Ninh Thuận: Ấm áp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

(Mặt trận) -Đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam đã phối hợp UBND, các ngành, các cấp trong tỉnh tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho Nhân dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tích cực tuyên truyền tạo đồng thuận xã hội, cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên và Nhân dân quyết tâm nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra; tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong toàn thể cán bộ và Nhân dân trong tỉnh; thấm đậm nét đẹp văn hóa truyền thống của Tết cổ truyền dân tộc.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận trao quà cho người nghèo tại Gian hàng 0 đồng.

Công tác chăm lo, chuẩn bị Tết cho Nhân dân theo chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đảm bảo an sinh xã hội cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn... nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp tổ chức tiếp nhận, phân phối, tổng hợp từ các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ được 96.526 suất quà với tổng số tiền hơn 31,75 tỷ đồng để kịp thời thực hiện chương trình an sinh xã hội, chăm lo Tết cho các đối tượng được thụ hưởng theo quy định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời hướng dẫn các huyện, thành phố rà soát, xét chọn đúng đối tượng được thụ hưởng theo quy định, phân bổ cho các địa phương để tổ chức cấp phát quà đảm bảo đến tận tay người được thụ hưởng. Từ nguồn vận động, tiếp nhận Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố đã kịp thời phân bổ, hướng dẫn các địa phương rà soát, xét chọn đúng đối tượng được thụ hưởng theo quy định, tổ chức cấp phát quà đảm bảo đến tận tay người được thụ hưởng và chủ trì, phối hợp với các ngành tổ chức tiếp nhận các nguồn hỗ trợ từ các nhà tài trợ, doanh nghiệp và tổ chức phân phối đảm bảo mỗi hộ gia đình nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn được nhận quà vui xuân đón Tết, không để trùng lắp một đối tượng được thụ hưởng 2 nguồn hỗ trợ.

Công tác chăm lo, tiếp nhận, trao các suất quà Tết của Trung ương, của tỉnh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được Mặt trận các cấp chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên, các địa phương tổ chức triển khai nghiêm túc, kịp thời. Công tác theo dõi, tiếp nhận, điều phối quà, tiền hỗ trợ cho tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình khó khăn tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo đều khắp; số phần quà thực hiện an sinh xã hội, chăm lo Tết nguyên đán cho những đối tượng yếu thế có phần tăng lên, đảm bảo cho tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình khó khăn, bình quân được nhận từ 2 đến 3 phần quà. Công tác vận động, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình an sinh xã hội chặt chẽ, đảm bảo cho tất cả các đối tượng được hưởng theo quy định.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận đã khẩn trương triển khai Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2023-2025. Theo kế hoạch triển khai thực hiện năm 2023 là 116 căn, đến nay đã có 111/116 căn nhà hoàn thành, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp địa phương tổ chức Lễ bàn giao nhà cho bà con dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 từ ngày 21 tháng Chạp đến 26 tháng Chạp, đảm bảo chất lượng các căn nhà “3 cứng” (nền cứng, khung -tường cứng, mái cứng); có nhà vệ sinh; công năng sử dụng diện tích tối thiểu 32m2 (chưa tính các công trình phụ), giá trị mỗi căn nhà được xây dựng tối thiểu 100 triệu đồng/nhà trở lên, từ nguồn vận động xã hội hoá, ngân sách tỉnh và vốn huy động từ gia đình, bà con, dòng họ, cộng đồng. Bà con được xây dựng nhà mới trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 rất phấn khởi, bày tỏ lời cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Qua đó, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được bồi đắp, củng cố, vững chắc và sâu sắc hơn; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc đổi mới huy động hiệu quả nguồn lực chăm lo cho người nghèo trên địa bàn. Quá trình triển khai luôn có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của UBND các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là đã tạo sự đồng lòng chung sức của gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tham gia kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và cấp phát gạo hỗ trợ cho Nhân dân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và qua đó nắm bắt tình hình diễn biến dư luận của Nhân dân; kịp thời phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh tại địa phương. Đã tổ chức cấp phát 982.050kg gạo cho 16.669 hộ/65.470 khẩu (trong đó, hộ nghèo: 7.870 hộ/31.170 khẩu; hộ cận nghèo: 8.618 hộ/33.561 khẩu, hộ có hoàn cảnh khó khăn và đối tượng sống tại các cơ sở BTXH ngoài công lập: 181 hộ/739 khẩu). Mức hỗ trợ là 15kg gạo/khẩu trong 01 tháng. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp Hội Chữ thập đỏ, các đoàn thể, Ban liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài vận động nguồn lực tiền, hiện vật tổ chức Mô hình “Gian hàng 0 đồng”, Hội chợ “Tết nhân ái” trao hàng ngàn suất quà cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia của cộng đồng trong dịp Tết đến Xuân về.

Sự phối hợp tích cực của Mặt trận, các đoàn thể và các tổ chức xã hội đã góp phần triển khai thực tốt các chương trình an sinh xã hội, nhất là công tác chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn rất chu đáo; giám sát việc hỗ trợ tiền của Nhà nước, quà Tết cho các đối tượng đảm bảo công khai dân chủ, đúng đối tượng, đầy đủ, kịp thời tại các địa phương theo quy định, thể hiện niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Bình An