Ninh Thuận: Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(Mặt trận) -Năm 2023, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) các cấp tỉnh Ninh Thuận đã chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, hướng dẫn triển khai đồng bộ, đa dạng các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm... Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân địa phương.

Khánh Hòa: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Phú Yên: Quyết tâm xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo

MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bến Tre thi đua chào mừng Đại hội X MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029

 Sản phẩm OCOP của tỉnh Ninh Thuận được khách hàng tin dùng.

Theo đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng BCĐ CVĐ tỉnh Ninh Thuận, điểm nổi bật trong năm 2023 là BCĐ CĐV tỉnh đã tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến “Bình chọn sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Thuận được yêu thích” trên nền tảng fanpage Facebook. Cuộc thi được tổ chức lần đầu, cơ bản đạt mục đích, yêu cầu đề ra với 26/50 đơn vị là chủ thể sản phẩm OCOP tham gia dự thi và 5.763 lượt bình chọn trên fanpage “Sản phẩm OCOP Ninh Thuận”. Cuộc thi đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ sự “tin dùng hàng Việt” ngày càng cao trong các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà; giúp người tiêu dùng, các nhà phân phối nhận diện, phân biệt rõ sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP của tỉnh với các sản phẩm khác trong quá trình kết nối giao thương và tiêu thụ sản phẩm; góp phần tạo động lực, cổ vũ phong trào khởi nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP, quảng bá lịch sử, nét đặc trưng, văn hóa truyền thống của quê hương Ninh Thuận; từng bước hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi tư duy từ “ưu tiên” sang “tin dùng” hàng Việt của người tiêu dùng. Cùng với đó, nhằm tạo động lực đổi mới, thúc đẩy nâng cao nhận thức, góp phần lan tỏa tin dùng hàng Việt trong mỗi người dân, trong dịp tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023, Thường trực BCĐ CVĐ đã chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp tuyên truyền đậm nét, tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP của địa phương tại các điểm tổ chức ngày hội, thu hút đông người dân tham quan, mua sắm.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số để thông tin, tuyên truyền về CVĐ. Đơn cử như Tỉnh đoàn đăng ký nhiệm vụ trọng tâm đột phá triển khai CVĐ với nội dung đăng ký tổ chức Cuộc thi online “Cảnh đẹp quê hương Ninh Thuận”. Sau hơn 2 tháng triển khai đã có 130 tác phẩm (thể loại ảnh và video) của các tác giả trong và ngoài tỉnh gửi tham gia cuộc thi và đăng tải trên fanpage Facebook “Tuổi trẻ Ninh Thuận”, thu hút hơn 232.910 lượt tiếp cận, 41.082 lượt tương tác, 11.951 lượt thể hiện cảm xúc và 1.576 lượt chia sẻ các tác phẩm từ cộng đồng mạng. Qua đó, góp phần tuyên truyền, quảng bá những hình ảnh đẹp về quê hương, con người Ninh Thuận trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, góp phần kích cầu du lịch nội địa.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại, điểm nổi bật là Sở Công Thương đã hỗ trợ 22 sản phẩm OCOP của tỉnh vào tiêu thụ tại siêu thị Co.opmart Thanh Hà, 1 đơn vị đưa sản phẩm vào hệ thống Co.opmart cả nước, 1 đơn vị đưa sản phẩm vào hệ thống Co.opmart miền Trung, 7 đơn vị vào siêu thị Tứ Sơn (tỉnh An Giang); phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ 5 đơn vị ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh; đưa vào vận hành sàn thương mại điện tử tỉnh (http://sanphamninhthuan.vn) và thực hiện hỗ trợ 92 đơn vị tham gia sàn với trên 300 sản phẩm OCOP; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương khảo sát, lựa chọn hỗ trợ hình thành 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh tại thôn Long Bình, xã An Hải (Ninh Phước), 2 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt” tại xã Lợi Hải (Thuận Bắc), xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với huyện Bác Ái xây dựng 1 điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện tại hộ kinh doanh thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại; phối hợp với huyện Thuận Bắc hỗ trợ (150 triệu đồng cho Cơ sở sản xuất rượu Sơn Lâm) 1 thiết bị chưng cất rượu LUXURY và 1 thiết bị xử lý công nghệ cao...

Các sở, ngành, địa phương cũng tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng; hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP; tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, các phiên chợ, hội chợ, đưa hàng Việt về nông thôn; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường pháp lý thuận lợi, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường; ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao trong mua sắm tài sản công...

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả CVĐ, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của BCĐ CVĐ tỉnh Ninh Thuận, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ CVĐ tỉnh Ninh Thuận đã đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thói quen mua sắm hàng Việt của người dân, nâng cao nhận thức của nhà sản xuất trong cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Trong năm 2024, mỗi thành viên BCĐ tổ chức một hoạt động đổi mới thông tin tuyên truyền ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số; chấp hành nghiêm việc đăng ký nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ đột phá; nâng cao chất lượng hoạt động thương mại điện tử, hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; tổ chức cuộc thi trực tuyến về sản phẩm OCOP, diễn đàn lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, nhà phân phối hàng Việt, diễn đàn lắng nghe tiếng nói của người tiêu dùng; tăng cường kiểm tra phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng... Đối với UBND tỉnh, tiếp tục chỉ đạo rà soát, ban hành cơ chế, chính sách cần thiết thúc đẩy sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh ngày càng phát triển.

Lâm Anh