Ninh Thuận: Đẩy mạnh phong trào thi đua giảm nghèo bền vững, không ai bị bỏ lại phía sau

(Mặt trận) -Trong thời gian qua, phong trào thi đua giảm nghèo bền vững, không ai bị bỏ lại phía sau trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tạo thành phong trào thi đua rộng khắp trên địa bàn và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức phát động phong trào thi đua đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tham gia phong trào theo hướng: Tập trung về cơ sở, bám sát nội dung, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện giảm nghèo bền vững (GNBV), với các chỉ tiêu cụ thể trong việc thực hiện chương trình giảm nghèo (GN) nhằm phát huy, động viên được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào việc thực hiện chương trình; động viên, khích lệ người nghèo, hộ nghèo (HN) có quyết tâm, nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Gắn kết phong trào thi đua GNBV trên địa bàn tỉnh với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, huy động, lồng ghép nhiều nguồn kinh phí triển khai thực hiện GNBV và nông thôn mới.

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang - Tháp Chàm bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ Phan Thị Mỹ Nhi, khu phố 6, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Mỹ Dung

Minh chứng, năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến mọi mặt phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), nhất là đối với đời sống những hộ nghèo, cận nghèo (CN), hộ chính sách... Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, MTTQ, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân công tác triển khai thực hiện chính sách GN và trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực; công tác GN đi vào thực chất với các hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nổi bật, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 222 căn nhà đại đoàn kết, số tiền trên 11 tỷ đồng; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT) hộ CN trên 2,5 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tiếp nhận từ các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ trên 54 nghìn suất quà Tết cho các HN, CN, gia đình chính sách, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 15 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã triển khai các chương trình cho vay ưu đãi, doanh số cho vay ước đạt 760 tỷ đồng với hơn 19.500 lượt HN, hộ CN và các đối tượng chính sách khác được vay vốn... Quan tâm triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cho các HN, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn... đã góp phần tích cực trong công tác GN, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của HN, CN, hộ chính sách... các chỉ tiêu thực hiện phong trào thi đua GN khác được đảm bảo như: 100% người nghèo, đối tượng chính sách được cấp thẻ BHYT miễn phí, hỗ trợ tiền điện theo quy định; 100% đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập được thực hiện đầy đủ; hạ tầng cơ sở vùng đặc biệt khó khăn tiếp tục được cải thiện... Góp phần đưa tỷ lệ HN giảm từ 5,33% năm 2020 xuống còn 4,55% năm 2021, tỷ lệ giảm 0,78% (riêng huyện nghèo Bác Ái giảm 4,66%). Trong thực hiện phong trào thi đua đã có nhiều phong trào được triển khai, nhiều cách làm hay, thiết thực và hiệu quả đã giúp cho người nghèo, HN, hộ thuộc diện khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, không bị bỏ lại phía sau trong phát triển KT-XH ở địa phương. Ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân, mạnh thường quân có đóng góp thiết thực trong thực hiện công tác GN và hỗ trợ người nghèo, hộ thoát nghèo tham gia cùng cộng đồng nơi cư trú hỗ trợ những HN khác cùng vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: Với vai trò cơ quan thường trực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia GN của tỉnh, trong năm 2022, ngành sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ngành, địa phương trong tỉnh tham mưu cho tỉnh triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách, chương trình GN trên địa bàn tỉnh; trong đó tập trung làm tốt công tác thi đua GNBV, hướng đến mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trọng tâm, các sở, ngành; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Hội, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 1335/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện công tác GN năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu giảm tỷ lệ HN năm 2022 toàn tỉnh đạt 1,5% theo chỉ tiêu đề ra; 100% HN tham gia BHYT, từ 98% hộ CN trở lên tham gia BHYT; 100% đối tượng sống ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn được cấp BHYT theo quy định; 100% người lao động thuộc HN, hộ CN, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách đối với người nghèo, CN và các đối tượng khó khăn khác để góp phần giải quyết thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa về phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành, đồng thời tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện việc chăm lo cho người nghèo, từng bước ổn định cuộc sống hướng tới mục tiêu thoát nghèo bền vững. Tổ chức tốt Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục huy động mọi nguồn lực của xã hội thực hiện công tác an sinh xã hội, tuyên truyền, vận động các HN vượt khó, vươn lên, không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến trong công tác vì người nghèo và an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng nhằm mục tiêu GNBV, đảm bảo an sinh xã hội, đưa KT-XH của tỉnh phát triển hơn nữa trong giai đoạn tới.

Bình An