Ninh Thuận: Hiệu ứng tích cực từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(Mặt trận) -Thời gian qua, với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tỉnh Ninh Thuận trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) bằng nhiều giải pháp thiết thực, đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người sản xuất, kinh doanh, tạo được sức lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân trong tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa do Việt Nam sản xuất.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Tuyên truyền, vận động được xem là yếu tố then chốt giúp người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Chính vì tầm quan trọng này, thực hiện tốt vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, vận động thông qua internet, trang thông tin điện tử, mạng xã hội Zalo, Facebook để kết nối, chia sẻ thông tin... Đặc biệt mới đây, MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức thành công Cuộc thi ảnh “Tôi tin dùng hàng Việt” trên nền tảng mạng xã hội, thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó đã truyền tải nhiều thông điệp về nguồn cảm hứng, niềm tin tiêu dùng hàng Việt, tạo được sức lan tỏa trong thực hiện CVĐ.

Là đơn vị thành viên của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Ninh Thuận, trong năm, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) tổ chức 43 chuyến bán hàng lưu động/32 xã/6 huyện đưa hàng hóa về vùng nông thôn, miền núi và tổ chức 13 điểm bán hàng cố định phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân trên địa bàn. Tổ chức chương trình kết nối cung - cầu, nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa của tỉnh; hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất địa phương quảng bá hàng Việt tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh.

 Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart Thanh Hà. Ảnh: N.Diệp

Có thể thấy, CVĐ không còn là hình thức tuyên truyền trên pa-nô, áp phích mà bằng những cách làm thiết thực đã thật sự “ăn sâu” vào nhận thức của mỗi người Việt, làm chuyển biến trong nhận thức từ ưu tiên dùng hàng Việt sang tin dùng hàng Việt của NTD, thay đổi tâm lý “sính” hàng ngoại. Bước vào siêu thị hay cửa hàng, chúng tôi dễ dàng thấy được sự tin dùng hàng Việt của NTD khi lựa chọn những sản phẩm trong nước sản xuất. Chị Nguyễn Thị Loan ở phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đang chọn lựa thực phẩm cho gia đình tại Co.opmart Thanh Hà, chia sẻ: Hiện nay, các mặt hàng do DN Việt Nam sản xuất đã được cải tiến rõ rệt, có nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, cách bảo quản và chế biến rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để NTD dễ dàng tìm hiểu sản phẩm nên tôi rất yên tâm. Ngoài ra, tôi luôn tin dùng các sản phẩm hàng Việt Nam vì còn phong phú cả về chủng loại, giá cả khá phù hợp với túi tiền của người dân và chất lượng rất tốt, cũng không thua các sản phẩm nước ngoài.

Đồng hành với CVĐ còn có các DN phân phối hàng tiêu dùng, họ cũng nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trước NTD. Trong hội nghị tổng kết CVĐ năm 2022 mới đây, 3 DN được xem là đơn vị phân phối hàng tiêu dùng lớn trong tỉnh như: Siêu thị Co.opmart Thanh Hà, Công ty Cổ phần Lương thực Nam Trung Bộ, Công ty TNHH TM&DV Trúc Nguyên đã cho biết, hiện nay sản phẩm hàng Việt Nam được bày bán tại các công ty luôn được duy trì trên 90%. Ông Trần Như Anh Kiệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Trúc Nguyên, cho biết: Thời gian qua, hưởng ứng CVĐ đã trở thành hoạt động thường xuyên của công ty, mỗi năm công ty đều đặt mục tiêu phấn đấu tăng tỷ lệ hàng Việt từ 10% trở lên. Là DN chuyên phân phối hàng hóa, để bảo đảm quyền lợi cho NTD, công ty luôn chú trọng lựa chọn các thương hiệu Việt có uy tín để hợp tác kinh doanh. Bên cạnh đó, nhằm thu hút NTD tin dùng hàng Việt, công ty còn thường xuyên mời gọi đối tác là DN sản xuất Việt Nam đồng hành hỗ trợ các chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10-30% các mặt hàng, dùng thử miễn phí sản phẩm. Nhìn chung, hiện nay ý thức tiêu dùng của người Việt đối với hàng Việt Nam ngày càng được nâng cao, thể hiện rõ nhất qua doanh số đối với thị trường tiêu thụ hàng hóa của công ty, mỗi ngày, doanh thu bình quân của công ty đạt khoảng 1-1,5 tỷ đồng, doanh số hàng Việt bán ra chiếm trên 95%.

Để CVĐ lan tỏa và đạt kết quả cao hơn, tại hội nghị tổng kết CVĐ năm 2022 mới đây, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Ninh Thuận đề nghị các tổ chức thành viên, các cấp, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục đổi mới, đa dạng cách thức tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm đặc thù của tỉnh đến NTD và tăng cường phát triển thương mại điện tử; tiếp tục tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ quảng bá hàng Việt Nam; tăng cường công tác quản lý thị trường, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm về an toàn thực phẩm... nhằm tạo niềm tin của NTD đối với hàng Việt Nam và quyền lợi của NTD.

Kim Thùy