Niềm vui trong những ngôi nhà mới ở Tuyên Quang

(Mặt trận) -Đối với những hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang vừa được hỗ trợ xây dựng nhà mới, niềm vui của họ đã được nhân lên gấp bội. Bởi xuân này, họ được đón Tết trong ngôi nhà mới ấm áp và đầy tình yêu thương của xã hội.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Món quà ý nghĩa

Hơn 3 tháng qua, hộ gia đình ông Ma Văn Bình, thôn Dõn, xã Minh Thanh (Sơn Dương) thực sự hạnh phúc khi được ở trong căn nhà mới. Vốn là hộ thuộc diện khó khăn, từ lâu, mọi người trong gia đình ông Ma Văn Bình luôn ước mơ có được căn nhà khang trang để “an cư lạc nghiệp”. Được sự hỗ trợ của Bộ Công an và tỉnh Tuyên Quang, đầu tháng 5-2022 vừa qua, gia đình ông Ma Văn Bình đã có được căn nhà mơ ước bảo đảm tiêu chuẩn 3 cứng: “Nền cứng, mái cứng, vách cứng” theo mẫu thiết kế của Bộ Công an. Được biết, hộ gia đình ông Ma Văn Bình là một trong số 1.400 gia đình chính sách, gia đình khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được Bộ Công an, chính quyền các cấp hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Không khí gia đình ông Trần Doãn Hùng, thôn Tông Muông, xã Hòa An (Chiêm Hóa) những ngày này có phần nhộn nhịp hơn. Bởi lẽ, vào những ngày đầu năm năm 2022, gia đình ông đã được sống trong ngôi nhà mới khang trang mà ông hằng mơ ước. Ngày nhận bàn giao căn nhà mới, ông Hùng vui mừng vô cùng khi từ nay ông đã có nhà cửa rộng rãi, thoáng mát để ở. Bà con lối xóm cũng vui với ông, một người cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến rồi trở về địa phương sinh sống nhưng sức khỏe yếu, bị nhiễm chất độc hóa học nên cuộc sống của ông gặp vô vàn khó khăn. Chính vì thế, ước mơ xây được một căn nhà khang trang dường như quá đỗi xa xỉ đối với ông.

 Lãnh đạo MTTQ tỉnh Tuyên Quang trao 80 triệu đồng hỗ trợ làm nhà mới cho ông Trần Doãn Hùng, thôn Tông Muông, xã Hòa An (Chiêm Hóa).

Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã hỗ trợ 80 triệu đồng giúp gia đình ông Trần Doãn Hùng xây dựng lại ngôi nhà kiên cố 70 m2. Trước tình cảm của mọi người dành cho mình, ông Hùng xúc động nói: “Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, năm nay, gia đình ông được hỗ trợ gia đình chính sách xây dựng căn nhà mới, ông rất biết ơn tình cảm của mọi người dành cho gia đình ông. Đây sẽ là động lực để gia đình ông vươn lên làm việc, ổn định cuộc sống.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Chương trình hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh đang tiếp tục thực hiện rà soát, lập danh sách hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở và vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo. MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã triển khai Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu xóa 3.820 nhà ở tạm, dột nát cho 100% hộ nghèo. Điều này đã thể hiện quyết tâm cao của các cấp, các ngành, của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh… nhằm chung tay thực hiện mục tiêu giảm nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng sẵn sàng tham gia ủng hộ hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Ông Nguyễn Phú Phượng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quag cho biết, hàng năm công ty đều dành nguồn quỹ phúc lợi hàng tỷ đồng để hỗ trợ các hoạt động xã hội, trong đó có hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Công ty coi đây là hoạt động ý nghĩa, từ đó thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, cộng đồng tại địa phương. 

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã vận động các doanh nghiệp hội viên tích cực ủng hộ hộ nghèo làm nhà ở. Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp  tỉnh cho biết, các doanh nghiệp hội viên ở mỗi địa phương trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm tích cực ủng hộ làm nhà ở cho hộ nghèo, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu trong hoạt động này là Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang, Công ty TNHH 27-7, Công ty Hiệp Phú, Công ty Honda Linh Lực, Công ty Thành Hưng, Công ty Đầu tư và xây dựng Trung Thành...

Việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương cùng sự chung tay, chia sẻ của cộng đồng, hy vọng sẽ là đòn bẩy để họ vươn lên ổn định cuộc sống, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.    

Theo Báo Tuyên Quang