Ninh Kiều quyết tâm mở rộng “vùng xanh”

(Mặt trận) -Thực hiện giãn cách xã hội, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các điểm vui chơi, giải trí, cơ sở kinh doanh dịch vụ… đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân và phát triến kinh tế - xã hội quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, Ninh Kiều quyết tâm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 “Vùng xanh” được thiết lập và kiểm soát tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Quyết liệt phòng, chống

Theo UBND quận Ninh Kiều, từ ngày 10-7 đến 15 giờ 23-8-2021, Ninh Kiều có tổng số 912 ca nhiễm bệnh COVID-19. Ninh Kiều đã thành lập Ðội chỉ huy truy vết thần tốc phòng, chống dịch COVID-19 quận Ninh Kiều để khoanh vùng, truy vết và khai thác lịch trình dịch tễ của các ca nhiễm và nghi nhiễm; tổ chức truy vết nhanh chóng, chuyển gửi thông tin khẩn cấp về Tổ thông tin phòng, chống dịch COVID-19 quận, thành phố để thống nhất biện pháp xử lý, phòng, chống dịch. Ðến ngày 23-8, quận Ninh Kiều đã truy vết dịch tễ và cách ly tập trung 1.808 trường hợp liên quan F0, 3.373 người cách ly tại nhà và nơi lưu trú. Bên cạnh đó, đến ngày 23-8, Ninh Kiều có 972 trường họp hoàn thành cách ly; 2.315 người hoàn thành cách ly tại nhà, nơi lưu trú… Hầu hết các ca nhiễm bệnh được điều trị tích cực và khỏi bệnh.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận, cho biết: “Ninh Kiều đã triển khai và thực hiện nghiêm các phương châm, chiến lược, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của thành phố. Phân công lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo tuân thủ nghiêm giờ giấc, nhiệm vụ, kịp thời báo cáo, xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra. Ðồng thời, giữ liên lạc 24/24 giờ, sẵn sàng tập hợp khi có yêu cầu từ cơ quan, đơn vị và cấp trên. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp trên địa bàn quận Ninh Kiều cũng thực hiện biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tình hình thực tế, với tinh thần chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả”.

UBND quận đã chỉ đạo 11 phường lập các chốt, trạm kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19. Bố trí lực lượng, là: công an, quân sự, y tế, đoàn viên thanh niên… làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, phát hiện các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16. Bên cạnh đó, 11 phường còn tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất ở các khu dân cư để hạn chế tối đa việc đi lại không cần thiết của người dân, nhằm tăng cường thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19. Từ ngày 17-7 đến 23-8-2021, quận đã tổ chức tuần tra, kiểm soát 1.984 cuộc, qua đó lập biên bản xử phạt 2.702 trường hợp, với số tiền 5,892 tỉ đồng. Hầu hết, các trường hợp vi phạm do ra đường không thuộc diện cần thiết, tập trung đông người tại nơi công cộng…

”Bảo vệ vùng xanh, thắng nhanh COVID”

Trong những ngày gần đây, nhiều khu vực dân cư, tuyến hẻm, con đường trên địa bàn quận Ninh Kiều xuất hiện nhiều chốt, hẻm treo bảng “vùng xanh” (vùng có mức bình thường mới). Ðây là tín hiệu vui khẳng định khu vực an toàn, không có nguy cơ xuất hiện dịch bệnh COVID-19. Các con hẻm, chốt vùng xanh này được chính quyền địa phương và người dân lập nên để bảo vệ, giữ “vùng xanh” vững chắc, sớm đưa đời sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Ðiển hình khu dân cư số 9, khu vực 4, phường Xuân Khánh được thành lập “vùng xanh”, chốt kiểm tra người và phương tiện giao thông ra vào khu dân cư. Khi người dân mua hàng, shipper sẽ mang tới chốt rồi báo cho khách ra nhận hàng. Chốt được bố trí 4 chiếc bàn làm phương tiện trao, nhận hàng giữa các shipper và người dân, nhằm hạn chế dịch COVID-19 xâm nhập vào khu dân cư.

Ông Trương Thái Hưng, Bí thư, Trưởng khu vực 4, phường Xuân Khánh, cho biết: “Khu dân cư số 9 có 492 hộ dân với gần 2.700 nhân khẩu. Sau khi xét nghiệm 3 vòng, khu dân cư không có F0 nên Ban nhân dân khu vực và người dân thống nhất thành lập chốt để bảo vệ “vùng xanh”. Chốt bảo vệ “vùng xanh” được thiết lập với nòng cốt là người dân và các hội, đoàn thể khu vực, tổ nhân dân tự quản cùng tham gia, quyết tâm giữ vững “vùng xanh” an toàn không có người nhiễm COVID-19”.

Sau những ngày phát động phong trào “Bảo vệ vùng xanh, thắng nhanh COVID-19” trên địa bàn, các vùng xanh tại 11 phường của quận Ninh Kiều tăng lên mỗi ngày. Ðến nay, quận Ninh Kiều đã lập trên 120 “vùng xanh”. Các chốt bảo vệ, hẻm tự quản “vùng xanh” được sắp xếp, bố trí tại các đầu đường, ngõ hẻm để kiểm soát, hạn chế người dân di chuyển ra vào không có lý do chính đáng...

Phong trào “Bảo vệ vùng xanh, thắng nhanh COVID” trên địa bàn quận Ninh Kiều được phát động từ ngày 18-8-2021, với mục tiêu mỗi ngày duy trì và thực hiện nhiều hơn các khu vực tự quản, bảo vệ “vùng xanh”. Bảo vệ “vùng xanh” được thiết lập với lực lượng nòng cốt là cán bộ, công nhân viên, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh, thanh niên tình nguyện, các đoàn thể và người dân cư trú ở khu vực. Bên cạnh đó, 11 phường trên địa bàn quận Ninh Kiều cũng tập trung rà soát, xác định sớm và bảo vệ được các “vùng xanh” , có biện pháp, lộ trình cụ thể để chuyển “vùng vàng” (vùng có nguy cơ nhiễm COVID-19) thành “vùng xanh”, “vùng cam” (vùng có nguy cơ cao) thành “vùng vàng” và khoanh chặt, thu hẹp “vùng đỏ” (vùng có mức nguy cơ rất cao). Ninh Kiều đưa ra mục tiêu trong thời gian ngắn nhất phải kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn, phải cô lập được các “vùng đỏ” mới phát hiện ở phạm vi hẹp nhất.

HÀ VĂN