẫn các xã, phường, thị trấn khảo sát tình thực tế để lựa chọn xây dựng các mô hình phù hợp theo từng lĩnh vực. Từ các mô hình này đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.

Cũng thông qua mô hình, Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì kết nối với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia, hưởng ứng. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 600 mô hình xây dựng NTM hoạt động hiệu quả. 3 năm qua (2019-2021), thông qua các mô hình, nhân dân đóng góp trên 200 nghìn ngày công lao động tham gia vệ sinh môi trường và xây dựng các công trình phúc lợi; xây dựng được 1.832 tuyến đường hoa (với tổng chiều dài 2.948km); xây dựng 16.454 hố xử lý rác tại hộ gia đình và cộng đồng; lắp đặt hàng nghìn mắt camera tại các tuyến đường, khu dân cư...

Đánh giá hiệu quả các mô hình xây dựng NTM của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, cho hay: Những mô hình xây dựng NTM không chỉ góp phần giúp các xã hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM, mà còn tạo ra những vùng quê yên bình, đáng sống, nông thôn hiện đại, văn minh.

Nhằm tiếp tục triển khai sâu rộng các mô hình, ngay từ đầu năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã sớm hướng dẫn Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố lựa chọn những thôn, xóm đủ điều kiện đăng ký, xây dựng các mô hình điểm cấp tỉnh về xây dựng NTM. Theo đó, Ủy ban MTTQ các địa phương cũng đã đăng ký và triển khai thêm 18 mô hình trong năm nay, như: “Khu dân cư đoàn kết bảo vệ môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”; “Khu dân cư phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự”; “Khu dân cư giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”…

Thu Hiền